Dòng sự kiện:
Công an TP HCM cảnh báo về thủ đoạn lừa tuyển mẫu nhí
05/12/2022 18:41:12
Với chiêu trò đăng tuyển mẫu ảnh thời trang bé yêu, tuyển trẻ em làm người mẫu cho hãng thời trang… nhiều người đã bị lừa tiền.

Ngày 5/12, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an TP HCM cho biết, đơn vị tiếp nhận nhiều vụ việc nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn “lừa tuyển người mẫu nhí”.

Theo PC02, các đối tượng tội phạm sử dụng mạng xã hội đăng thông tin trên nền tảng mạng xã hội Facebook với tiêu đề "Mẫu ảnh thời trang bé yêu", "Tuyển trẻ em làm người mẫu cho hãng thời trang"... để lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin.

Sau khi đọc được thông tin tuyển "mẫu nhí", nhiều phụ huynh muốn con được nhận làm người mẫu nên đã liên hệ với các trang này.

Bằng nhiều lời hứa mật ngọt, nhóm lừa đảo tội phạm công nghệ cao yêu cầu các bậc cha mẹ tải ứng dụng Telegram và đưa vào nhóm bí mật.

Trong các nhóm này, các đối tượng sẽ phân vai: Trợ lý, chuyên viên, tổng giám đốc, cộng tác viên... và đề nghị nạn nhân làm nhiệm vụ "cộng tác viên" trên mạng, nội dung là chuyển tiền online vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định.

Nếu hoàn thành "nhiệm vụ" được giao, "cộng tác viên" sẽ được nhận tiền gốc và lãi theo cấp độ tăng dần. Với "cộng tác viên" chuyển tiền làm "nhiệm vụ" lần đầu, nhóm lừa đảo sẽ trả lại tiền gốc và tiền lãi 10% tạo niềm tin để họ tiếp tục chuyển tiền.

Khi số tiền ngày càng tăng, nạn nhân không còn tài chính để nộp tiền thì ngay lập tức các đối tượng sẽ khóa nhóm, cắt liên lạc và chiếm đoạt tiền.

Bên cạnh đó, một số người còn nhận được đường link bình bầu giọng hát và cuộc thi người mẫu nhí. Khi nhấp vào các đường link này, người tham gia được yêu cầu nhập mật khẩu facebook, zalo. Ngay lập tức đối tượng sẽ chiếm đoạt facebook và các tài khoản mạng xã hội để đi vay tiền nhằm lừa đảo.

Để không trở thành nạn nhân, công an khuyến cáo người dân cảnh giác, không tham gia, không gửi hình ảnh của con em, phòng ngừa đối tượng lợi dụng mục đích xấu. Không chuyển tiền theo yêu cầu không hợp pháp để tránh bị lừa đảo.

Đồng thời, người dân khi phát hiện bị đối tượng yêu cầu chuyển tiền lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì báo ngay cho cơ quan công an để được tiếp nhận xử lý, phong tỏa ngay tài khoản của các đối tượng, phục vụ công tác điều tra.

Tác giả: T.M

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến