Dòng sự kiện:
Công nhân trắng đêm chuyển ray lên đường sắt trên cao ở Hà Nội
06/03/2019 09:39:41
20 thanh ray đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được đưa lên cầu cạn trong đêm.

Trong đêm qua (từ 22h đến 5h), đơn vị thi công bắt đầu lắp đặt đường ray trên dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội. Vị trí thi công tại trụ cầu P19 đến P21 gần ga S1 trên đường Cầu Diễn và đoạn trụ P170 đến P173 đường Hồ Tùng Mậu, thuộc gói thầu CP08 ray và ray cấp điện của nhà thầu Colas Rail S.A.S (Pháp).

Đơn vị thị công quây rào di động vào ban đêm để cẩu ray lên cầu cạn. Hàng rào dài 90m, chiều rộng lòng đường còn lại phục vụ giao thông tối thiểu 7m cho mỗi bên.

3.200 tấn ray theo tiêu chuẩn châu Âu được nhà thầu Pháp chuyển từ Nga về khu depot Nhổn (Bắc Từ Liêm) để tiến hành lắp đặt.

Xe cẩu 50 tấn được huy động để nâng ray lên cầu cạn. "Chúng tôi tính toán kỹ công suất xe cẩu để bảo đảm an toàn đối trọng khi nâng", một kỹ sư cho biết.

Bốn chiếc dây chuyên dụng chịu tải trọng gần 5 tấn được sử dụng để nâng những tấm ray dài 25 m, nặng 1,5 tấn lên khu tập kết. Trước khi cẩu ray, các kỹ sư và công nhân đo đạc vị trí, tính khoảng cách cân bằng khi nâng.

Công nhân dùng tời để cố định chiếc móc vào thanh ray. Mỗi chiếc móc có thể chịu sức nặng 5 tấn, được kiểm định chất lượng, độ an toàn trước khi thi công.

Việc nâng ray thực hiện bằng cẩu, tuy nhiên để ray vào đúng vị trí vẫn cần có người quan sát và ra hiệu lệnh điều chỉnh. "Mỗi đêm chúng tôi đưa 20 tấm ray vào vị trí, điểm thi công này cần tập kết 60 ray. Ngày 19/3, những thanh ray đầu tiên sẽ được khớp nối, thi công đến đâu lại cẩu ray lên tiếp đến đó để không ảnh hưởng đến trọng lực cầu cạn", ông Trần Phương Nam, Trưởng nhóm quản lý gói thầu CP08 (Ban QL đường sắt đô thị Hà Nội-MRB) cho biết.

Đại diện nhà thầu cho biết, với 16km đường ray trên cao (hai chiều), dự kiến đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành lắp đặt ray trong 2 tháng.

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, dài 12,5km, trong đó có 8,5km đường sắt trên cao; hiện đã hoàn thành khoảng 45% khối lượng công việc.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến