Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, vừa ký văn bản khẩn gửi Bộ Tư pháp về việc bổ sung vốn điều lệ cho Công ty Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (Công ty Metro số 1). Kiến nghị được gửi đi sau khi Thủ tướng đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương, điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro vào cuối quý IV/2023.
UBND TPHCM nhận định, việc giải quyết kinh phí, đảm bảo nguồn lực cho công ty cung cấp nhân sự, đào tạo, chuyển giao công nghệ, tiếp nhận dự án khi hoàn thành, đảm bảo vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố là vấn đề rất cấp bách.
Công ty Metro số 1 gặp khó khăn về vốn suốt thời gian qua do chưa có doanh thu, chưa có kinh phí hoạt động (Ảnh: Hải Long).
UBND TPHCM đề nghị Bộ Tư pháp quan tâm, cùng Bộ Tài chính thống nhất tham mưu Thủ tướng trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty Metro số 1.
Trước đó, đại diện Công ty Metro số 1 đã chia sẻ khó khăn của công ty thời điểm hiện tại là không có doanh thu, không thể trả lương cho người lao động, nợ BHXH và lo lắng vì sắp bị thanh tra về việc này.
Đến nay, tuyến Metro số 1 chưa chính thức vận hành, chưa có doanh thu nên chưa có kinh phí hoạt động, chưa có tiền để trả lương cho người lao động. Công ty cũng đã nợ BHXH suốt một năm qua.
Đầu tháng 2 vừa qua, Bộ Tài chính có công văn trình Thủ tướng về tổng hợp ý kiến của các bộ liên quan việc bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM để đảm bảo điều kiện vận hành metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc trình Chính phủ ban hành nghị quyết đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty trên, nhằm có căn cứ pháp lý bổ sung nguồn lực duy trì hoạt động. Đồng thời, đảm bảo đủ điều kiện và đẩy nhanh tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1.
UBND TPHCM và công ty chịu trách nhiệm thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp theo sau khi nghị quyết của Chính phủ được ban hành. Bộ Tư pháp có ý kiến đề nghị thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Trong trường hợp có vướng mắc, bất cập thì cần tổng kết, đánh giá và đề nghị sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có liên quan làm cơ sở triển khai thực hiện.
Công ty Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (trực thuộc UBND TPHCM, 100% vốn nhà nước) thành lập năm 2015, chính thức đi vào hoạt động năm 2019. Từ khi thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng và không có thêm nguồn kinh phí nào khác. Từ tháng 8/2021 đến nay, công ty đã không còn kinh phí hoạt động. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty Đường sắt đô thị số 1 từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách TPHCM. |
Tác giả: Q.Huy
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy