Dòng sự kiện:
Con trai nhà sáng lập Vinasun gom cổ phần
20/06/2022 09:25:16
Giao dịch của ông Duy giúp tổng tỷ lệ sở hữu của gia đình nhà sáng lập đã tăng lên gần 42% vốn doanh nghiệp taxi truyền thống này.

Ông Đặng Thành Duy - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - Mã chứng khoán: VNS) vừa thông báo đã mua mới hơn 3,39 triệu cổ phiếu VNS trong khoảng thời gian 19/5-17/6.

Trước đó, vị này chưa sở hữu cổ phần và có đăng ký mua 4,8 triệu đơn vị, tương ứng tỷ lệ mua thành công chỉ đạt trên 70%. Ông Duy cho biết không mua được như đăng ký là do thị trường không phù hợp.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu VNS chứng kiến các giao dịch thỏa thuận đúng bằng lượng mua vào của ông Duy trong các ngày 27/5-1/6. Tổng giá trị thỏa thuận là 42,5 tỷ đồng, tại đơn mức giá bình quân 12.500 đồng.

Đây cũng là mức giá phổ biến của VNS trong gần một tháng qua. Hiện mã này suy giảm nhẹ còn 12.000 đồng, tương đương quy mô vốn hóa doanh nghiệp ở mức hơn 800 tỷ đồng.

Cổ phiếu VNS đang tiến về vùng giá thời điểm tháng 10/2019. Đồ thị: TradingView.

Ông Duy chính là con trai của ông Đăng Phước Thành - nhà sáng lập kiêm chủ tịch HĐQT Vinasun - và có mẹ là bà Ngô Thị Thúy Vân. Tổng sở hữu của ông Duy, cộng với cha mẹ hiện đã lên đến 28,4 triệu cổ phiếu, chiếm 41,82% vốn doanh nghiệp.

Hành động mua vào của gia đình nhà sáng lập diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp đang có những biến chuyển mới trong kinh doanh.

Vinasun đối mặt với thách thức kép từ cạnh tranh với xe công nghệ và áp lực của đại dịch Covid-19. Công ty lỗ lớn tổng cộng gần 500 tỷ đồng trong các năm 2020-2021, buộc phải thanh lý nhiều tài sản và sa thải nhân sự.

Năm ngoái, đơn vị vận tải hành khách này đã cắt giảm hơn 2.500 người và là năm thứ 3 liên tiếp có số lượng nhân việc nghỉ việc lên đến hàng nghìn người/năm. Tổng số nhân sự tại cuối năm ngoái còn chưa đến 1.900 người.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết nhân sự nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhu cầu di chuyển bằng xe taxi giảm mạnh và công ty phải tinh giản bộ máy để sinh tồn trong đại dịch.

Tuy nhiên, Vinasun nhìn nhận đây chỉ là khó khăn chung của toàn ngành vận tải, không chỉ riêng một đơn vị nào. Doanh nghiệp dự kiến sớm mở rộng kinh doanh trở lại khi điều kiện thuận lợi.

Thực tế kết quả kinh doanh của ông lớn taxi này đã bắt đầu có những cải thiện. Báo cáo quý I cho thấy quy mô doanh thu đã quay lại mức trăm tỷ đồng và cũng có lãi hơn 12 tỷ đồng, chính thức khép lại chuỗi 8 quý thua lỗ liên tiếp trước đó.

Nhu cầu đi lại của người dân đang tăng lên rất nhanh sau đại dịch, trong khi lượng cung xe giảm đi rõ rệt, kể cả tài xế xe công nghệ cũng giảm đi trông thấy đang tạo cơ hội cho các doanh nghiệp taxi truyền thống hoạt động mạnh trở lại. Tuy nhiên các công ty taxi cũng đối mặt với các thách thức mới về nhân sự, đãi ngộ và nhất là giá xăng tăng cao kỷ lục.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến