Dòng sự kiện:
Công trình thoát nước 'nghìn tỷ' Yên Nghĩa vẫn chưa thể hoạt động vào mùa mưa
05/08/2018 11:01:18
Trong khi vấn nạn thoát nước vẫn đang khiến các lãnh đạo Hà Nội đau đầu, mong muốn đưa trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đi vào hoạt động trước mùa mưa 2018 của Bí thư Thành ủy Hà Nội đã không được đáp ứng kỳ vọng.

Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội được triển khai từ năm 2015 với tổng mức đầu tư lên đến 7.464 tỷ đồng. Dự án được đánh giá là lớn nhất TP sau khi đưa vào sử dụng sẽ thoát nước cho 6.300 ha của các quận huyện phía Tây thành phố, bảo đảm an toàn đê sông Nhuệ.

Đầu năm 2017, Ông Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã có buổi kiểm tra tiến độ công trình trạm bơm Yên Nghĩa thuộc dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây - công trình trình trọng điểm của TP có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 3.900 tỷ đồng với quy mô đảm bảo tiêu úng cho 6.300ha của huyện Hoài Đức, Hà Đông, Từ Liêm, cùng các công trình đầu mối tiêu khác, đảm bảo tiêu cho hơn 18.000ha đất tự nhiên khu vực phát triển đô thị phía Tây, góp phần đảm bảo an toàn hệ thống sông Nhuệ.

Bí thư Thành uỷ đã giao Sở NN&PTNT Thành phố Hà Nội tích cực đôn đốc các nhà thầu cố gắng đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, để cơ bản hoàn thành vào quý 3 năm 2018. Cụm công trình trạm bơm Yên Nghĩa phục vụ sản xuất, phòng chống úng ngập, lụt bão và phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2020. Bí thư Thành ủy cũng giao UBND TP phối hợp xem xét việc điều chỉnh dự án và ưu tiên bố trí đủ vốn, đảm bảo hiệu quả dự án và xác định tiến độ dự án theo mục tiêu đáp ứng yêu cầu tiêu nước mùa mưa năm 2018.

Tuy nhiên, đến nay đã là tháng 8/2018 nhưng dự án trạm bơm nước Yên Nghĩa vẫn còn ngổn ngang công việc. Mong muốn đưa trạm bơm vào hoạt động trước mùa mưa của Bí thư Thành ủy đã không đáp ứng được.

Trạm bơm Yên Nghĩa

Trao đổi với PV, ông Đinh Công Sơn - Giám đốc Ban Duy tu các công trình NN và PTNN Hà Nội cho biết, hiện nay tiến độ thi công đang ở Giai đoạn 1 dự kiến kiến sẽ hoàn thành vào Quý II/2019. Bí thư thành ủy đã có mong muốn sớm đưa trạm bơm nước vào hoạt động sớm trước mùa mưa, ít nhất vận hành được 2,3 tổ máy. Hiện tại đến đầu tháng 7 là đã lắp được 7/10 tổ máy tuy nhiên do vào mùa mưa khiến nước sông Đáy dâng cao ảnh hưởng đến hạng mục đường điện chưa thể thi công được. Thứ 2 toàn bộ phần đào bới của kênh hút không triển khai được do mưa lớn.

“Phấn đấu thế thôi, chủ yếu phần điện chưa thi công được để vận hành chạy máy được. Cố gắng đến 15/8 chúng tôi sẽ hoàn thành, hiện tại do mưa lớn và nước sông Đáy dâng cao mà đường điện nằm ngay bờ sông nên không triển khai”., ông Sơn nói.

Dự án trạm bơm này sẽ hỗ trợ tiêu cho khu vực phía Tây Hà Nội như Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, một phần hỗ trợ cho Thường Tín, Phú Xuyên,...

Nói về việc ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh trạm bơm, bị lãnh đạo này cho biết trong 2 đợt có hơn 120 hộ đã được phía nhà thầu ký cam kết sau khi thi công xong sẽ đánh giá từng gia đình để có mức bồi thường. Hiện tại đang mời đơn vị tư vấn đánh giá và báo cáo cho Sở, sau đó mới đánh giá bù hay không đền bù.

Ông Sơn cho biết thêm, để thực hiện dự án có quy mô lớn như trạm bơm Yên Nghĩa phải có nhiều nhà thầu tham gia, tính riêng giai đoạn I cũng có khoảng mười mấy nhà thầu tham gia thi công.

“Nhiều gói thầu các đơn vị phải liên danh, trung bình một gói thầu có 3 đơn vị liên danh thì mới đủ năng lực”., ông Sơn nói.

Trước những gì diễn ra tại công trường dư luận hồ nghi về năng lực của các nhà thầu khi thi công tại công trình trọng điểm của thành phố. Liệu tình trạng “lắm thầy nhiều ma” có đạt được đúng tiến độ như đã định vẫn còn là câu hỏi lớn?

PV

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến