Dòng sự kiện:
Công bố mới của WHO về biến chủng Omicron
19/12/2021 07:39:17
Biến chủng Omicron được ghi nhận ở 89 quốc gia và số ca nhiễm tăng gấp đôi trong 1,5-3 ngày ở những khu vực có lây lan cộng đồng, WHO cho biết hôm 18/12.

“Lợi thế gia tăng lây truyền đáng kể” của Omicron so với Delta cho thấy biến chủng mới dường như sẽ sớm nổi lên chi phối ở những nước đang ghi nhận sự lây lan cộng đồng của Omicron, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nêu trong bản cập nhật mới nhất về biến chủng Omicron ngày 18/12, theo AP.

"Đã có bằng chứng cho thấy biến chủng Omicron lây lan đáng kể so với Delta với thời gian gấp đôi ca nhiễm chỉ trong khoảng 1,5-3 ngày", WHO cho biết.

WHO lưu ý rằng Omicron đang lây lan nhanh thậm chí ở những nước có tỷ lệ tiêm vaccine cao hoặc những nơi ghi nhận tỷ lệ đáng kể dân số từng mắc Covid-19 và bình phục.

Tuy nhiên, không rõ điều này có phải do khả năng tránh được miễn dịch của biến chủng Omicron, khả năng lây lan cao hơn hay kết hợp cả hai đặc điểm này, theo WHO.

Hôm 18/12, Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) - một trong những điểm nóng lớn nhất của biến chủng Omicron - cho biết nước này ghi nhận 10.059 ca nhiễm biến chủng mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 24.968.

Người dân được tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Nhà thờ Chester ở Anh. Ảnh: AFP.

Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đã phân loại Omicron là "biến chủng đáng lo ngại" vào ngày 26/11, ngay sau khi Nam Phi báo cáo lần đầu tiên về phát hiện ca nhiễm biến chủng mới.

Tuy nhiên, nhiều câu hỏi lớn về Omicron vẫn chưa được trả lời, trong đó có mức độ gây bệnh nặng của biến chủng này và sự hiệu quả của mỗi loại vaccine hiện có đối với Omicron, theo WHO.

"Dữ liệu về mức độ nghiêm trọng lâm sàng của biến chủng Omicron vẫn còn hạn chế. Cần có thêm dữ liệu để nắm bắt mức độ nghiêm trọng và việc tiêm phòng cũng như miễn dịch đã có từ trước sẽ tác động như thế nào", WHO đánh giá.

Tác giả: Hồng Đậu

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến