Dòng sự kiện:
Còn hơn 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cần giải ngân đến cuối năm
05/07/2023 07:10:35
Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm mới đạt hơn 30%, từ nay đến cuối năm, số vốn cần giải ngân còn khoảng 711.000 tỷ đồng để đạt kế hoạch được Chính phủ giao.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết tốc độ giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 30/6 đã có bước cải thiện đáng kể, ước đạt 215.579 tỷ đồng, bằng 30,49% kế hoạch được Thủ tướng giao từ đầu năm và cao hơn mức cùng kỳ năm 2022 (27,75%).

Đặc biệt, số vốn đầu tư công tuyệt đối đã giải ngân trong nửa đầu năm nay cao hơn khoảng 65.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Điều này cho thấy chuyển biến tích cực trong hoạt động giải ngân vốn đầu tư công.

Theo ông Phương, với tốc độ giải ngân kể trên, kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm là khá lớn, khoảng 711.000 tỷ đồng bao gồm cả vốn kế hoạch năm 2023 và bổ sung từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội.

Đây cũng là nhiệm vụ lớn và nặng nề trong 6 tháng cuối năm, đòi hỏi các cấp, ngành tiếp tục nỗ lực làm sao đáp ứng được mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% trong tổng kế hoạch được Thủ tướng giao.

Về khả năng giải ngân kế hoạch vốn được giao, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ từ năm 2021 đến nay, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song kết quả giải ngân hàng năm cơ bản đều đạt trên 90%.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thời gian qua, các dự án lớn, công trình giao thông trọng điểm đã được khởi công, cho thấy tín hiệu rất tốt khi việc giải ngân được thực hiện ngay lập tức, giúp cho khối lượng giải ngân đạt kết quả cao hơn.

Bên cạnh đó, cần phải nhắc đến điểm thuận lợi là kỳ họp Quốc hội vừa qua đã có quyết nghị tháo gỡ cho giải ngân vốn đầu tư công cũng như cho phép tiếp tục giao nguồn vốn trung hạn vào các dự án chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội. Từ đó sẽ tạo điều kiện có thêm dự án để có thể triển khai từ giờ đến cuối năm.

Tác giả: Hồng Nhung

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến