Công an kết luận sai phạm của sếp lớn Công ty Khoáng sản Bắc Kạn
12/03/2015 07:02:13
ANTT.VN - Ngoài những “dấu hiệu bất thường” được chỉ ra trong báo cáo tài chính quý IV/2014 của Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn (HNX:BKC) thì nội bộ Ban lãnh đạo trước đây cũng đã có những vấn đề nghiêm trọng được tố cáo lên Công an tỉnh Bắc Kạn...

Tin liên quan

Ngày 06/03/2013, nguyên Kế toán trưởng Đinh Trung Hiếu – với tư cách là một người trực tiếp làm công tác quản lý nhiều năm tại BKC đã có văn bản trình các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát công ty về những vấn đề trong hoạt động sản xuất kinh doanh, về việc tổ chức và quản lý bán hàng. Văn bản có phân tích rõ nguyên nhân “Do quyền hạn vừa là Chủ tịch HĐQT vừa là Tổng Giám đốc điều hành nên các quyết định của ông Bản mặc dù có sai lầm cũng khó bị phát hiện và điều chỉnh kịp thời, do đó đã để lại hậu quả là các dự án sai lầm này xảy ra trong nhiều năm, có tính hệ thống, giá trị tổn thất lớn và sẽ còn xảy ra tiếp trong tương lai”.

Sếp lớn BKC: Một tay che cả bầu trời?

Theo công văn số 1514/CV-CAT-PA81 ngày 18/06/2013 của Công an tỉnh Bắc Kạn về kết quả sau khi tiến hành xác minh hỗ trợ giải quyết đơn tố cáo của ông Đinh Trung Hiếu - Ủy viên HĐQT Công ty CP Khoáng đã kết luận “Ông Mai Văn Bản với cương vị là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty song trong thời gian qua, công tác quản lý, điều hành Công ty của ông Bản có nhiều vấn đề cần phải làm rõ để ổn định tình hình nội bộ Công ty. Bản thân ông Bản không nghiêm túc thực hiện các nghị quyết của HĐQT Công ty. Đặc biệt còn làm trái ý kiến chỉ đạo của HĐQT”.

Cụ thể, theo kết quả điều tra, Công an tỉnh Bắc Kạn nhận thấy ông Mai Văn Bản bên cạnh việc “không thực hiện quy chế bán hàng do HĐQT quy định, vi phạm quy trình bán hàng gây thiệt hại cho Công ty” còn “Tự ý làm nghị quyết của HĐQT Công ty để huy động vốn vào mỏ vàng Pác Lạng với số tiền lớn, có thể dẫn đến tình trạng khiếu kiện gây mất trật tự ANTT (việc này Công an tỉnh đã có công văn số 117/BC-CAT (PC46) báo cáo UBND tỉnh)”.

Mỏ vàng Pác Lạng nếu được khai thác sẽ đem về hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm

Theo Nghị quyết HĐQT số 36/NQ-HĐQT ngày 06/09/2011 của Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn căn cứ ý kiến tại kỳ họp HĐQT ngày 03/08/2011 có ghi rõ quyết nghị “Điều 1: Thống nhất phương án huy động vốn để thực hiện công tác bảo vệ kết quả thăm dò tại mỏ vàng Pác Lạng, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn” và “Điều 2: Giao cho Ban Giám đốc Công ty lập kế hoạch huy động vốn và tổ chức huy động vốn để thực hiện công tác bảo vệ tại mỏ vàng Pác Lạng”.

Lúc đó, ông Mai Văn Bản hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BKC vừa là người ký quyết nghị số 36/NQ-HĐQT và Thông báo số 220/TB-KS huy động số vốn lên tới 200 tỷ đồng. Nhưng lật lại biên bản Họp HĐQT Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn vào ngày 03/08/2011 – căn cứ để đưa ra nghị quyết nêu trên lại không hề có nội dung nào nhắc đến việc huy động vốn phục vụ công tác thăm dò mỏ vàng Pác Lạng.

Trong báo cáo thường niên năm 2013 về việc thực hiện các dự án mỏ của BKC, Dự án mỏ vàng Pác Lạng mới hoàn thiện đề án xin thăm dò và chờ UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt và cấp giấy phép. Từ năm 2011 đến nay, vốn đầu tư xây dựng cơ bản dở dang cho dự án này được đầu tư tăng đột biến từ 245 triệu đồng (cuối năm 2011) lên 4,511 tỷ đồng vào cuối năm 2012.

Đến cuối năm 2014, BKC rút vốn tại mỏ vàng Pác Lạng chỉ còn 4,235 tỷ đồng, giảm 276,5 triệu đồng so với thời điểm trước khi có quyết định “rút 1 chân” trong Ban điều hành của ông Mai Văn Bản.  

Chủ tịch HĐQT làm giả Nghị quyết

Ngoài nghị quyết HĐQT số 36/NQ-HĐQT ngày 06/09/2011 về kế hoạch thăm dò mỏ vàng Pác Lạng do ông Mai Văn Bản làm trái với biên bản kể trên, theo điều tra của Công an tỉnh Bắc Kạn thì vị Chủ tịch HĐQT của Công ty sở hữu khối tài sản lên đến hơn 208 tỷ (tính đến 31/12/201) còn có những vấn đề khác trong quá trình điều hành.

Ông Mai Văn Bản - hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Khoáng sản Bắc Kạn

Đơn cử như trong công văn của Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết “Việc ủy quyền cho nước ngoài đứng tên đại diện cho phần vốn góp của Công ty tại nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào cũng không được ông Bản thông qua HĐQT Công ty. Văn bản này không xác định được ngày tháng, năm lập, không có chữ ký của người được nhận ủy quyền, không được lập tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định… Tuy chưa được thực hiện nhưng đã sử dụng con dấu của Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn để đóng vào văn bản này gây dư luận xấu”.

Bên cạnh đó, “cá nhân ông Bản chỉ đạo bộ phận giúp việc ra nghị quyết của HĐQT trái với biên bản họp của HĐQT (nghị quyết số 25/2013/ND-HĐQT ngày 04/04/2013 trái với biên bản họp HĐQT ngày 04/04/2013). Với nghị quyết này Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn đã làm thủ tục bán cổ phiếu quỹ với giá thấp hơn quyết định của HĐQT Công ty (tại biên bản họp HĐQT ngày 04/04/2013 quyết định giá bán cổ phiếu quỹ với giá 15.000 đồng/cp theo phương thức thỏa thuận trực tiếp với nhà đầu tư)”.

Riêng cá nhân ông Mai Văn Bản đương nhiên không thể làm hết được tất cả mọi việc, “ông Bản chỉ đạo Ban kiểm soát Công ty lập xác minh không đúng sự thật về số cổ phiếu của cổ đông. Căn cứ vào biên bản này Ban kiểm soát có văn bản 28/CV – BKS ngày 10/04/2013 báo cáo với Ủy ban chứng khoán nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội để yêu cầu hủy bỏ quyền biểu quyết của một số cổ đông của đại hội thường niên trong năm 2013. Việc này làm phức tạp thêm tình hình”.

Sau khi sự việc được Cơ quan Công an tỉnh Bắc Kạn điều tra làm rõ, ông Mai Văn Bản từ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc vào ngày 02/08/2013 theo quyết định của HĐQT tách biệt chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc theo kiến nghị của ông Đinh Trung Hiếu. Vị trí Tổng giám đốc được giao cho ông Vũ Phi Hổ - người vừa trúng cử Phó chủ tịch HĐQT trước đó 3 ngày.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến