Công bố kết luận mới nhất vụ Petrolimex tự nâng giá xăng dầu, “móc túi” người tiêu dùng
06/09/2016 09:56:35
ANTT.VN – “Khi xây dựng giá cơ sở để quyết định giá bán lẻ xăng dầu, Petrolimex và Liên Bộ đã đưa chi phí vận tải và chi phí bảo hiểm vào giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu theo mức cố định, thiếu cơ sở, cao hơn chi phí thực tế của Petrolimex”.

Tin liên quan

Trụ sở Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Thời gian vừa qua, dư luận bức xúc khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến những sai phạm của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và liên bộ Tài chính – Công thương trong việc quản lý, điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Cụ thể là Petrolimex và Liên bộ này đã vi phạm trong tính giá xăng dầu khiến giá cơ sở bị nâng cao làm người tiêu dùng bị “móc túi” hàng trăm tỉ mỗi tháng.

Sau khi có kết luận nói trên, Petrolimex đã “phản pháo” lại bằng cách gửi văn bản tới TTCP chỉ rõ 10 điểm chưa hợp lý và đề nghị xem xét lại.

Vụ việc lùm xùm gây tốn giấy mực của báo chí suốt mấy tháng qua.

Ngày 5-9, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận mới nhất thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và một số đơn vị thành viên.

Nâng giá xăng dầu thiếu cơ sở

Tại bản Kết luận mới nhất này, TTCP đã chỉ rõ những khuyết điểm, vi phạm trong việc quản lý, điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước của Petrolimex và liên bộ Tài chính- Công thương.

Cụ thể, quá trình thực hiện Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15-9-2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, trong thời gian từ tháng 1-2010 đến tháng 6-2013, khi xây dựng giá cơ sở để quyết định giá bán lẻ xăng dầu, Petrolimex và Liên Bộ đã đưa chi phí vận tải và chi phí bảo hiểm vào giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu theo mức cố định, thiếu cơ sở, cao hơn chi phí thực tế của Petrolimex.

Theo TTCP, trong các yếu tố cấu thành giá bán, giá xăng dầu thế giới là yếu tố chiếm tỷ trọng lớn và thường xuyên biến động làm ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán xăng dầu trong nước. Song quý I-2010, các thương nhân đầu mối trực tiếp thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ, Liên Bộ không xác định và công bố giá xăng dầu thế giới để các thương nhân đầu mối sử dụng trong việc tính toán, xác định giá cơ sở xăng dầu. Petrolimex cũng chưa chấp hành nghiêm việc điều chỉnh giá bán xăng dầu theo quy định tại Điều 27 Nghị định 84/2009/NĐ-CP.

Trong quý I-2010, thương nhâu đầu mối được quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, lần điều chỉnh giá ngày 21-2-2010 Petrolimex không thực hiện điều chỉnh giá đối với mặt hàng dầu Hoả và dầu Mazut.

Ngoài ra, Petrolimex quyết định mức tăng giá bán lẻ xăng dầu vùng 2 cao hơn giá bán lẻ do Liên Bộ điều hành trong giai đoạn hoạt động kinh doanh xăng dầu thực hiện theo quy định của Nghị định 84/2009/NĐ-CP.

Công tác quản lý, điều hành giá bán xăng dầu nội bộ của Petrolimex đối với các công ty xăng dầu thành viên chưa tuân thủ nguyên tắc, phương pháp xác định giá quy định trong Quy chế kinh doanh xăng dầu và chưa phù hợp với giá bán do Liên bộ Tài chính – Công Thương công bố, thể hiện ý chí chủ quan trong việc quyết định giá, dễ phát sinh tiêu cực. Petrolimex chưa quản lý chặt chẽ xăng dầu tiêu thụ trước các thời điểm điều chỉnh giá, sản lượng xăng xuất bán trước thời điểm tăng giá tại một số công ty xăng dầu thành viên tăng bất thường từ 2,3 – 6,7 lần so với sản lượng bán bình quân.

“Đây là dấu hiệu sơ hở trong quản lý, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng nhưng tập đoàn chưa có biện pháp quản lý, khắc phục”- bản Kết luận nêu rõ.

Đầu tư ngoài ngành kém hiệu quả, gây thất thoát vốn nhà nước

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra, Petrolimex đã đầu tư tài chính ngoài ngành nghề kinh doanh chính (ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản) với tổng số tiền hơn 2.255 tỉ đồng, trong đó nhiều khoản đầu tư với giá trị lớn không đúng quy định như: tăng vốn đầu tư vào PG Bank 400 tỉ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ của đơn vị nhận góp vốn) và Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex hơn 171 tỉ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ của đơn vị nhận vốn góp) mà không có sự chấp thuận của Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ.

Công ty này cũng tăng vốn đầu tư 51 tỉ đồng vào CTCP Bất động sản Petrolimex mà không có sự chấp thuận của Bộ Công Thương; sử dụng vốn kinh doanh 231,9 tỉ đồng để đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, không đúng với Nghị quyết của HĐQT. Ủy thác cho các đơn vị thành viên vay dài hạn để đầu tư xây dựng các công trình, dự án 414,6 tỉ đồng từ vốn chiếm dụng trong thanh toán, chưa bố trí được nguồn vốn cho đầu tư xây dựng. Chưa thực hiện nghiêm việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo chủ trương của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá của TTCP cho rằng, một số khoản đầu tư của Petrolimex hiệu quả thấp. Cụ thể, khoản đầu tư 178,5 tỉ đồng vào CTCP Nhiên liệu bay Petrolimex và CTCP Bất động sản Petrolimex kém hiệu quả; đầu tư 38,8 tỉ đồng vào CTCP Thương mại Tuyên Quang, Công ty TNHH Hóa chất PTN và CTCP Đầu tư và Phát triển Vân Phong từ năm 2010 đến thời điểm thanh tra không có cổ tức.

Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vipco đầu tư hơn 56 tỉ đồng vào công ty An Phú, nguy cơ mất vốn cao do kinh doanh thua lỗ. Cty Xăng dầu Khu vực II dùng vốn kinh doanh cho Cty Du lịch Thương mại Kiên Giang vay ưu đãi sai quy định hơn 25 tỉ đồng…

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất, Petrolimex và các đơn vị thành viên để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm.  Từ năm 2010 đến tháng 6-2013 Petrolimex và các đơn vị thành viên đã thực hiện đầu tư 178 công trình, dự án với tổng mức đầu tư gần 11.900 tỉ đồng, trong đó 29 dự án chậm tiến độ, 23 gói thầu có giá trị dự toán trên 5 tỉ đồng nhưng Tập đoàn không tổ chức đấu thầu theo quy định; chỉ định thầu không đủ năng lực tài chính; thiếu vốn dẫn đến dừng thi công nhiều dự án…

Ngoài ra, Kết luận TTCP đã chỉ rõ những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh của Petrolimex và các công ty xăng dầu thành viên. Trong đó, việc xác định sai sản lượng xăng dầu tiêu thụ thực tế, dẫn đến trích thiếu Quỹ bình ổn giá gần 5 tỉ đồng. Năm 2011, Petrolimex chỉ đạo các công ty xăng dầu thành viên kinh doanh có lãi trích lập Quỹ bình ổn, sau đó 11 công ty đã trích lập số tiền 221,3 tỉ đồng, không đúng đối tượng theo quy định.

Trong công tác quản lý hao hụt xăng dầu từ năm 2010 đến tháng 6-2013, Petrolimex còn hạch toán vào chi phí xăng dầu hao hụt vượt định mức, không đúng quy định của Quy chế kinh doanh xăng dầu, làm giảm hiệu quả kinh doanh gần 7 tỉ đồng.  

Từ Kết luận nói trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp Bộ Công thương xây dựng, công bố phương pháp xác định yếu tố chi phí vận tải và chi phí bảo hiểm đối với xăng dầu nhập khẩu khi quyết định giá bán lẻ xăng dầu; Bộ Công thương chỉ đạo Petrolimex kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các cá nhân tập thể liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong quản lý và sử dụng vốn, tại sản, quản lý hoạt động kinh doanh.

TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với 2 vụ việc xảy ra giữa Công ty Vipco và Công ty Thiên Lộc Phú.

Cụ thể, năm 2008, ông Nguyễn Đạo Thịnh, Tổng GĐ Công ty Vipco ký hợp đồng hợp tác đầu tư và hợp đồng dịch vụ với Công ty Thiên Lộc Phú. Tháng 4-2008, Vipco đã chuyển 72,5 tỉ đồng vào tài khoản chung do Công ty Thiên Lộc Phú làm chủ tài khoản, sau đó có văn bản cho phép Công ty Thiên Lộc Phú rút ra từ ngân hàng 20,2 tỉ đồng nhưng không có căn cứ. Số tiền này rút ra không sử dụng vào việc thực hiện hợp đồng và hoạt động của Công ty Thiên Lộc Phú, dẫn đến số tiền gần 19 tỉ đồng đến nay không thu hồi được.

Minh Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến