Công ty Luyện thép Gia Sàng: Đống hoang tàn của một thời vang bóng
08/10/2015 06:21:04
ANTT.VN – Ra đời ngay sau sự kiện thống nhất đất nước, ngày 1/5/1975, Nhà máy cán thép Gia Sàng (GSS) đã cho ra mẻ thép đầu tiên. Sau 40 năm thăng trầm, GSS nay gần như chỉ là cái tên “vang bóng một thời”, kéo theo đó gần 300 công nhân lao động bơ vơ không có việc làm…

Tin liên quan

Thời đỉnh cao, Công ty CP Luyện thép Gia Sàng trở thành một biểu tượng của ngành công nghiệp hóa nước nhà. Các phân xưởng sản xuất của Gia Sàng luôn tấp nập, bước chân người đi rộn rã. Niềm tự hào về một doanh nghiệp đầu ngành biến Gia Sàng trở thành biểu tượng cho sự phát triển lớn mạnh trong ngành công nghiệp nặng.

Tuy nhiên, sau khi cổ phần hóa, Công ty thép Gia Sàng đã tụt dốc không phanh. Tài sản trong nhà máy bị lấy trộm, tẩu tán, hoạt động sản xuất chính thức dừng lại từ năm 2011. Những phân xưởng trước đây tấp nập công nhân giờ không một bóng người. 

Những dây chuyền luyện cán thép nhập từ Đức trở thành đống sắt hoen gỉ sau tháng năm không ai ngó ngàng tới. Cả nhiều khu xưởng rỗng tếch, tài sản Nhà nước giao phó trong tay những người có trách nhiệm cũng bị bào mòn theo thời gian.

Được biết, tổng khoản nợ của GSS lên tới 121,3 tỷ đồng và không còn khả năng thanh toán, các khoản nợ lớn như gân hàng thương mại 54 tỷ đồng; thuế trên 10 tỷ đồng; lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động trên 29,3 tỷ đồng; đối tác 30 tỷ đồng… Đầu năm 2013, công ty này dừng hẳn sản xuất nên 300 công nhân viên lao động không có việc làm, bên cạnh đó còn bị mất cắp tài sản trị giá hàng tỷ đồng.

Trong khi doanh nghiệp xuống dốc không phanh, lỗ nhiều hơn lãi, thì vào tháng 8/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố vụ án, bắt giám 3 đối tượng là cán bộ và bảo vệ của Công ty CP Luyện thép Gia Sàng về tội danh: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả đến tài sản. Các đối tượng bị khởi tố là: Lê Xuân Hộ (tức Động), Phó Tổng Giám đốc Công ty; Dương Minh Vang, Phó Quản đốc Phân xưởng cán thép; Đoàn Bá Huấn, Phó Quản đốc Phân xưởng cán thép đều bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ” theo Điều 281, Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Bên cạnh đó, nhân viên bảo vệ là Bùi Hồng Dương, bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đến tài sản”.

Các đối tượng này đã lợi dụng cho xe ô tô tải vào khu vực sản xuất của Công ty với mục đích dọn dẹp vệ sinh nhưng sau đó đã có hành vi vận chuyển trái phép một lượng lớn phôi thép (trị giá 116 triệu đồng) ra ngoài.

Cho đến nay, dù đã khởi tố bị can nhưng vụ án vẫn chưa chịu kết thúc. Số phận pháp lý và thân phận của hàng trăm công nhân, người lao động ở Công ty luyện cán thép Gia Sàng vẫn long đong vì hoạt động sản xuất chưa biết khi nào phục hồi. 

Không những vậy lực lượng chức năng cũng phát hiện một khối lượng lớn thiết bị vật tư của công ty bị đánh cắp, thất thoát có giá trị lên tới 917 triệu đồng.

Đến nay, Công ty CP Luyện thép Gia Sàng chỉ còn là cái tên “vang bóng một thời”, bên trong khung cửa hoen rỉ, được khóa kín mít, các trang thiết bị, máy móc luyện thép giờ chỉ còn trơ khung, ngả màu thời gian.

Một số hình ảnh PV ANTT.VN ghi nhận: 

Lối vào khu vực sản xuất của Công ty Gia Sàng

Không gian vắng lặng bao trùm nhà máy luyện thép

Thiết bị, máy móc trở thành đống sắt vụn...

Cả khu luyện cán thép giống như ngôi nhà của "chị Dậu", rách tả tơi từ dưới lên trên

Càng đi vào trong, khung cảnh của nhà máy càng trở nên hoang tàn...

Máy móc, trang thiết bị xuống cấp, ngả màu thời gian

Trụ sở điều hành cũng không một bóng người kể từ ngày nhà máy không hoạt động

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến