Dòng sự kiện:
Công ty chứng khoán cảnh báo lừa đảo qua tin nhắn SMS
10/02/2021 16:02:57
Sau các ngân hàng, công ty chứng khoán cũng cảnh báo người dùng không truy cập những đường link, liên kết trong tin nhắn SMS để phòng tránh chiêu thức lừa đảo.

Công ty Chứng khoán SSI vừa gửi thông tin cảnh báo đến nhiều khách hàng, cho biết thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp mạo danh tin nhắn SMS của các tổ chức tài chính để đánh cắp thông tin của khách hàng, thu lợi bất chính.

SSI khuyến nghị khách hàng không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn SMS, email lạ, không rõ nguồn gốc để phòng tránh các hình thức lừa đảo và đảm bảo an toàn.

Khách hàng không cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản, mã OTP, mã PIN cho bất cứ cá nhân, đơn vị, tổ chức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web. Công ty chứng khoán này khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới bất cứ hình thức nào.

Công ty đề nghị khách hàng chỉ đăng nhập vào các website, ứng dụng chính thức và hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng Wi-Fi công cộng khi giao dịch.

Khách hàng nên đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi nghi ngờ bị lộ mật khẩu, tránh sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không sử dụng chung một mật khẩu cho các dịch vụ khác nhau như thư điện tử, mạng xã hội, ứng dụng giao dịch chứng khoán, đăng ký sử dụng phương thức xác thực nâng cao khi giao dịch trực tuyến.

Thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng nhiều tin nhắn lừa đảo xuất phát từ chính các đầu số ngân hàng như Sacombank, ACB, TPBank gửi đến khách hàng.

Hiện tượng tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng để lừa đảo khách hàng rộ lên thời gian gần đây. Ảnh: NVCC.

Cục An toàn thông tin của Bộ Thông tin Truyền thông cho biết qua xác minh, các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống của các tổ chức tài chính, ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo.

Đây là các thiết bị có nguồn gốc từ nước ngoài, được các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép nhằm mục đích thực hiện các cuộc tấn công phát tán tin nhắn rác lừa đảo người dùng, đặc biệt là người dùng tại các khu vực đô thị.

Đối tượng tấn công sử dụng các thiết bị phát sóng giả mạo để thực hiện gửi tin nhắn rác trực tiếp vào điện thoại mà không thông qua mạng viễn thông di động. Nội dung tin nhắn thường là quảng cáo, hướng dẫn hoặc chứa đường link tới website giả mạo giống như các website chính thống của các tổ chức tài chính, ngân hàng để dẫn dụ và đánh cắp thông tin của người dùng.

Cục đánh giá đây là hành vi rất tinh vi và nguy hiểm. Cục An toàn thông tin đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp viễn thông để triển khai các biện pháp ngăn chặn, điều tra, xác minh và xử lý đối tượng vi phạm pháp luật.

Cục An toàn thông tin đề nghị người dân cần kiểm tra, xác minh kỹ các website, ứng dụng (app) trong các tin nhắn mà người dùng nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu, tin nhắn từ các đầu số ngắn; tuyệt đối không truy cập vào các website, ứng dụng có nguồn gốc, nội dung không rõ ràng.

Khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, người dân nên phản ánh với Cục An toàn thông tin qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc website https://thongbaorac.ais.gov.vn/ để Cục kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.

Người dân đồng thời cần thông báo cho cơ quan công an hoặc Cục An toàn thông tin khi phát hiện các đối tượng sử dụng, mua bán, trao đổi các thiết bị phát sóng giả mạo qua số đường dây nóng 0339035656.

Tác giả: Việt Đức

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến