Dòng sự kiện:
Công ty Cổ phần 471 đã 'phù phép' gì tại gói thầu triệu đô?
10/11/2020 08:30:43
Ngoài nhiều 'chiêu bài' để trúng thầu, Công ty Cổ phần 471 thi công công trình trên thực địa có nhiều dấu hiệu của việc sử dụng đất không đạt chuẩn, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình.

Hồ sơ của PV An Ninh Tiền Tệ có được, gói thầu "DH/W8: Tuyến đường dọc rộng 36M (Km0-Km1,387)" thuộc dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, do Ban QLDA môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới làm chủ đầu tư với giá dự toán 122.185.317.000 đồng (hơn 5 triệu USD).

Công ty Cổ phần 471 đã dự thầu và trúng gói thầu trên với giá 79.331.385.770 đồng tiết kiệm cực sốc: hơn 42 tỷ đồng, tương ứng với tỉ lệ giảm giá khoảng 35%.

Nghi vấn sử dụng đất không đạt chất lượng

Theo quan sát của PV tại công trình xây dựng, hiện Công ty Cổ phần 471 mới thực hiện được một phần nhỏ khối lượng công trình. Công trình này còn có dấu hiệu gian dối sử dụng vật liệu, khi sử dụng phần đất san lấp thi công không đạt độ K tiêu chuẩn xây dựng.

Nhiều chuyên gia xây dựng nghi ngại, việc Công ty Cổ phần 471 sử dụng đất không đạt chất lượng về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới chất lượng công trình khi đi vào sử dụng.

Xe tải vào "ăn" cát tại công trình...

Về việc Công ty Cổ phần 471 bỏ giá cực thấp để trúng thầu, một số chuyên gia cho rằng, về cơ bản, giá trúng thầu càng thấp thì giá trị tiết kiệm cho ngân sách nhà nước là càng cao.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ, để tránh tình trạng nhà thầu cố tình "phá giá" thị trường, đoạt thầu bằng cách bỏ giá với mức thấp không tưởng, rồi sau đó tìm mọi cách để "bòn rút" vật liệu xây dựng để giảm bớt chi phí xây dựng.

Cụ thể, tại công trình của Công ty Cổ phần 471, việc đơn vị thi công này sử dụng đất không đạt độ K tiêu chuẩn, càng khiến những nghi ngờ của các chuyên gia có thêm cơ sở.

...Tới tập kết tại một công trình khác

Tìm hiểu của PV được biết, Công ty Cổ phần 471 có trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An. Đây cũng là doanh nghiệp trúng liên tiếp nhiều gói thầu lớn trên nhiều tỉnh thành với tỉ lệ tiết kiệm thấp.

Mới đây, Công ty Cổ phần 471 tiếp tục dự thầu gói thầu "DN-CW-01: Nâng cấp từ Km0 đến Km14 (Tỉnh lộ 686) và 1 cầu mới; nâng cấp từ Km 35+500 (Tỉnh lộ 681) và các công trình liên quan thuộc dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới - tiểu dự án tỉnh Đắk Nông.

Dự án do Ban QLDA Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới Đắk Nông mời thầu, Công ty Cổ phần 471 trúng thầu với giá 191.156.352.996 đồng, tiết kiệm vỏn vẹn hơn 32 triệu đồng. Công ty này đạt tỉ lệ tiết kiệm 0,016%, tỉ lệ cực thấp trong đấu thầu.

Sau khi được công bố trúng thầu, Công ty Cổ phần 471 đề xuất, nếu tăng mức tạm ứng thanh toán từ 10% lên 30% thì sẽ rút ngắn thời gian thi công xuống 24 tháng so với 30 tháng như cam kết trước đó. 

Trước thực trạng mà PV An Ninh Tiền Tệ phản ánh, thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra để chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công sớm khắc phục, tạo sự yên tâm cho người dân, đồng thời đưa đến một công trình có chất lượng đúng theo tiêu chuẩn.

Cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc tìm hiểu công tác đấu thầu của Công ty Cổ phần 471 tại các gói thầu trên, để đảm bảo việc mở, đấu thầu diễn ra đúng quy định của pháp luật.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đình Tuấn 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến