Dòng sự kiện:
Công ty bầu Đức muốn trồng thêm bắp và rau củ
12/02/2023 08:18:59
HAGL dự kiến trồng thêm 2.000 ha bắp vào tháng 4 tới cũng như tổ chức trồng 60 loại rau củ quả ôn đới để bán vào chuỗi cửa hàng Bapi.

Trong buổi gặp mặt với nhà đầu tư mới đây, ông Đoàn Nguyên Đức đã có nhiều chia sẻ tổng quan về kế hoạch kinh doanh năm 2023 cũng như kế hoạch trả nợ của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

Cụ thể, với mảng cây ăn trái, bầu Đức cho biết giá chuối đang tăng khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Giá chuối hiện tại là 11 USD/thùng và sắp tới có thể tăng lên 13 USD/thùng, tức cao hơn 30-40% so với cùng kỳ.

Vị doanh nhân nói thêm đang triển khai trồng chuối theo mô hình gối đầu, tức là trồng năm 2021 sẽ thu hoạch vào năm 2022 và trồng năm 2022 sẽ thu hoạch vào năm 2023. Do đó, doanh nghiệp không chỉ hưởng lợi từ giá chuối tăng mà sản lượng cũng tăng.

Bầu Đức tiết lộ sẽ trồng thêm 2.000 ha bắp và 60 loại rau củ quả ôn đới. Ảnh: H.L

Giá sầu riêng cũng đang tăng nóng trên 200.000 đồng/kg, dù vậy, do diện tích thu hoạch năm 2023 chưa nhiều, doanh nghiệp sẽ chưa ghi nhận doanh thu cho mảng này.

Người đứng đầu HAGL còn tiết lộ sẽ trồng thêm 2.000 ha bắp trong năm nay tại Lào. Công ty dự kiến trồng 2 vụ mỗi năm, xuống giống vào tháng 4 và đến tháng 7 sẽ thu hoạch, tiếp tục xuống giống tháng 7 và thu hoạch vào tháng 11.

Tập đoàn cũng đang tổ chức trồng các loại rau củ quả tại Đà Lạt. Nhờ lợi thế sở hữu các vùng đất ôn đới nên HAGL dự kiến trồng đến 60 loại rau củ quả cung ứng cho chuỗi bán lẻ Bapi, cũng như trồng thêm các sản phẩm đặc trưng như súp lơ, bắp cải...

Theo tính toán bầu Đức, chi phí đầu tư các sản phẩm này khá thấp nhưng lợi nhuận kỳ vọng tăng cao. Việc trồng thêm rau củ được xem là bước đệm để trở thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng.

Với mảng chăn nuôi, công ty của bầu Đức lại đang đối diện với nhiều khó khăn. Tình hình chăn nuôi thuận lợi trong nửa đầu năm vừa qua nhưng thay đổi phức tạp vào cuối năm, dẫn đến kết quả không như kỳ vọng.

"HAGL cũng may mắn hơn các doanh nghiệp khác là tận dụng chuối thải để nuôi heo, nên không những không lỗ mà vẫn có lãi. Nếu không có chuối, heo của HAGL chắc chắn lỗ", ông Đức thông tin.

Ngành heo hiện vẫn ở trong tình trạng giá thấp dẫn đến nhiều nông dân bỏ chuồng, trong khi 70% cung heo trên thị trường đến từ các hộ nông dân. Bầu Đức dự báo chu kỳ tăng giá sau do thiếu cung sẽ trở lại vào tháng 4-5.

Vị này cũng thận trọng khi cho rằng thị trường rất khó đoán, do đó HAGL sẽ xây dựng kế hoạch duy trì mảng heo "không lãi không lỗ" hay nói cách khác là không có lợi nhuận cho mảng nuôi heo.

Đối với kế hoạch trả nợ, HAGL dự kiến giảm 1.000 tỷ đồng số dư nợ tại ngân hàng trong năm nay. Nguồn tiền đến từ thu hồi nợ 500 tỷ đồng từ HAGL Agrico (công ty của tỷ phú Trần Bá Dương) và 500 tỷ đồng còn lại từ hoạt động kinh doanh, bán tài sản không hiệu quả…

Theo báo cáo tài chính mới nhất, tổng nợ vay của HAGL ở mức gần 8.300 tỷ đồng tại cuối năm 2022. Do vậy, nếu trả được 1.000 tỷ trong năm nay, dư nợ dự kiến của công ty sẽ giảm xuống dưới mức 7.300 tỷ đồng.

Hiện HAGL Agrico còn nợ công ty của bầu Đức khoảng 1.500 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, HAGL Agrico sẽ trả tiếp 400 tỷ trong quý II, trả thêm 100 tỷ trong quý III năm nay và số còn lại sẽ được trả trong năm sau.

 Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến