Dòng sự kiện:
Còn bao nhiêu dự án phải thu hồi trên Bán đảo Sơn Trà?
05/04/2017 10:59:43
ANTT.VN – Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định tùy thuộc tình trạng pháp lý, sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật những dự án nghỉ dưỡng “đắp chiếu” trên Bán đảo Sơn Trà.

Tin liên quan

Một dự án bỏ hoang trên Bán đảo Sơn Trà. Ảnh: NĐ

Hàng loạt dự án “chết”

Dư luận thời gian qua xôn xao trước vụ việc 40 móng biệt thự xây không phép trên Bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Nhiều ý kiến cho rằng việc một chủ đầu tư, mặc dù không có giấy phép song vẫn xây dựng thành công hàng chục móng biệt thự kiên cố đang hủy hoại nghiêm trọng cảnh quan, môi trường sống ở Bán Đảo Sơn Trà – một khu dự trữ sinh quyển của cả nước, đồng thời đi kèm với ý nghĩa địa quốc phòng – an ninh cực kỳ quan trọng.

Tuy nhiên, cần phải biết rằng trên Bán Đảo Sơn Trà, nhiều dự án nghỉ dưỡng đã được cấp phép từ 10, thậm chí gần 20 năm nay.

Đầu thập niên 2000, Đà Nẵng nổi lên là một trong những địa phương đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ du lịch. Nhìn thấy tiềm năng này, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chân “xí phần”, chọn lấy những mảnh đất vàng đẹp nhất, đặc biệt ở Bán đảo Sơn Trà – nơi được mệnh danh là “mắt thần” của Đông Dương.

Có thể nhắc tới dự án Bãi Bụt Resort của liên danh Công ty CP Hải Duy và Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ TP. HCM. Dự án này được khởi công từ năm 2005 với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 300 triệu USD trên diện tích 30ha (gồm 20ha mặt đất và 10ha mặt biển) trải dài từ chân Bán đảo lên sát chùa Linh Ứng.

Một dự án đình đám khác là Mercure Sơn Trà Resort do Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Sơn Trà (Công ty con của CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn – Savico) làm chủ đầu tư. Dự án chạy dọc con đường phía đông Bán đảo có tổng diện tích 5,75 ha, với quy mô 22 biệt thự sang trọng, khách sạn 120 phòng tiêu chuẩn 4 sao do Tập đoàn Accor quản lý và điều hành. Dự án có tổng mức đầu tư 20 triệu USD được khởi công từ tháng 8/2010 và … “đắp chiếu” từ đó cho tới nay.

Hay quy mô nhất phải kể tới “siêu” dự án Sơn Trà Resort của CTCP Sơn Trà – Thành viên của Tập đoàn Việt Phương, có tổng diện tích 34 ha, bao gồm 14 ha đất liền và 20 ha mặt biển. Được cấp phép từ năm 2003, Sơn Trà Resort nếu hoàn thành được giới thiệu là khu nghỉ dưỡng cao cấp bậc nhất Đà Nẵng với một khách sạn 5 sao cao 18 tầng cùng các cụm biệt thự, nhà nghỉ hạng sang.

Tuy nhiên điểm chung của những dự án trên là đều lâm vào tình trạng “chết” lâm sàng, chỉ hoàn thành được một số hạng mục nhỏ, còn lại “đắp chiếu”, nằm phơi sương, phơi nắng suốt 10-20 năm qua.

Phải quyết liệt thu hồi

Liên quan tới sự việc 40 móng biệt thự xây không phép trên Bán đảo Sơn Trà, sau khi đình chỉ xây dựng, Thành ủy Đà Nẵng ngày 29/3 đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ những dự án ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, cảnh quan môi trường. Đối với những dự án góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo các yếu tố về quốc phòng, an ninh, hài hòa với cảnh quan môi trường thì công khai cho dư luận biết để tạo sự đồng thuận cao khi triển khai thực hiện.

Sau vụ việc nêu trên, điều dư luận cả nước quan tâm là chính quyền Đà Nẵng sẽ xử lý ra sao đối với những dự án “đắp chiếu” cả chục năm nay trên Bán đảo Sơn Trà, khi mà theo quy định của pháp luật, hàng trăm nghìn m2 đất vàng đáng ra đã phải bị thu hồi từ lâu.

Trao đổi với ANTT.VN, Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh khẳng định phải quyết liệt xử lý các dự án trên Bán đảo Sơn Trà theo quy định của pháp luật:

“Căn cứ theo Khoản 2 Điều 47, Khoản 1 Khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư 2014, khi triển khai dự án đầu tư, nếu không tuân thủ các quy định của pháp luật, nhà đầu tư có thể bị tạm ngừng, ngừng hoạt động hoặc thậm chí là chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư”, Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho hay, nhấn mạnh thời gian qua dư luận hết sức bức xúc vì việc chiếm dụng những vị trí đất “đắc địa” của các dự án nghỉ dưỡng trên Bán đảo Sơn Trà, nhưng lại không tiến hành xây dựng, vô hình chung phá hoại cảnh quan, môi trường, làm lãng phí nguồn lực phát triển của Đà Nẵng.

“Thiết nghĩ trong thời gian tới, rất cần có sự thanh tra, kiểm tra quyết liệt của các cơ quan chức năng có thẩm quyền của thành phố Đà Nẵng đối với các dự án nghỉ dưỡng tại Bán đảo Sơn Trà nói riêng và toàn bộ các dự án trên địa bàn thành phố nói chung, từ đó có biện pháp dứt điểm để giải quyết hậu quả pháp lý của các dự án này. Các cá nhân, tổ chức khi thực thi pháp luật nếu cố tình bỏ qua các sai phạm cũng cần kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, vị chuyên gia pháp lý thẳng thắn.

Chủ tịch Đà Nẵng nói gì?

Trả lời ANTT.VN về câu hỏi sau vụ việc 40 móng biệt thự trái phép, các dự án nghỉ dưỡng còn lại trên Bán đảo Sơn Trà liệu có gây nguy hại về mặt an ninh quốc phòng hay không, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng ông Huỳnh Đức Thơ cho hay: “Tất cả các dự án trên Bán đảo Sơn Trà đều có ý kiến thống nhất của Quân khu và Bộ Quốc Phòng. Nếu có vấn đề gì thì Bộ Quốc phòng sẽ có ý kiến và sẽ điều chỉnh”.

Về vấn đề xử lý ra sao trước hoạt loạt dự án “đắp chiếu” trên Bán đảo Sơn Trà, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định tùy thuộc tình trạng pháp lý của các dự án, sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật hiện hành.

Một số hình ảnh ghi nhận về các dự án trên Bán đảo Sơn Trà của ANTT.VN:

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến