Có thể đình chỉ hoạt động Cty Thành Bưởi nếu tái phạm về “bến cóc”, “xe dù”
25/11/2016 14:02:49
ANTT.VN - Thời gian qua, việc Công ty TNHH Thành Bưởi (Cty Thành Bưởi) tự ý thành lập “bến cóc”, “xe dù” Bưởi tại 419 đường Lê Hồng Phong (Quận 10, TP HCM) đã gây bức xúc dư luận, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và được báo chí phản ánh nhiều. Luật sư cho rằng hoàn toàn có thể áp dụng hình thức đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với công ty này nếu như liên tục tái phạm.

Tin liên quan

 

Mạnh tay chấn chỉnh “bến cóc”, “xe dù”

Liên quan đến bức xúc của các doanh nghiệp vận tải và người dân đối với hành vi tự ý lập bến xe, kinh doanh vận tải núp bóng lữ hành của Cty Thành Bưởi, ngày 23/9/2016 UBND TPHCM đã có văn bản 5386/UBND-ĐT về giải quyết tình trạng xe khách “trá hình” và bến xe khách “lậu” trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND TPHCM giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM chỉ đạo Chánh Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc quận, huyện có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, … yêu cầu tập trung chấn chỉnh và làm chuyển biến ngay tình hình, báo cáo kết quả cho UBND TPHCM trước ngày 30/10/2016. 

Giao Sở GTVT TPHCM thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) trong việc chấp hành các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn chuyên ngành trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đối với các đơn vị vận tải hoạt động trên địa bàn thành phố, kiên quyết xóa bỏ và không để tái diễn tình trạng xe “dù”, xe khách “trá hình”, hoàn thành trước ngày 31/12/2016.

Vậy Sở GTVT TPHCM đã giải quyết như thế nào đối với điển hình là bến xe lậu của Thành Bưởi tại 419 đường Lê Hồng Phong, quận 10?

Công ty TNHH Thành Bưởi từng bị xử phạt vi phạm hành chính với lỗi “Thành lập bến xe không theo quy hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền". 

Tuy nhiên sau đó doanh nghiệp này lại tiếp tục tái phạm nhiều lần.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản chỉ đạo giao nhiệm vụ xử lý tình trạng xe khách hoạt động tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, Phường 2, Quận 10.

Theo đó, từ báo cáo số 8489/BC-UBND ngày 21/9/2016 của Ủy ban nhân dân Quận 10; Thanh tra Sở đã lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thành Bưởi với lỗi “Thành lập bến xe không theo quy hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Song song đó, trên cơ sở dư luận xã hội, ý kiến của Ủy ban nhân dân Quận 10 tại văn bản số 7040/UBND-KT ngày 08/8/2016 và báo cáo số 8489/BC-UBND ngày 21/9/2016, Sở GTVT TPHCM đã phối hợp Ban An toàn giao thông, Công an Thành phố tổ chức phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường Lê Hồng Phong, đường Trần Nhân Tôn, đường Vĩnh Viễn quận 10 kể từ ngày 29/10/2016.

Kết quả, qua phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra tình hình của địa điểm 419 Lê Hồng Phong, Sở GTVT TPHCM ghi nhận: Hiện nay địa điểm này Công ty TNHH Thành Bưởi chỉ còn hoạt động ký gửi hàng hóa và làm địa điểm nhận vận chuyển hợp đồng, hợp đồng du lịch, lữ hành (sau 22 giờ hàng ngày). Tại các cổng ra vào không còn tình trạng tập trung xe ôm đậu đỗ, chèo kéo khách gây mất trật tự như trước đây.

Có thể đình chỉ hoạt động doanh nghiệp vận tải

Được biết, trước đó Thanh tra Sở đã lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thành Bưởi với lỗi “Thành lập bến xe không theo quy hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền". Tuy nhiên sau đó doanh nghiệp này lại tiếp tục tái phạm nhiều lần.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với luật sư Nguyễn Thế Truyền (Giám đốc Cty Luật Hợp danh Thiên Thanh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) về vấn đề trên:

Căn cứ Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thì Thanh tra SGTV TPHCM xử phạt vi phạm Cty Thành Bưởi như vậy có đúng không, thưa luật sư? 

Tại Điểm a Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định:

“1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;”

Như vậy, trong trường hợp có đầy đủ chứng cứ xác định việc Công ty TNHH Thành Bưởi có hành vi vi phạm pháp luật trong việc xây dựng, thành lập bến xe khi không được cấp phép thì cơ quan chức năng có quyền xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Về thẩm quyền xử phạt: Điểm c Khoản 5 Điều 70 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định cụ thể đối với hành vi này là thanh tra giao thông vận tải, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành giao thông đường bộ.

Đối chiếu với thực tế, việc Thanh tra Sở GTVT TP.HCM tiến hành lập biên bản và xử phạt đối với Công ty TNHH Thành Bưởi là đúng hành vi vi phạm, đúng thẩm quyền.

Tuy nhiên, với hành vi vi phạm này, cơ quan chức năng cũng có thế áp dụng hình phạt bổ sung là buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại hiện trạng ban đầu..

Nhưng cho đến nay theo ghi nhận thì tình trạng này vẫn chưa giải quyết xử lý triệt để. Sở GTVT TP vẫn chưa có động tĩnh gì ngoại trừ cấm đường theo khung giờ mà thực tế là không hiệu quả, bến xe lậu này vẫn đang hoạt động bất chấp pháp luật... Vậy ý kiến của luật sư về vấn đề này như thế nào? Làm cách nào để thực thi xử lý, chế tài như thế nào? Nếu Sở GTVT TP HCM cố tình kéo dài không xử lý thì giải quyết ra sao ?

Nếu những thông tin phản ánh này là chính xác, thiết nghĩ cần có sự vào cuộc mạnh mẽ quyết liệt hơn nữa của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là về phía Sở GTVT TPHCM để thanh tra, kiểm tra, tiếp tục xử phạt với mức phạt cao hơn nhằm tăng tính răn đe, đồng thời có những chế tài cứng rắn để buộc Công ty TNHH Thành Bưởi phải tháo dỡ hoàn toàn bến xe “lậu”, khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn có thể áp dụng hình thức đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với ngành nghề kinh doanh vận tải của Công ty TNHH Thành Bưởi nếu công ty này cố tình vi phạm theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 21 và Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012.
 
Mặt khác, nếu việc Công ty TNHH Thành Bưởi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng thì các cá nhân có trách nhiệm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cản trở giao thông đường bộ theo Điều 203 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất đến mười năm tù.

A.H

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến