Dòng sự kiện:
Công an Phú Thọ bắt Tuấn 'Tồ' cùng 9 đàn em
02/10/2021 18:40:28
Núp dưới vỏ bọc doanh nghiệp, Tuấn "Tồ" và đàn em chủ yếu hoạt động cho vay lãi nặng, đánh bạc, sử dụng giấy tờ giả và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 2/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Anh Tuấn (SN 1989, tức Tuấn "Tồ", ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) và 9 người khác về các tội Đánh bạc; Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự; Cưỡng đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an xác định, năm 2019, Tuấn thành lập công ty TNHH dịch vụ Thương mại và Đầu tư Hưng Vượng cho vợ là Nguyễn Thơ Xuân làm giám đốc. Công ty có ngành nghề kinh doanh là cho thuê xe ô tô, xe máy, xe điện tự lái, mua bán xe gắn máy, xe điện cũ, xe ô tô cũ….

Dưới vỏ bọc này, ổ nhóm tội phạm có tổ chức của Tuấn chủ yếu hoạt động đánh bạc, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, cưỡng đoạt tài sản; Làm, sử dụng giấy tờ giả và đặc biệt là lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt.

 Công an bắt giữ Nguyễn Anh Tuấn, tức Tuấn "Tồ". (Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ).

Ngoài ra, ổ nhóm trên còn có biểu hiện gây rối, cản trở hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật khi đứng đơn tố giác tội phạm. Trong đó, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản được thực hiện liên tục ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Khi khách đến vay tiền, Tuấn không cho vay mà hướng dẫn, thống nhất với người vay ký hợp đồng thuê xe của Tuấn theo hình thức đặt cọc tiền bằng khoảng 1/2 đến 2/3 giá trị của xe và trả trước tiền thuê xe; sau đó cho người thuê mang đi cầm cố hoặc bán lấy tiền.

Trường hợp người thuê xe không có tiền đặt cọc, Tuấn sẽ cử đàn em đi theo để thu tiền cọc khi những người này bán, cầm cố. Hết thời hạn thuê xe, Tuấn dò theo định vị giấu trên xe rồi tự thu hồi hoặc báo công an, chỉ chỗ để xe, đề nghị công an thu hồi trả cho Tuấn. Như vậy người mất tiền là người mua xe hoặc người nhận cầm cố, người hưởng lợi nhiều nhất là nhóm Tuấn "Tồ" rồi đến đối tượng thuê xe.

Khi có người thuê xe ô tô phục vụ sinh hoạt cá nhân, đến hẹn trả xe, những kẻ lừa đảo tắt máy điện thoại, tìm lý do trì hoãn không gặp để nhận lại xe. Người thuê không thể trả được, phải mang xe về nên bị phạt mất tiền đặt cọc và buộc phải thanh toán thêm các khoản chi phí phát sinh.

Công an tỉnh Phú Thọ còn xác định, ổ nhóm này có thủ đoạn mua các xe mô tô trộm cắp, xe mô tô đã được đăng ký hợp pháp cùng chủng loại nhưng chất lượng kém hơn, giá rẻ hơn, sau đó đổi số máy, số khung của xe hợp pháp vào xe trộm cắp rồi sử dụng hoặc bán kiếm lời; có dấu hiệu của hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã thu giữ hàng chục xe ô tô mà nhóm này dùng để kiếm tiền được cất giấu ở nhiều tỉnh thành khác nhau. 

Vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

Tác giả: Minh Tuệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến