Con đường 15,875km nối từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) xuất hiện nhiều điểm sụt lún, hư hỏng bề mặt với nhiều ổ voi, ổ gà khiến tuyến đường trông nham nhở.
“Tuyến đường này bắt đầu khởi công từ năm 2015, vừa thi công xong chưa được bao lâu thì xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, có thể dùng tay bóc từng mảng như kẹo lạc. Có lẽ đơn vị thi công đã làm ẩu”, ông Phạm Văn Hồng, xã Thạch Lập nói.
Đây là dự án nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập, thuộc loại công trình giao thông cấp III. Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt với tổng kinh phí khoảng 70,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 68,3 tỷ đồng, vốn do UBND huyện Ngọc Lặc huy động để thực hiện GPMB khoảng hơn 2,2 tỷ đồng.
Thông qua đấu thầu, Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC trúng thầu (nhà thầu chính phụ trách thi công đoạn từ Km3+200 đến Km 11+928,5; Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tân Thanh làm nhà thầu phụ, thi công đoạn từ Km0 đến Km3+200, đoạn 2 từ Km11+928,5 đến Km15+765.
Dự án được khởi công xây dựng năm 2015, dự kiến thực hiện trong 36 tháng. Tuy nhiên, kế hoạch không hoàn thành do nguồn vốn Trung ương phân bổ chậm. Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ "không quá 5 năm" thành "năm 2015-2022".
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Ngọc Lặc cho biết, dự án đã được tỉnh cấp vốn 56 tỷ đồng, hiện đơn vị này đã giải ngân 54 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện do chưa đủ kinh phí nên chưa thể thanh quyết toán để bàn giao công trình.
Chính quyền địa phương đã phối hợp đơn vị thi công tiến hành kiểm tra tuyến đường, có đến 13 điểm lý trình hư hỏng nghiêm trọng từ 6-50m. Các đoạn này đều thuộc trách nhiệm thi công của Công ty Việt Thanh VNC.
Anh Phạm Ngọc Thoan, cán bộ kỹ thuật của Ban QLDA huyện Ngọc Lặc nói, toàn bộ tuyến đường đều có những điểm hư hỏng nhưng nhiều điểm thuộc phần thi công của Công ty Tân Thanh đã được khắc phục sửa chữa trước đó.
Còn các điểm xuống cấp hiện tại đều thuộc về phần thi công của Công ty Việt Thanh VNC. Anh Thoan nói có lỗi khách quan và chủ quan. Nguyên nhân đầu tiên là do trên đoạn đường này nhiều xe quá tải đi lại ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.
Anh Thoan cũng thừa nhận chất lượng thi Công của Công ty Việt Thanh không đảm bảo dẫn đến công trình nhanh chóng xuống cấp.
Lãnh đạo Công ty Việt Thanh VNC cho rằng, nguyên nhân chủ yếu khiến đường hỏng là do phương tiện đi lại trên địa bàn quá tải trọng, thiết kế của con đường không thể chịu được áp lực như vậy. Ngoài ra, vị này còn nói do yếu tố địa chất phức tạp. Đơn vị thi công cam kết sẽ đưa phương tiện trở lại để khắc phục, sữa chữa.
Lương Diễn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy