Tuyến cao tốc đoạn qua Quảng Ngãi đưa vào khai thác từ tháng 9/2018 và thu phí từ tháng 1/2020 nhưng đến nay vòng xoay Dung Quất vẫn dang dở, bỏ hoang.
Trước tình hình này, lãnh đạo Quảng Ngãi kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương thi công hoàn thành. Đây là vị trí nút giao kết nối giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường Trì Bình - Cảng Dung Quất (Khu kinh tế Dung Quất).
Mố cầu ở vòng xoay Dung Quất bị sạt trượt nghiêm trọng.
"Vòng xoay cao tốc này chưa hoàn thành gây bất tiện, mất thời gian và phát sinh các chi phí không cần thiết cho các phương tiện xuống khu vực Bình Sơn, Khu kinh tế Dung Quất, Khu công nghiệp VSIP do phải đi đường xa hơn", ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết.
Vệt sụt lún lõm sâu bên mái taluy đường dẫn vào vòng xoay kết nối giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường Trì Bình - Cảng Dung Quất (Khu kinh tế Dung Quất).
Điểm sạt lở ở đường dẫn vào vòng xoay Dung Quất. Tháng 11/2018, Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng giải thích cần 330 ngày để xử lý vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất (huyện Bình Sơn) bị sụt lún.
Theo kế hoạch, tháng 6/2019, nhà thầu sẽ xử lý xong. Tuy nhiên, đến nay nút giao Dung Quất bị bỏ quên, chưa kết nối được với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Vệt sụt lún kéo dài hàng chục mét ở đường dẫn Trì Bình - Dung Quất với vòng xoay. Lãnh đạo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết do thiếu vốn nên công trình chưa thể hoàn thiện. VEC đã kiến nghị Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chi hơn 300 tỷ đồng để tiếp tục thi công các hạng mục còn lại.
Trước sự chậm trễ của dự án, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết địa phương nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT đôn đốc VEC sớm hoàn thành nút giao Dung Quất. Tuy nhiên suốt thời gian qua, hạng mục này vẫn trong tình trạng dở dang.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 7 nút giao thì 6 đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Riêng vòng xoay Dung Quất vẫn chưa được kết nối vào cao tốc. Lãnh đạo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay vòng xoay này thuộc gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính, có tổng giá trị gói khoảng 1.360 tỷ đồng. Nhà thầu Giang Tô sau đó đã ký hợp đồng với nhà thầu phụ là Công ty Anh Cường để thi công hạng mục này. Nút giao thông này được đấu nối sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển lọc hóa dầu, hóa chất, các ngành công nghiệp nặng có quy mô lớn ở Khu kinh tế Dung Quất. Vòng xoay Dung Quất chậm kết nối với tuyến cao tốc không chỉ gây thiệt hại lớn cho người dân, doanh nghiệp mà còn gây tổn thất cho chủ đầu tư vì công trình khai thác kém hiệu quả. |
Tác giả: Minh Hoàng
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy