Dòng sự kiện:
Công tác nhân sự ngành môi trường TP Đà Nẵng liệu đã hợp lý?
29/10/2018 18:51:28
Nhân sự ngành môi trường TP Đà Nẵng đang được dư luận hết sức chú ý. Và liệu rằng những cái tên đang được đề cử xem xét đã đủ năng lực, trách nhiệm với ngành môi trường hay chưa?

Như chúng tôi đã phản ánh, UBND TP Đà Nẵng đang cân nhắc thay đổi nhân sự người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty CP Môi trường đô thị TP Đà Nẵng. Cụ thể, sẽ xem xét điều động ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường vào chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty thay ông Nguyễn Thanh Hùng; xem xét giới thiệu ông Võ Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc công ty vào chức vụ Tổng Giám đốc công ty thay cho ông Đặng Đức Vũ.

Là ngành nghề đặc thù, độc hại và khó khăn nên nhân sự lãnh đạo ngành này rất được bộ phận công nhân lao động chú ý. Việc bộ máy cấp trên có những dự kiến biến động khiến họ âu lo với chúng tôi. Tựu chung lại, bộ phận công nhân lao động này không muốn có sự thay đổi. Theo lý giải của họ, đây là bộ máy hình thành từ năm 2015 khi công ty cổ phần hóa, từ đó, tạo ra chế độ an sinh, phúc lợi, lương thưởng tốt hơn cho hàng nghìn công nhân.

Công ty CP Môi trường đô thị TP Đà Nẵng

Trước sự âu lo này của người lao động ngành môi trường, UBND TP Đà Nẵng đề nghị công ty CP Môi trường đô thị TP Đà Nẵng tuyên truyền, ổn định tâm lý công nhân.

Cũng liên quan đến công ty CP Môi trường đô thị TP Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đã tiến hành xử phạt số tiền hơn 1,1 tỷ đồng vì hành vi để rỉ nước thải vượt ngưỡng quy định tại bãi rác Khánh Sơn, quận Liên Chiểu. Theo dòng dư luận, một công ty về quản lý, bảo vệ môi trường lại để bị phạt mức phạt kỷ lục vì làm xấu môi trường là điều không thể chấp nhận?!

Nói về trách nhiệm trong sự việc này, một lãnh đạo công ty CP Môi trường đô thị lý giải rằng, trước đây, UBND TP Đà Nẵng thuê một doanh nghiệp khác xử lý nước rò rỉ bãi rác Khánh Sơn bằng phương pháp xử lý hóa sinh. Thế rồi, đơn vị này không xử lý được mà bỏ giữa chừng nên giao lại cho công ty CP Môi trường đô thị.

Thời điểm này, sở TNMT Đà Nẵng cũng đã khẳng định rằng, công nghệ xử lý của doanh nghiệp nói trên là lạc hậu, không thể xử lý được vấn đề ở bãi rác Khánh Sơn. Công ty CP Môi trường đô thị cũng đã giải trình chuyện nước rò rỉ trước khi tiếp nhận nên Thanh Tra sở TNMT TP không đề nghị xử phạt; nhưng bên phòng Cảnh sát Môi trường Công an TP Đà Nẵng vẫn đề nghị xử phạt.

Thực tế, theo tài liệu chúng tôi thu được, vấn đề ô nhiễm, nước thải tại bãi rác Khánh Sơn hay về án phạt kỷ lục hơn 1,1 tỷ đồng nói trên trước hết phải thuộc về những lãnh đạo trực tiếp quản lý của công ty CP Môi trường đô thị TP Đà Nẵng.

Đầu tiên, văn bản số 78/QĐ-MTĐT ngày 20/4/2018 do chính công ty này ban hành thể hiện rõ việc phân công trách nhiệm ban Giám đốc. Theo đó, Phó Tổng Giám đốc công ty Võ Minh Đức là lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm tại bãi rác Khánh Sơn (xí nghiệp Môi trường Liên Chiểu) cùng các bãi xử lý chất thải... 

Chưa hết, theo Quyết định số 647/QĐ-STNMT năm 2015 của sở TNMT TP Đà Nẵng thì năm 2015, chính quyền địa phương này đã thành lập 1 tổ Giám sát hoạt động xử lý chất thải của các đơn vị tại khu vực bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu).

Đà Nẵng đã lập tổ Giám sát hoạt đồng xử lý chất thải của các đơn vị tại bãi rác Khánh Sơn. Nhưng hiệu quả mang lại là chưa tốt.

Tổ này do ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường TP Đà Nẵng làm Tổ trưởng. Dưới quyền ông Phúc là các chuyên viên Kiểm soát ô nhiễm sở TNMT và cả Trưởng phòng TNMT quận Liên Chiểu, 1 Đội phó đội Cảnh sát kinh tế môi trường quận Liên Chiểu, cùng Chủ tịch phường Hòa Khánh Nam , Trưởng Công an phường Hòa Khánh Nam...

Trách nhiệm của tổ công tác do ông Phúc đứng đầu là thường xuyên kiểm tra, bố trí ca trực đảm bảo giám sát hoạt động xử lý chất thải của các đơn vị tại bãi rác Khánh Sơn đúng quy định, không để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường, tham mưu đề xuất cho cơ quan cấp trên về vấn đề ở bãi rác Khánh Sơn. Nhưng thực tế thì hoạt động của tổ này là chưa đạt yêu cầu, mà minh chứng rõ ràng nhất là vấn nạn ô nhiễm ở Khánh Sơn vẫn đang khiến người dân TP Đà Nẵng ám ảnh.

Đáng nói, ông Phạm Thanh Phúc và ông Võ Minh Đức cũng chính là 2 cái tên mà TP Đà Nẵng đang xem xét để đưa lên 2 chức vụ Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc công ty CP môi trường đô thị. Nhân sự ngành môi trường TP Đà Nẵng đang được dư luận hết sức quan tâm. Và liệu rằng khi ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT hay Tổng Giám đốc công ty có quá sức đối với vị này?!

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với ban lãnh đạo công ty Môi trường đô thị TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan để tiếp tục thông tin sự việc!

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến