Công ty của mẹ chồng Quỳnh Chi được bầu Hiển mua lại giờ ra sao?
12/05/2015 09:26:52
ANTT.VN – Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco) do mẹ chồng hotgirl Quỳnh Chi - nữ đại gia Diệu Hiền thành lập được bầu Hiển mua lại vào năm 2012. Khác với kỳ vọng ban đầu, doanh nghiệp thủy sản này đang như "cá nằm trên thớt" khi khoản lỗ lũy kế lên đến 2.544 tỷ đồng, ông chủ mới cũng đã “dứt áo ra đi”.

Tin liên quan

 

Những tháng ngày không “bình an”

Nhắc lại năm 2012, đám cưới của MC Quỳnh Chi và con trai nữ đại gia thủy sản Cần Thơ từng gây náo loạn đường phố bởi có hơn chục siêu xe Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini... rước dâu từ hướng TPHCM qua cầu Cần Thơ. Dư luận còn chưa hết ngỡ ngàng bởi đám cưới xa hoa và gia thế nhà chồng bạc tỷ lại đi đến bất ngờ khác khi chỉ hơn 1 tuần sau, hàng chục nông dân kéo đến trước cửa căn biệt thự của bà Diệu Hiền – mẹ chồng Quỳnh Chi đòi nợ tiền bán cá.

Đám cưới xa hoa của MC Quỳnh Chi và con trai đại gia thủy sản Diệu Hiền gây chú ý của dư luận thời điểm 2012

Sau đó, những ngày tháng khó khăn vì nợ nần chồng chất của gia đình bà Diệu Hiền – lúc đó đang sở hữu 50% tỷ lệ (tương ứng 250 tỷ đồng tại Bình An) mới dần hé lộ. Cùng một lúc, 4 nhà băng là Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (đại diện mới cho Habubank sau khi sáp nhập), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Á Châu (ACB) đều tuyên bố có liên quan tới 25 triệu cổ phần Bianfishco mà bà Hiền đem tới cầm cố.

Hàng chục nông dân kéo đến trước căn biệt thự của bà Diệu Hiền đòi nợ tiền bán cá

Hành trình giải chấp số cổ phần này của Bianfishco phải kéo dài trong nhiều tháng bởi cứ vài hôm lại có thêm một ngân hàng lên tiếng "có liên quan". Trong khi mọi sự việc nợ nần được công bố và các chủ nợ đang nóng lòng truy đòi thì bà chủ Bianfishco vẫn đang ở Mỹ để "điều trị bệnh".

Tham vọng tái cấu trúc bầu Hiển giờ ra sao?

Khi Bianfishco vỡ nợ hơn 1.000 tỉ đồng, mất khả năng thanh toán, thì ngân hàng SHB của bầu Hiển đã xuất hiện đúng lúc, trở thành "cứu tinh" khi ông bầu này quyết dùng tiền bạc của mình với quyết tâm tái cấu trúc toàn diện bằng việc mua lại 50% cổ phần của bà Hiền. Cùng thời gian này, Chủ tịch HĐQT ngân hàng SHB Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) và một số lãnh đạo khác của Ngân hàng SHB đã tham gia HĐQT của Bianfishco.

Khi đó, tài sản của Bianfishco giảm từ 1.800 tỷ đồng trong năm 2011 xuống còn hơn 1.000 tỷ đồng vào thời điểm chuyển giao chủ sở hữu. Năm 2011, Bianfishco lỗ 16 tỷ đồng, đến ngày 31/8/2012 tiếp tục lỗ thêm khoảng 850 tỷ đồng. Tổng nợ của công ty lên đến 1.800 tỷ đồng.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào 17/10/2012, ông Đỗ Quang Hiển hứa trước cổ đông sẽ đưa Bianfishco thoát cảnh nợ nần, kinh doanh hiệu quả, sớm có lãi và 3-5 năm sau sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Nguyên Chủ tịch HĐQT Bianfishco Đỗ Quang Hiển (thứ ba từ phải sang) hứa với cổ đông sẽ đưa công ty thoái khỏi nợ nần

Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, lời hứa của bầu Hiển dường như chỉ là “gió thoảng mây trôi” khi tình hình kinh doanh của Bình An ngày càng bết bát.

Sau khi “quân” của bầu Hiển vào tiếp quản Bình An, doanh nghiệp này tiếp tục báo lỗ hàng trăm tỷ mỗi năm. Năm 2013 lỗ 199,5 tỷ; năm 2014 phát sinh khoản lỗ 426 tỷ đồng và tính đến 31/12/2014, Bianfishco gánh chịu khoản lỗ lũy kế lên đến 2.544 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng loạt những khó khăn mà Công ty thủy sản này đang phải đối mặt như các khoản nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn lên đến 2.178 tỷ đồng, tổng nợ phải trả vượt tổng tài sản 1.996 tỷ đồng. Hơn nữa, phần lớn các khoản vay đã quá hạn thanh toán tại ngày 31/12/2014.

Thủy sản Bình An: Cá nằm trên thớt?

Những khoản nợ từ bà chủ cũ vẫn là những gánh nặng cho bước phát triển của Bình An, kho hàng trăm tỷ đồng vẫn chưa thể đối chiếu xác nhận với các bên. Điển hình như khoản phải trả người bán 20 tỷ đồng, phải trả khác 195 tỷ đồng…

Trước tình hình đó, đơn vị kiểm toán đã đặc biệt nhấn mạnh về khả năng tiếp tục hoạt động trong thời gian tới. Tuy nhiên, Ban Tổng Giám đốc Bianfishco tin chắc rằng với sự tiếp tục cố gắng hợp tác và thương lượng của các bên cho vay và các cổ đông trong quá trình tái cấu trúc hoạt động của Công ty.

Mới đây, ngay trước thềm đại hội cổ đông Bianfishco dự kiến sẽ tổ chức vào 30/05/2015 tới đây, HĐQT Công ty bất ngờ công bố quyết định thôi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Quang Hiển, người kế nhiệm là Phó Tổng giám đốc thường trực Mai Văn Sơn.

Tính đến 31/12/2014, SHB vẫn nắm giữ 50% cổ phần tại Bianfishco (nguồn: BCTC kiểm toán 2014)

Liệu rằng với khoản lỗ lũy kế 2.544 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu bị âm lên đến 1.996 tỷ đồng và sự ra đi của Chủ tịch HĐQT khi chưa hết nhiệm kỳ, thì tương lai của doanh nghiệp mà nữ đại gia thủy sản Diệu Hiền đã dành trọn tâm huyết gây dựng trước đây rồi sẽ ra sao?

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến