Dòng sự kiện:
Cổng chào ở Phong Nha – Kẻ Bàng: Mới chỉ là đề xuất của BQL Vườn?
20/01/2018 08:08:37
Ý tưởng xây dựng cổng chào kết hợp trạm kiểm lâm đặt trước VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được BQL Vườn đề xuất khá lâu. Nhưng mới đây, những bản vẽ thiết kế về ý tưởng được hé lộ khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Theo Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cổng vào Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được Ban Quản lý (BQL) Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng trình lên UBND tỉnh Quảng Bình  thì vị trí thực hiện dự án thuộc khu vực có Trạm kiểm lâm Trộ Moợng hiện tại và nằm trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây (thuộc địa bàn xã Phúc Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình).

Sau khi một số tuyến, điểm du lịch đi vào hoạt động (như động Thiên Đường, suối Nước Moọc, sông Chày - hang Tối, thung lũng Sinh Tồn - hang Thủy Cung…) thì Trạm kiểm lâm Trộ Moợng trở thành cửa ngõ chính ra vào VQG từ phía bắc. Ngoài con đường trên (đường có dự án đặt cổng) còn có thể vào VQG theo đường Hồ Chí Minh nhánh tây từ hướng nam, hướng theo đường Hồ Chí Minh nhánh đông rẽ vào trung tâm xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch; và hướng từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế Cà Roòng theo đường 20 - Quyết Thắng.

BQL Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng đề xuất xây dựng cổng chào ngay lối đi vào hiện tại.

Dự kiến, tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 9,5 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng cổng chào VQG Phong Nha – Kẻ Bàng kết hợp Trạm kiểm soát lâm sản khu vực phía bắc VQG. Giai đoạn 2 đầu tư đường giao thông nối đường Hồ Chí Minh nhánh tây với các điểm rẽ vào trạm kiểm soát. Thời gian thực hiện dự án từ nay đến 2022.

Cũng theo BQL thì việc đầu tư dự án nhằm tạo điểm nhấn về kiến trúc, gây ấn tượng đặc biệt đối với du khách trước khi vào tham quan VQG, đồng thời rất “cần thiết và cấp bách” khi tạo điều kiện cho lực lượng kiểm lâm kiểm soát người, phương tiện ra vào VQG.

Đề xuất này đã được trình lên UBND tỉnh Quảng Bình vào giữa tháng 5/2017 tại hội nghị báo cáo đề án kiến trúc công trình cổng vào Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Và ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã từng yêu cầu đơn vị tư vấn điều chỉnh mẫu thiết kế phù hợp, tuân thủ logo biểu tượng di sản của UNESCO. Đồng thời, yêu cầu biểu tượng được xây dựng phải mang tính thẩm mĩ cao, tránh tạo cảm giác nặng nề; màu sắc của cổng nên kết hợp hài hòa với màu xanh chủ đạo của rừng…

Một phương án kiến trúc cho Cổng chào vào Phong Nha đang gây tranh cãi.

Tuy nhiên, gần đây sau khi một vài phương án kiến trúc của đơn vị tư vấn thiết kế được lộ ra thì dư luận mới đặt ra câu hỏi, liệu có nên xây dựng cổng chào này nữa hay không trong khi nó không làm cho Phong Nha- Kẻ Bàng đẹp lên mà còn phá vỡ cảnh quan tổng thể của di sản?

Trả lời với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Quang- Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, vào thời điểm hiện tại UBND tỉnh Quảng Bình chưa có ý định phê duyệt dự án xây dựng cổng chào ở VQG Phong Nha –Kẻ Bàng. “Đây mới chỉ là đề xuất của BQL Vườn và tất nhiên một khi là ý kiến đề xuất thì Tỉnh sẽ lắng nghe. Còn UBND Tỉnh có phê duyệt dự án này hay không lại là chuyện khác mà để được phê duyệt thì cũng không đơn giản. Bởi dự án muốn được phê duyệt phải được các cấp các đơn vị xem xét, thẩm định cũng như đánh giá tác động đối với cảnh quan xung quanh…”.

Ông Quang cho biết thêm, mặc dù địa điểm đề xuất xây dựng cổng chào không nằm trong địa phận của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, tuy nhiên Tỉnh sẽ thận trọng và lắng nghe các ý kiến đóng góp của những nhà chuyên môn thì lúc đó mới đưa ra quyết định. Do đây mới chỉ là đề xuất của BQL Vườn nên Tỉnh cũng chưa có phương án sẽ lấy nguồn ngân sách nào để đầu tư cả.

 VQG Phong Nha - Kẻ Bàng có diện tích hơn 123.000 ha, với nhiều loài động thực vật quý hiếm, cùng 300 hang động được phát hiện cho đến nay. Theo báo cáo của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tính đến ngày 25/11/2017, số lượng khách sử dụng các sản phẩm du lịch sinh thái, khám phá trong Vườn Quốc gia là 12.656 lượt, đạt 223,36% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế 11.982 lượt, đạt 234,52%. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch sinh thái gần 86 tỉ đồng.

Tuy nhiên theo ý kiến của nhiều người dân thì việc thiết kế cổng hiện tại của khu vực nếu được xây dựng sẽ vừa xấu, vừa tốn tiền, lại hủy hoại cảnh quan tự nhiên. Ông Hoàng Trọng Hiến (một cán bộ hưu trí ở huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) thì cho rằng, cổng chào ở Phong Nha có hay không thì Phong Nha – Kẻ Bàng cũng là di sản thiên nhiên thế giới rồi. Hiện nay, Quảng Bình có gần 29 ngàn hộ nghèo, chiếm 12% số hộ trong tỉnh. Năm 2017, số hộ nghèo toàn tỉnh Quảng Bình là 28.885 hộ, chiếm 12,0%, trong khi đó mức bình quân chung cả nước là 7,5%.

Mục tiêu tỉnh Quảng Bình đặt ra, đến năm 2020, đưa tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh bằng hoặc thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. “Với số tiền dự kiến chi ra hơn 9 tỷ đồng để làm cổng chào đó trong khi gần 29 ngàn hộ nghèo vẫn cần số tiền đó để vươn lên thoát nghèo. Giữa hai việc đó, cái nào quan trọng hơn?  Khi đó, thử hỏi cổng chào có đẹp không? Chắc chắn là không bởi một nơi người dân còn chưa đủ ăn, quần áo mặc chưa đủ ấm nhưng lại có những chiếc cổng chào xa hoa thì đó thực sự là một điều kệch cỡm, có phần lố bịch”,ông Hiến phát biểu ý kiến.

Được biết, hiện đề xuất xây cổng chào vào Phong Nha- Kẻ Bàng của BQLVQG Phong Nha – Kẻ Bàng vẫn chưa được các ngành liên quan thẩm định.

Xuân Hương
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến