Công bố 77 dự án thế chấp ngân hàng là để chủ đầu tư thực hiện tốt các thủ tục
30/07/2016 08:50:57
Theo ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng kí đất đai TPHCM, việc công khai thông tin về các dự án thế chấp ngân hàng là để chủ đầu tư chú ý thực hiện các thủ tục cần thiết khi bán nhà và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Tin liên quan

Chiều nay 29/7, Văn phòng Đăng kí đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã tổ chức họp báo nhằm công bố thông tin một cách đa chiều về những phản hồi từ các bên liên quan đến danh sách 77 dự án nhà ở trên địa bàn do đơn vị này vừa mới công bố.

Văn phòng Đăng kí đất đai TPHCM cho rằng, công bố 77 dự án thế chấp ngân hàng là để chủ đầu tư thực hiện tốt các thủ tục

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng kí đất đai TPHCM cho biết, các chủ đầu tư một lúc có thể đầu tư nhiều dự án chứ không nhất thiết phải chú tâm vào một dự án nào. Do đó, họ cũng cần huy động vốn, thu tiền của người mua trước khi giao nhà. Hiển nhiên việc thế chấp dự án tại ngân hàng là điều khó tránh khỏi.

Chính vì vậy mới có con số 77, chứ thật ra hơn 500 dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn TPHCM đang trong quá trình đầu tư đều phải liên kết với ngân hàng thương mại. Bởi thế, chuyện một hay nhiều dự án thế chấp ngân hàng là hết sức bình thường.

Nhằm giúp cho người dân có đầy đủ thông tin để không phải hoang mang, lo lắng khi mua căn hộ chung cư, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM lần đầu tiên công khai danh sách các dự án đang thế chấp ngân hàng. Tuy nhiên, sau việc này các cơ quan chức năng cũng nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi.

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM trả lời báo giới

Trước khi công bố công khai danh sách này, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố cũng đã xác định được những việc nên làm tiếp theo của họ. Những phương án được tính đến cũng không nằm ngoài mục đích là để cho chủ đầu tư của các dự án được thông báo sẽ chú ý thực hiện các thủ tục cần thiết khi bán nhà và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Chia sẻ những hướng đi tiếp theo, ông Liên cho biết: “Đối với các dự án đã được công bố, chủ đầu tư khi rút bớt tài khoản thế chấp cho dù chỉ một căn hộ chúng tôi cũng công bố ngay, công khai thông tin này. Hoặc là khi chủ đầu tư thực hiện các thủ tục rút giấy chứng nhận ra để thực hiện thủ tục triển khai thành quyền cấp đất sử dụng chung với người mua căn hộ chung cư thì chúng tôi cũng công bố luôn. Ngoài ra, có những hình thức nào mà chủ đầu tư thực hiện để phục vụ tốt cho việc làm giấy chứng nhận cho người mua căn hộ của mình chúng tôi cũng công bố”.

Người tiêu dùng hoan nghênh việc công khai minh bạch các chủ dự án cầm cố ngân hàng

Bên cạnh đó, ông Liên cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tham gia xác định thông tin cần cung cấp. Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM và Tổ công tác rà soát các dự án nhà ở trên địa bàn sẽ báo cáo UBND thành phố về thời gian công bố định kỳ (khoảng 2-3 tháng/ lần).

Tổ công tác đặc biệt này được thành lập theo chỉ đạo của UBND TPHCM nhằm tiến hành rà soát toàn bộ những dự án BĐS đã và đang triển khai, những dự án đã bàn giao cho cư dân và ngay cả dự án đang vướng nhiều vấn đề pháp lý.

Theo Dân trí

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến