Dòng sự kiện:
Công an vào cuộc vụ đền bù hơn 6,7 tỷ đồng cho tử tù oan sai Trần Văn Thêm
11/07/2019 10:05:05
Sau khi nhận được đơn tố cáo về việc cụ Trần Văn Thêm, tử tù oan sai chỉ 'cầm về nhà' số tiền hơn 2 tỷ đồng sau khi được TAND Cấp cao Hà Nội đền bù 6,7 tỷ đồng, Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã vào cuộc xác min

Ngày 19/7, Đại tá Vũ Xuân Lộc, Trưởng Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn từ phía gia đình cụ Trần Văn Thêm (SN 1936), ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong tố cáo việc được TAND Cấp cao Hà Nội bồi thường oan sai hơn 6,7 tỷ đồng nhưng chỉ "cầm về nhà" hơn 2 tỷ đồng.

Đại tá Vũ Xuân Lộc cũng cho biết, cơ quan công an cũng mới làm việc với cụ Trần Văn Thêm, chưa làm việc được với anh Trần Văn Được (cháu cụ Thêm), người đi nhận tiền cùng cụ này sau khi được TAND cấp cao Hà Nội tiến hành chi trả. Do vậy, chưa thể xác định, làm rõ nội dung này.

"Tuy nhiên, theo ghi nhận, việc ông Thêm nhận tiền xảy ra tại địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) nên sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị sẽ xem xét chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an huyện Thạch Thất xác minh, làm rõ theo thẩm quyền", Đại tá Lộc thông tin.

Cụ Trần Văn Thêm và người thân trao đổi với PV ANTT. 

Lùm xùm quanh số tiền bồi thường 6,7 tỷ đồng

Trước đó, như ANTT đã đưa tin, sau gần 50 năm được giải oan án giết người, cụ Trần Văn Thêm đã được TAND cấp cao tại Hà Nội bồi thường số tiền hơn 6,7 tỷ đồng. Oái oăm thay, khi có tiền thì câu chuyện riêng tư của cụ Thêm bị xới lên bởi lý do, khoản tiền của cụ được bồi thường là như vậy, nhưng người thân lại cho rằng, cụ Thêm chỉ nhận được hơn 2 tỷ đồng.

Ngày 3/7, trao đổi với PV, cụ Thêm cho biết, trong quá trình tìm lại công lý và minh oan cho mình, cụ Thêm được một số người thân và Công ty Luật Hòa Lợi (Hà Nội) trực tiếp tham gia giúp đỡ. Trong đó, cụ Trần Văn Thêm đã có giấy uỷ quyền cho ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi trong việc giải quyết bồi thường oan sai.

Do vậy, số tiền này được TAND cấp cao tại Hà Nội chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Nguyễn Văn Hòa. Giấy uỷ quyền do một văn phòng công chứng trên địa bàn huyện Thạch Thất thực hiện.

Cụ Thêm cũng cho biết mình đã nhận được toàn bộ số tiền hơn 6,7 tỷ đồng tiền mặt từ người ủy quyền là ông Nguyễn Văn Hòa. Sau đó, cụ làm 6 sổ tiết kiệm (trị giá mỗi sổ 500 triệu đồng).

"Trong 6 cuốn sổ tiết kiệm đều mang tên cụ Thêm thì có 5 sổ cụ Thêm giữ, còn 1 sổ tiết kiệm được lập giấy giao nhận, nhờ ông Nguyễn Văn Hòa giữ hộ với lý do, nếu cơ quan Nhà nước yêu cầu nộp thuế thì ông Hòa sẽ là người thực hiện việc này khi cần thiết. Đây là vấn đề tế nhị, ông Hòa ban đầu không nhận nhưng tôi nói mãi và phải làm cả giấy tờ đầy đủ. Sổ này cũng vẫn mang tên tôi, nếu không được phép thì ai mà lấy tiền ra tiêu được", cụ Thêm chia sẻ.

Cụ Thêm cũng cho biết, sau khi được ông Hòa bàn giao số tiền hơn 6,7 tỷ đồng, cụ mang về một số tiền mặt chia cho các con (trong đó, các cô con gái mỗi người 200 triệu đồng, 2 người con trai mỗi người 500 triệu đồng), còn lại chia cho một số người trước đó đã từng giúp cụ trong hành trình kêu oan. Do không muốn ai biết mình có bao nhiêu, nên tôi không nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi cho biết: "Những thông tin cho rằng cụ Thêm chỉ nhận được tiền đền bù hơn 2 tỷ đồng là không đúng. Đây cũng là chuyện cá nhân của gia đình cụ. Còn số tiền cụ được đền bù bao nhiêu, chúng tôi đã bàn giao đủ cho cụ Thêm".

Cần làm rõ sự việc!

Cũng theo ông Hoà, việc này thể hiện trên các văn bản công chứng cũng như số tiền mặt và các sổ tiết kiệm đứng tên cụ Thêm. Việc cụ có làm gì hay sử dụng số tiền đó như thế nào là quyền của cụ. Duy nhất một sổ tiết kiệm trị giá 500 triệu đồng, cụ Thêm nhờ ông giữ để đề phòng khi phải nộp thuế.

Trao đổi với PV, anh Trần Văn Sáu (SN 1976, con trai út cụ Thêm) cho biết, bố anh sau khi được giải oan đã được cơ quan chức năng đền bù số tiền hơn 6,7 tỷ đồng.

6 sổ tiết kiệm trị giá 3 tỷ đồng (mỗi sổ 500 triệu đồng) đều đứng tên cụ Trần Văn Thêm.

Tuy nhiên, anh cho rằng chỉ thấy cụ Thêm mang về có hơn 2 tỷ đồng, trong đó chia cho 2 con trai (trong đó có anh Sáu) mỗi người 500 triệu đồng và các chị gái của anh mỗi người 200 triệu đồng. Số tiền còn lại không biết để đâu. Đồng thời, anh Sáu cũng cho biết, trong quá trình đi tìm công lý, do bận công việc nên anh và những người con khác của cụ Thêm không tham gia lần nào, mà chỉ có người cháu là anh Trần Văn Được tham gia.

Có một số thông tin cho rằng, cụ Thêm được bồi thường số tiền lên tới hơn 6,7 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ nhận về được có 2 tỷ đồng khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Điều đáng nói, những ngày gần đây, khi trao đổi với báo chí, cụ Thêm lại thay đổi thông tin khi cho rằng, mình nhận được số tiền ít hơn số tiền được đền bù oan sai, khiến cho nhiều người không khỏi băn khoăn.

Cụ Thêm cho biết, tháng 3/2018, cụ Thêm được ông Nguyễn Văn Hoà gọi ra Hà Nội nhận tiền bồi thường 6,7 tỷ đồng. Tại đây, cụ Thêm đã chi cho ông Hoà 40% (trong tổng số tiền hơn 6,7 tỷ đồng) để ông Hoà chi trả các chi phí trong quá trình kêu oan.

Cụ ông này cũng cho biết thêm, khi ra công an làm việc, họ tính lại thì mới biết ngoài số tiền (40%) "cắt" cho ông Hòa thì vẫn còn thiếu 520 triệu nữa. Cụ Thêm mong muốn nhận được 1 sổ tiết kiệm cùng 520 triệu đồng từ phía ông Hoà.

Sa Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến