Dòng sự kiện:
Công ty chứng khoán hạ dự báo lợi nhuận Hòa Phát
14/11/2022 22:07:42
SSI hạ dự báo lãi ròng năm nay của Hòa Phát xuống 10.200 tỷ đồng, tương ứng mức lỗ ròng 270 tỷ quý IV. Trong khi đó, dự báo mới của VNDirect cũng giảm một nửa lợi nhuận Hòa Phát.

Nhiều công ty chứng khoán đã hạ mạnh dự báo lợi nhuận năm nay và 2023 của Hòa Phát. Ảnh: Hoàng Hà.

Không lâu sau khi Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) công bố kết quả kinh doanh quý III với khoản lỗ ròng gần 1.800 tỷ đồng, nhiều đơn vị phân tích đã giảm mạnh dự báo kết quả lợi nhuận quý IV và cả năm nay của nhà sản xuất thép này.

Cụ thể, trong báo cáo mới nhất, các chuyên gia phân tích tại Chứng khoán SSI cho biết sản lượng tiêu thụ thép xây dựng và các sản phẩm thép khác của Hòa Phát đã giảm mạnh trong tháng 10. Mặt khác, sản lượng tiêu thụ HRC trong tháng vẫn duy trì ở mức cao với 269.000 tấn, tăng 30% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sản lượng này có thể giảm trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ thép dẹt thành phẩm suy yếu.

Căn cứ trên sản lượng tiêu thụ, hiệu suất hoạt động của các lò cao của Hòa Phát cũng chỉ đạt gần 70% trong tháng 10.

Có thể lỗ quý cuối năm

Theo đó, nhà sản xuất này đang xem xét kế hoạch tạm dừng hoạt động 4 lò cao tại Khu liên hợp Hải Dương và Khu liên hợp Dung Quất để giảm lượng hàng tồn kho và cắt giảm chi phí hoạt động. Hòa Phát hiện có 7 lò cao với tổng công suất trên 8 triệu tấn/năm.

Theo ban lãnh đạo công ty, chi phí đóng cửa và mở lại mỗi lò cao vào khoảng 40 tỷ đồng và mất 5-7 ngày để khởi động lại một lò. Do đó, SSI cho rằng mối lo ngại chính trong thời gian tới với nhà sản xuất này là nhu cầu thép giảm nhanh ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, hơn là việc đóng cửa lò cao.

“Việc đóng cửa các lò cao có thể coi là dấu hiệu cho thấy quan điểm thận trọng của ban lãnh đạo về triển vọng thị trường thép trong tương lai”, SSI đánh giá.

Trong bối cảnh thị trường chung diễn biến kém khả quan, SSI đã giảm 16% mức dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Hòa Phát xuống 10.200 tỷ đồng, tương ứng với khoản lỗ ròng 270 tỷ đồng trong quý cuối năm nay.

Thậm chí, với dự báo lợi nhuận năm 2023, công ty chứng khoán này cũng điều chỉnh giảm 14% xuống 10.880 tỷ đồng, cao hơn gần 7% so với năm 2022 nhờ khoản lỗ chênh lệch tỷ giá giảm cùng giá than cốc thấp hơn.

Đưa quan điểm tương tự, các chuyên gia phân tích tại Chứng khoán VNDirect cho biết Hòa Phát đã lỗ ròng gần 1.800 tỷ đồng trong quý III với nguyên nhân chính đến từ doanh thu giảm 12%, biên lợi nhuận gộp mỏng và khoản lỗ tỷ giá hơn 1.000 tỷ đồng. Tính chung 9 tháng từ đầu năm, doanh thu nhà sản xuất thép này vẫn tăng 10% so với cùng kỳ nhưng lãi ròng lại giảm mạnh 61%, xuống 10.475 tỷ đồng, tương ứng 44% dự phóng cả năm của VNDirect.

Trong bối cảnh thị trường và hoạt động kinh doanh hiện tại của Hòa Phát, các chuyên gia phân tích tại đây đã giảm mạnh dự báo lợi nhuận của Hòa Phát năm nay từ mức 23.657 tỷ đồng xuống 11.213 tỷ, tương đương mức giảm gần 53%. Nguyên nhân dẫn tới khoản lợi nhuận giảm này là do doanh thu dự báo giảm, biên lãi gộp thu hẹp trong khi chi phí lãi vay cao hơn.

Với dự báo kể trên, VNDirect ước tính Hòa Phát không lỗ trong quý IV nhưng mức lợi nhuận thu về chỉ đạt khoảng 770 tỷ đồng, giảm tới 90% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong hai năm tiếp theo, dự báo lợi nhuận của Hòa Phát cũng giảm xuống còn 13.869 tỷ năm 2023 và 16.619 tỷ năm 2024, giảm lần lượt 51% và 45% so với dự báo ban đầu.

Tương tự, Chứng khoán KIS Việt Nam đánh giá nhu cầu tiêu thụ thấp vẫn là mối lo ngại với dự báo lợi nhuận của Hòa Phát, với ảnh hưởng từ những tác động mạnh tay của ngân hàng trung ương. Bên cạnh đó, bất động sản gặp khó và lực cầu thấp của các ngành công nghiệp cuối cùng sẽ tạo áp lực giảm giá thép toàn cầu.

Ngoài ra, rủi ro thắt chặt nguồn cung của than cốc do ảnh hưởng thời tiết và đình công cũng khiến biên lãi gộp của Hòa Phát bị ảnh hưởng. “Bởi giá và sản lượng bán hàng giảm mạnh hơn mức kỳ vọng, lợi nhuận của Hòa Phát sẽ được xem xét lại”, KIS Việt Nam đánh giá.

Về đâu cổ phiếu HPG?

Đi cùng xu hướng hạ dự báo lợi nhuận của Hòa Phát, các công ty chứng khoán cũng giảm mạnh giá mục tiêu cổ phiếu HPG. Trong đó, VNDirect giảm giá mục tiêu cổ phiếu này xuống 44,6% so với trước đó, ước đạt 20.900 đồng/đơn vị (+71% thị giá hiện tại).

Theo các chuyên gia tại đây, cổ phiếu HPG hiện giao dịch ở mức không hấp dẫn để đầu tư ngắn hạn, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu ngành suy yếu. Tuy nhiên, vẫn có thể đầu tư cổ phiếu HPG trong dài hạn nhờ vị thế hàng đầu của Hòa Phát trong ngành sản xuất thép Đông Nam Á.

Thị giá cổ phiếu HPG đã rơi xuống vùng đáy 2,5 năm khi kết quả kinh doanh giảm mạnh. Nguồn: Tradingview.

Điều này sẽ giúp công ty hưởng lợi từ nhu cầu xây dựng mạnh ở cả mảng dân dụng và cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, bảng cân đối kế toán lành mạnh với lượng tiền mặt dồi dào sẽ giúp Hòa PHát gia tăng thị phần trong giai đoạn giá thép giảm và Khu liên hợp Dung Quất 2 sẽ giúp công ty tăng công suất sản xuất thép thô lên 14,6 triệu tấn/năm từ 2025, cao hơn 66% so với hiện nay.

Ngoài ra, thép cuộn cán nóng (HRC) - sản phẩm đầu ra chính của dự án Dung Quất 2 - vẫn đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung tại thị trường nội địa và phụ thuộc vào xuất khẩu, do đó những lo ngại về tình trạng dư cung thép của Hòa Phát trong giai đoạn 2025-2030 là thấp.

Theo SSI, động lực tăng giá của cổ phiếu này là các dự án mới (nhôm, bất động sản và thiết bị gia dụng) để phát triển chuỗi giá trị. Tuy nhiên, rủi ro giảm giá bao gồm chính sách tiền tệ thắt chặt khiến lãi vay cao hơn và giá USD tăng mạnh hơn.

Trong khi đó, SSI đưa ra giá mục tiêu của cổ phiếu thép này trong 12 tháng tới ở mức 15.700 đồng/đơn vị (+29% so với giá hiện tại).

Các chuyên gia tại đây cho biết chưa có nhiều yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu HPG trong ngắn hạn khi thị trường bất động sản chững lại cùng với triển vọng kinh tế toàn cầu kém khả quan. Tuy nhiên, SSI cũng cho rằng việc môi trường kinh doanh không thuận lợi này có thể là cơ hội để những công ty như Hòa Phát củng cố vị thế trên thị trường trong dài hạn.

Yếu tố hỗ trợ tăng/giảm giá đối với cổ phiếu này là sản lượng tiêu thụ thép và giá bán bình quân cao/thấp hơn dự kiến.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu HPG hiện chỉ còn được giao dịch ở mức 12.200 đồng/đơn vị, giảm ròng hơn 65% từ đầu năm. Đà giảm liên tục từ đầu năm cũng khiến thị giá cổ phiếu này rơi về mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến