Dòng sự kiện:
Cơ quan chức năng thu giữ két tiền mặt của JVC
11/01/2016 16:22:30
ANTT.VN – Theo BCTC bán niên soát xét năm 2015, số dư tiền mặt của JVC bằng 0 do két tiền mặt bị cơ quan chức năng thu giữ từ tháng 6/2015 để phục vụ công tác điều tra liên quan đến ông Lê Văn Hướng - nguyên chủ tịch kiệm Tổng giám đốc công ty. Kể từ đó, JVC gửi toàn bộ tiền ở ngân hàng.

Tin liên quan

Từ lãi thành lỗ đậm, tổng tài sản giảm 1/3

Sau 2 lần bị nhắc nhở chậm công bố BCTC bán niên soát xét niên độ 2015 (từ 01/04/2014 – 31/03/2016), CTCP Thiết bị y tế Việt Nhật mới công bố những thông tin khiến các nhà đầu tư được phen “choáng váng” với hàng loạt khoản mục bị “hụt” hàng trăm tỷ đồng.

Đặc biệt, phần lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu niên độ 2015 bất ngờ bị giảm về mức âm 623,5 tỷ đồng trong khi trước đó, ở báo cáo tự lập, JVC vẫn tự hào vượt qua khó khăn báo lãi 3,9 tỷ đồng.

Trên báo cáo bán niên đã được công ty kiểm toán KPMG tiến hành soát xét, giá vốn bán hàng của doanh nghiệp tăng lên 144,6 tỷ đồng - tăng 2,8 tỷ đồng so với con số công ty đưa ra trước đó.

Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp của JVC tăng vọt từ mức 16,2 tỷ đồng lên mức 639,7 tỷ đồng. Như vậy, con số chi phí mà kiểm toán đưa ra cao gấp hơn 39 lần con số doanh nghiệp công bố.

JVC lỗ 623 tỷ đồng chỉ sau 6 tháng đầu niên độ 2015

Nguyên nhân được JVC đưa ra do doanh nghiệp phải điều chỉnh tăng trích lập dự phòng các khoản phải thu khách hàng, phải thu khác, trả trước cho người bán và tài sản ngắn hạn khác và điều chỉnh một số từ chi phí quản lý doanh nghiệp sang giá vốn hàng bán và chi phí bán hàng.

Về phần bảng cân đối kế toán, tổng tài sản JVC chỉ còn 1.620 tỷ đồng – giảm 35% so với thời điểm 31/03/2015 chủ yếu do trích lập các khoản dự phòng.

“Cháy nhà mới ra mặt chuột”

Báo cáo được soát xét bởi đơn vị kiểm toán KPMG cũng đưa ra hàng loạt ý kiến ngoại trừ các số liệu mà kiểm toán không thu thập được thông tin và do những hạn chế vốn có của hệ thống sổ sách kế toán và chứng từ nội bộ của công ty về những khoản phải thu và trích lập dự phòng.

Trong đó, kiểm toán nghi ngờ khả năng thu hồi gần 76 tỷ đồng và 9,43 tỷ đồng khoản trả trước cho người bán do các bên liên quan không xác nhận số dư và việc xin gia hạn thanh toán các khoản nợ.

Bên cạnh đó, vào ngày 30/09/2015, JVC còn “treo” khoản dự phòng phải thu khó đòi và chi phí quản lý doanh nghiệp lên tới 10.026 tỷ đồng nếu Ban giám đốc Công ty cập nhật dự phòng dựa trên tuổi nợ của các khoản phải thu tại ngày báo cáo. Hệ quả là JVC sẽ tiếp tục lỗ lũy kế và lỗ sau thuế cho giai đoạn 6 tháng đầu niên độ tài chính 2015 một khoản 7,362 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong BCTC bán niên, công ty ghi nhận khoản trả trước một nhà cung cấp để mua máy móc thiết bị phục vụ dự án đầu tư liên kết tại bệnh viện với giá trị sổ sách tại ngày 30/09/2015 là 190,231 tỷ đồng và các dự án này đã không còn tiếp tục được thực hiện.

Ban giám đốc cũng khẳng định không có nghi ngờ đáng kể nào về khoản đầu tư dự án liên kết thiết bị y tế với giá trị ghi sổ là 110,75 tỷ đồng nhưng KPMG lại cho rằng có những dấu hiệu về việc không chắc chán thu hồi được đầy đủ khoản đầu tư dài hạn khác. Ban giám đốc đã trích lập phải thu khó đòi trị giá 315,316 tỷ đồng cho các khoản ứng trước và thanh toán hộ cho đối tác trên.

Gần 3 tỷ đồng tiền mặt cơ quan chức năng tạm giữ

Trong khoản mục phải thu khác tại ngày 30/09/2015, JVC có khoản phải thu có giá trị ghi sổ 2,869 tỷ đồng. Đây là khoản tiền mặt được Ban giám đốc cho biết bị cơ quan chức năng tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Ban giám đốc JVC cho biết két tiền mặt của Công ty được cơ quan chức năng thu giữ vào tháng 6/2015

Do không có đầy đủ bằng chứng cho khoản mục này nên đơn vị kiểm toán nghi ngờ về tính đầy đủ, tính hiện hữu và chính xác của khoản tiền trên.

Ngoài việc hàng loạt các khoản phải thu bị nghi ngờ khả năng thu hồi và có thể ảnh hưởng lớn đến con số lợi nhuận của JVC, đơn vị kiểm toán cũng cho biết, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh riêng và báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho niên độ 2014 chưa được xoát xét hay kiểm toán.

Ít nhiều, những con số mà JVC mới công bố sau gần 3 tháng chậm trễ cũng đã khiến thị trường được phen hoảng hốt. Chuỗi ngày đen tối của JVC – đang bị rơi vào diện cảnh cáo – vẫn chưa kết thúc.

Hoa Liên

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến