Giám đốc công ty điện thoại, thẻ cào lừa đảo, chiếm đoạt 421 tỷ đồng
25/11/2016 10:42:58
Ngày 23-11, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Ngô Thanh Long (38 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tin liên quan

Liên quan đến vụ án, 3 bị cáo nguyên cán bộ ngân hàng cũng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Theo cáo trạng, năm 2004, Long đứng ra thành lập Công ty TNHH P&R Long Quân (trụ sở đặt tại TP Cần Thơ) với ngành nghề đăng ký kinh doanh là điện thoại, thẻ cào.

Long (sức khỏe yếu nên được HĐXX cho ngồi) và các bị cáo khác trong vụ án.

Với vốn điều lệ ban đầu chỉ 300 triệu đồng, chỉ sau 2 năm với 17 lần thay đổi giấy phép, vốn công ty tăng lên tới 26 tỷ đồng. Thực tế, Công ty Long Quân không có vốn mà kinh doanh chủ yếu bằng nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại.

Trong quá trình điều hành công ty, để có tiền mua bất động sản, xe ô tô, cổ phiếu, mở rộng mạng lưới kinh doanh, Long đã chỉ đạo nhân viên công ty bán giá dưới vốn dẫn đến công ty bị thua lỗ nặng.

Đến năm 2007, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Long Quân bị lỗ 18 tỷ đồng và đã mất khả năng thanh toán nợ vay hạn mức 110 tỷ đồng tại chi nhánh một ngân hàng ở Cần Thơ.

Để công ty có đủ điều kiện vay vốn ngân hàng theo hạn mức cao hơn, Long đã chỉ đạo kế toán công ty chỉnh sửa báo cáo tài chính từ lỗ 18 tỷ đồng thành lãi 2 tỷ đồng.

Không phát hiện được việc làm gian dối của Long nên trong năm 2008, chi nhánh một ngân hàng ở Cần Thơ đã chấp nhận cho Công ty Long Quân vay 120 tỷ đồng theo phương thức cho vay tín chấp có bảo đảm bằng tài sản là biện pháp bổ sung. Thông qua các khoản vay tín chấp, Long đã chiếm đoạt 72 tỷ đồng của ngân hàng này.

Cũng trong khoảng thời gian này, Long còn đem sổ sách kế toán đã chỉnh sửa và phương án kinh doanh có lãi đến vay một ngân hàng khác ở Cần Thơ 80 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền vay của 2 ngân hàng trên ở Cần Thơ, Long tiếp tục chỉ đạo nhân viên lập báo cáo tài chính thể hiện công ty hoạt động có lãi, lập phương án kinh doanh thẻ cào, lợi nhuận dự kiến... để xin vay vốn một ngân hàng khác ở TP Hồ Chí Minh.

Dựa vào hồ sơ xin vay vốn Long cung cấp, ngân hàng này đã cho Long vay 80 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là nhà đất và hợp đồng mua bán giả tạo 5 căn hộ River Garden, chiếm đoạt ngân hàng này trên 36 tỷ đồng.

Ngoài sử dụng pháp nhân Công ty Long Quân để lừa đảo, từ năm 2007 đến năm 2009, Long còn sử dụng pháp nhân 2 công ty Mê Kông 79 và Mê Kông, do Long thành lập nhưng thuê người khác đứng tên làm giám đốc đi lừa đảo.

Tại Công ty Mê Kông, Long đã sử dụng 18 hợp đồng mua bán giả tạo căn hộ chung cư River Garden thế chấp ngân hàng, chiếm đoạt 70,7 tỷ đồng.

Trong năm 2010, Long cam kết cầm cố các lô thẻ cào để ngân hàng cấp chứng thư bảo lãnh đối ứng cho giá trị 20 tỷ đồng cho Công ty Mê Kông 79 nhưng sau đó Long không thực hiện việc cầm cố tài sản này, chiếm đoạt ngân hàng toàn bộ số tiền trên.

Cũng trong năm này, Long còn có hành vi gian dối trong việc hoán đổi hàng thẻ cào cầm cố bảo đảm khoản vay của công ty Mê Kông và gian dối trong việc thực hiện hợp đồng ủy thác bán hàng cho Công ty V.PIN chiếm đoạt của ngân hàng trên 108 tỷ đồng.

Tổng cộng, trong vụ án này, Long đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt 4 ngân hàng với tổng số tiền lên tới 421,8 tỷ đồng.

Đối với 3 cán bộ ngân hàng liên quan trong vụ án này, cơ quan công tố xác định trong quá trình thực hiện việc cho vay đã có nhiều sai sót, tạo điều kiện cho Long thực hiện hành vi lừa đảo. Theo kế hoạch, phiên tòa diễn ra đến ngày 25 mới kết thúc.

Theo CAND

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến