Dòng sự kiện:
Con gái đại gia Bình Dương khai về vụ 'thâu tóm' đất vàng
16/08/2022 16:00:32
Nguyễn Thục Anh khai đã thay cha đứng tên Chủ tịch HĐTV Công ty Phát Triển. Nữ bị cáo không tham gia chỉ đạo các hoạt động của công ty.

Sáng 16/8, HĐXX TAND Hà Nội tiếp tục thẩm vấn nhóm bị cáo bị truy tố về tội Tham ô tài sản trong vụ chuyển nhượng trái pháp luật khu đất 43 ha và 30% vốn góp của Tổng công ty 3/2 thuộc Tỉnh ủy Bình Dương sang doanh nghiệp tư nhân.

Theo cơ quan tố tụng, Nguyễn Thục Anh (40 tuổi, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phát Triển, con gái Tổng giám đốc Tổng công ty 3/2 Nguyễn Văn Minh) nắm giữ 51% vốn điều lệ của Công ty Phát Triển. Còn Trần Đình Như Ý là thành viên HĐTV công ty này và nắm giữ 49% vốn điều lệ.

Năm 2011, Thục Anh và Như Ý được ông Nguyễn Văn Minh và Võ Hồng Cường (chồng của Như Ý) trao đổi, bàn bạc để đưa Công ty Phát Triển và liên danh thực hiện dự án trên khu đất 145 ha thay thế 2 doanh nghiệp nước ngoài.

Năm 2018, ông Minh muốn có nguồn tiền xử lý dư nợ tạm ứng tại Tổng công ty 3/2, nên chỉ đạo Thục Anh và Như Ý chuyển nhượng 15% vốn điều lệ tại Phát Triển cho phía 3/2. Do không đủ tài chính, 2 phụ nữ này đã vay ngân hàng để nộp đủ số vốn góp còn thiếu. Cuối cùng, họ ký hợp đồng chuyển nhượng 15% vốn điều lệ.


Ông Nguyễn Văn Minh bị cáo buộc là chủ mưu. Ảnh: N.H.

VKS cáo buộc thông qua việc chuyển nhượng 15% vốn điều lệ cho Tổng công ty 3/2, Thục Anh và Như Ý đã giúp sức cho ông Minh chiếm đoạt gần 644 tỷ đồng. Sau đó, Thục Anh được hưởng hơn 200 tỷ đồng, Như Ý được hưởng hơn 192 tỷ đồng.

Khai trước tòa, Thục Anh thừa nhận mình sở hữu 51% cổ phần của Công ty Phát Triển nhưng chỉ là trên danh nghĩa đứng tên thay cho cha là ông Nguyễn Văn Minh.

"Bị cáo đứng tên thay cho ba khi mới 19 tuổi. Bị cáo không tham gia vào hoạt động nào của Phát Triển, còn lại từ đầu ba của bị cáo chỉ đạo", Thục Anh khai và cho rằng khi Công ty Phát Triển bán cổ phần cho Tổng công ty 3/2, bị cáo cũng không được ông Minh thông báo dù bản thân là Chủ tịch HĐTV Công ty Phát Triển.

Khi đi vay ngân hàng hơn 138 tỷ đồng, Thục Anh cũng cho rằng hồ sơ, giấy tờ vay vốn đều do ông Nguyễn Văn Minh chỉ đạo thực hiện.


Nguyễn Thục Anh là một trong 4 bị cáo được tại ngoại.

"Bị cáo không hưởng lợi bất kỳ đồng nào từ việc chuyển nhượng cổ phần vốn góp. Cáo trạng quy kết bị cáo hưởng lợi, nhưng thực tế trên chứng từ, tài khoản không thể hiện có tên bị cáo", con gái ông Nguyễn Văn Minh khai.

Tuy nhiên, Thục Anh nói rằng đến giai đoạn điều tra, bị cáo nhận thức được rằng việc đứng tên như trên đã "vô ý góp phần vào những sai phạm để hôm nay phải đứng ở đây". "Bị cáo xin nhận trách nhiệm, nhưng mong HĐXX xem xét vai trò của bị cáo và ba", nữ bị cáo khai và cho rằng nếu biết việc chuyển nhượng là trái quy định thì đã không ký hợp đồng chuyển vốn góp.

Bên cạnh đó, Nguyễn Thục Anh còn cho rằng nếu ông Nguyễn Văn Minh biết việc làm của ông và con gái là tham ô tài sản, thì "ba sẽ không bao giờ để cho con gái làm điều đó".

Chiều nay (16/8), HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến