Dòng sự kiện:
Công Phượng đối đầu Takumi Minamino, hãy quên đi ám ảnh U19
24/01/2019 16:38:31
5 năm sau trận thua vỡ mặt 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản tại cúp Tứ hùng, Nguyễn Công Phượng gặp lại Takumi Minamino trong màu áo tuyển quốc gia ở Asian Cup.

Tháng 1/2014, Takumi Minamino và Nguyễn Công Phượng đều là những cầu thủ trẻ được kỳ vọng tại đất nước mình. Truyền thông Nhật Bản đặt niềm tin rất lớn vào Minamino khi tiền đạo mới 19 tuổi giành giải “Tân binh hay nhất năm” ở J-League 1, từng sút tung lưới Manchester United danh tiếng hồi mùa Hè 2013.

Công Phượng cũng được đánh giá sẽ là tương lai của bóng đá Việt Nam khi trước đó lập một cú đúp trong chiến thắng không tưởng 5-1 của U19 Việt Nam trước U19 Australia để để chính thức giành vé trực tiếp tới VCK U19 châu Á với vị trí đầu bảng.

Takumi Minamino là thần đồng của bóng đá Nhật Bản. Ảnh: Getty Images.

Ác mộng U19

Trận đấu trên sân Thống Nhất tại giải Tứ hùng ngay đầu năm đó đã chỉ ra khoảng cách giữa Minamino và Công Phượng. “Messi Nhật Bản” như cách nói ví von thường thấy đã tỏ ra quá vượt trội so với niềm hy vọng số một của U19 Việt Nam.

Bất chấp việc U19 Việt Nam đã chơi thêu hoa dệt gấm trước U19 AS Roma trong trận ra quân và chỉ chịu thua 1-2 trước đối thủ được cho là rất mạnh tới từ Italy, Công Phượng và các đồng đội nhanh chóng sụp đổ trước U19 Nhật Bản.

Ngay trong những giây đầu tiên sau khi bóng lăn, Minamino đi bóng xộc thẳng vào vùng cấm U19 Việt Nam, loại bỏ liên tiếp 2 trung vệ trước khi dứt điểm gọn gàng mở tỷ số.

Chưa đầy 1 phút, và Minamino vượt lên Công Phượng. Tới phút thứ 5, tỷ số đã là 2-0, và vẫn là Minamino nổ súng bằng cú đệm bóng vào lưới trống sau khi cả hàng phòng ngự U19 Việt Nam bị đánh bại trước đó.

U19 Việt Nam thua U19 Nhật Bản 0-7, còn Công Phượng mờ nhạt hoàn toàn so với Takumi Minamino.

Bất lực là cảm giác chung của những người hâm mộ theo dõi trận cầu ngày đó. Hết trận, U19 Nhật Bản hủy diệt U19 Việt Nam 7-0, còn Minamino chứng minh rằng truyền thông Việt không nên làm khó Công Phượng bằng cách so sánh cầu thủ gốc Nghệ An với anh. Sự nghiệp của cả hai cũng rẽ những hướng khác nhau sau đó.

Công Phượng vẫn đóng vai trò là niềm tin của bóng đá Việt Nam trong thời gian dài cùng màu áo Hoàng Anh Gia Lai, trong khi Minamino nhanh chóng tỏa sáng rực rỡ tại J-League 1 và cập bến RB Salzburg của Áo 1 năm sau đó để chính thức bắt đấu chuyến phiêu lưu tại lục địa già.

Tại Áo, Minamino liên tục giành chức vô địch quốc gia và trở thành một thần tượng. Thậm chí ở Europa League mùa này, Minamino còn lập một cú hat-trick. Sau khi Keisuke Honda từ giã đội tuyển quốc gia sau World Cup 2018, Minamino được cất lên làm trung tâm trong kế hoạch xây dựng lực lượng mới của Nhật Bản.

Gặp lại nhau tại Asian Cup 2019

5 năm, hơn 5.000 km cùng vô vàn những ký ức, Minamino giờ đối mặt với Công Phượng ở tứ kết Asian Cup 2019, một trận đấu có ý nghĩa và tầm vóc rất khác so với cuộc đấu tại cúp Tứ hùng năm nào.

Đáng bàn hơn, Công Phượng mới đang là người vượt lên chứ không phải Minamino. Hai bàn thắng vào lưới Iraq và Jordan khiến tiền đạo sinh năm 1995 là tay săn bàn số 1 của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019.

Trong khi đó, Minamino dù đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sơ đồ 4-4-2 (hay 4-4-1-1) của Nhật Bản ở vị trí hộ công nhưng lại chưa bén duyên với khung thành đối phương.

Takumi Minamino chưa có bàn nào tại Asian Cup 2019. Ảnh: AFC.

Những phẩm chất mà Minamino thể hiện cách đây 5 năm vẫn còn, thậm chí anh còn toàn diện hơn rất nhiều so với năm 19 tuổi đó. Song trước Oman, khi Minamino được bơm bóng một cách gần như hoàn hảo trong hiệp 1, số 9 của ĐT Nhật Bản lại liên tục dứt điểm hỏng.

Nhật Bản không thua, nhưng chỉ thắng tối thiểu vì sự vô duyên đó, và báo chí châu Á (bao gồm chính Nhật Bản) đang đặt ra vô số hoài nghi cho “Samurai xanh” vì tư duy cùng kết quả nhuốm màu sắc thực dụng.

Đẳng cấp của Công Phượng dĩ nhiên vẫn thua xa Minamino (giống như tương quan Việt Nam - Nhật Bản) nhưng số 10 của ĐT Việt Nam lại biết tỏa sáng vào những thời điểm ngặt nghèo nhất ở một sân chơi mà từ trước tới nay thường vẫn không dành cho bóng đá Việt Nam.

2 bàn dắt lưng trước trận tứ kết không đảm bảo chắc chắn rằng Công Phượng sẽ vượt mặt Minamino sau thất bại ngày nào. Nhưng là đủ để Phượng (và cả ĐT Việt Nam) bước vào sân Al Maktoum lúc 20 giờ chiều 24/1 gặp Minamino cùng Nhật Bản với sự tự tin nhất định.

Công Phượng đã có 2 bàn tại Asian Cup 2019. Ảnh: Minh Chiến.

Công Phượng và ĐT Việt Nam sẽ thất bại trước Minamino và Nhật Bản? Khả năng là rất lớn. Nhưng gây bất ngờ? Vẫn có thể dù cực kỳ khó khăn. Trong bóng đá, điều gì cũng có thể xảy ra, một trận thắng sốc hay một trận thua tan nát đều có thể tới.

Nhưng dù khe cửa ĐT Việt Nam thắng Nhật Bản có thể hẹp đến như thế nào, thì Công Phượng cũng nhất thiết phải nhớ điều này: hãy để thất bại 0-7 cách đây 5 năm trước Minamino là câu chuyện của ngày hôm qua.

Hãy chơi bóng với sự tôn trọng, cho đối thủ, nhưng cũng cho cả chính mình.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến