Dòng sự kiện:
Công ty cổ phần Chứng khoán Phương Đông bị đình chỉ hoạt động tự doanh
21/10/2018 08:01:45
Không duy trì các điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động theo quy định của luật Chứng khoán, Công ty cổ phần (CTCP) Chứng khoán Phương Đông đã bị đình chỉ hoạt động tự doanh chứng khoán đến ngày 15/12.

Cụ thể, ngày 16/10, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định đình chỉ hoạt động tự doanh chứng khoán của CTCP Chứng khoán Phương Đông (HNX: ORS) từ ngày 16/10 đến 15/12.

Nguyên nhân vì ORS không duy trì các điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động theo quy định.

Theo quyết định, trong thời gian bị đình chỉ hoạt động tự doanh chứng khoán, ORS chỉ được phép bán các khoản đầu tư hiện tại, không được làm phát sinh các khoản đầu tư mới và tăng giá trị các khoản đầu tư hiện tại; công bố thông tin theo quy định, có phương án khắc phục và báo cáo tình hình thực hiện phương án theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

ORS bị đình chỉ hoạt động tự doanh 2 tháng do không duy trì các điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động theo quy định của luật Chứng khoán.

Cùng ngày, UBCKNN cũng ra quyết định đặt công ty Chứng khoán Phương Đông vào diện kiểm soát đặc biệt.

Sau 2 năm liền thua lỗ, năm 2018, ORS đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 27 tỷ đồng và 177 triệu đồng. Kết thúc quý 1/2018, kết quả của công ty khá khả quan khi thu về hơn 7.3 tỷ đồng doanh thu và gần 180 triệu đồng lãi trước thuế.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của ORS lại đi xuống trầm trọng khi doanh thu hoạt động quý 2/2018 chỉ đạt hơn 2.9 tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó hầu hết các mảng hoạt động đều kém hiệu quả hơn so với cùng kỳ. Trong kỳ, công ty ghi lỗ ròng 10.3 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên mức 229.4 tỷ đồng thâm nặng vào vốn góp chủ sở hữu. ORS giải trình rằng thị trường điều chỉnh giảm mạnh là nguyên nhân chính khiến kết quả kinh doanh của công ty đi xuống khi cả khối môi giới và tự doanh đều bị ảnh hưởng.

ORS cũng là một pháp nhân liên quan trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank, VTB).

Năm 2011 khi vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra, một thông tin đặc biệt được tiết lộ đã gây chấn động giới đầu tư chứng khoán đó là Huỳnh Thị Huyền Như là thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) của ORS. Trong khi đó, ORS lại là bên bị hại trong vụ án lừa đảo mà Như là thủ phạm.

Theo cáo trạng, từ Tổng Giám đốc đến kế toán trưởng ORS đều được Huyền Như chi trả các khoản tiền lót tay theo tỷ lệ % mỗi ngày cho những giao dịch vay tiền giữa các cá nhân song ORS lại kháng cáo đòi tiền từ Vietinbank.

Cáo trạng nêu rõ, ORS có quan hệ với Như từ năm 2010 và đã bị Như lừa ngay từ giao dịch ủy thác bằng hợp đồng với Vietinbank Nhà Bè do Như làm giả.

Hợp đồng ký với VTB Nhà Bè nhưng toàn bộ giao dịch chỉ thực hiện duy nhất với Như (là cán bộ VTB TP HCM). Tiền không vào VTB Nhà Bè mà chuyển thẳng vào công ty do Như và đồng phạm lập ra.

Gốc, lãi do các cá nhân giúp việc của Như nộp tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản của ORS mà không phải do VTB Nhà Bè trả.

Ngoài ra không hề có giấy tờ gì của VTB Nhà Bè về xác nhận số dư, thông báo, tính toán xác nhận gốc, lãi đã trả cho ORS để làm cơ sở cho ORS hạch toán kế toán.

Thế nhưng khi tòa án tuyên giao dịch giữa Như và ORS là giao dịch cá nhân thì ORS kháng cáo đòi Vietinbank phải bồi thường.

Khánh Linh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến