Công ty tiêu điều kiện Chi cục Thuế
28/12/2015 10:50:46
Việc doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế sai quy định đã có lỗi rất lớn của cơ quan quản lý thuế TX Bình Long. Thế nhưng, không hiểu vì “khúc mắc” gì mà cơ quan này đã “phủi trách nhiệm" đẩy doanh nghiệp lâm vào cảnh phá sản với mức thiệt hại gần 1 tỷ đồng

Tin liên quan

Chi cục thuế TX Bình Long (Bình Phước)

Cơ quan thuế né trách nhiệm đẩy thiệt hại cho doanh nghiệp

Sau 2 lần khiếu nại bất thành đối với Quyết định xử phạt của Chi cục thuế TX Bình Long thuộc Cục thuế tỉnh Bình Phước, doanh nghiệp tư nhân Thảo Yến (gọi tắt là DNTN Thảo Yến) đành phải khởi kiện hành chính đối với Quyết định nhiều khuất tất này, đồng thời gửi đơn đến các cơ quan báo chí kêu cứu, trình bày những bức xúc.

Theo đơn và tài liệu, DNTN Thảo Yến có ngành nghề kinh doanh chủ yếu là mua bán các sản phẩm từ nông sản hạt (tiêu, điều). Trong suốt thời gian từ ngày 01/01/2014 đến hết quý 2 năm 2015 DNTN Thảo Yến vẫn thực hiện kê khai, báo cáo thuế đều đặn. Trong giai đoạn này, cán bộ của Chi cục thuế TX Bình Long đã trực tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp.

Điều đáng nói là trong suốt thời gian dài, do chính sách thuế chồng chéo, lại liên tục thay đổi, nên doanh nghiệp không nắm bắt kịp. Việc doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế chủ yếu là phải làm theo những hướng dẫn trực tiếp của cán bộ thuế địa phương. Thế nhưng, chi cục thuế TX Bình Long đã không thực hiện trách nhiệm kiểm tra, thông báo cho doanh nghiệp DNTN Thảo Yến kê khai bổ sung hoặc điều chỉnh số liệu về thuế Giá trị gia tăng (GTGT) theo đúng quy định dẫn tới hệ quả là doanh nghiệp này vi phạm quy định kê khai thuế của cơ quan nhà nước.

Bà Vũ Thị Dậu, Giám đốc DNTN Thảo Yến cho biết, ngày 24/7/2015 Chi cục thuế TX Bình Long ra Quyết định số 523/QĐ-CCT về việc kiểm tra thuế tại DNTN Thảo Yến. Ngày 13/8/2015 ông Lâm Xuân Vỹ - Trưởng đoàn kiểm tra đã gọi điện thoại yêu cầu đại diện DNTN Thảo Yến và kế toán mang toàn bộ hồ sơ đến Chi cục thuế để nghe công bố quyết định kiểm tra và giao hồ sơ cho đoàn kiểm tra. Khi kiểm tra thì đại diện của DNTN Thảo Yến cũng đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ, hoá đơn và ký vào các biên bản làm việc theo yêu cầu nhưng không thấy cán bộ thuế có thông báo cho doanh nghiệp chúng tôi là đã kê khai thiếu hoặc chậm nộp thuế và không thấy ai lập Biên bản vi phạm hành chính hay cho phép chúng tôi giải trình.

Bỗng dưng, ngày 17/8/2015 DNTN Thảo Yến nhận được Quyết định số: 603/QĐ- CCT của Chi cục trưởng chi cục thuế TX Bình Long về việc xử lý vi phạm qua kiểm tra việc chấp hành thuế đối với DNTN Thảo Yến thời kỳ kiểm tra năm 2014 phạt tổng số tiển là: 624.044.058 đồng, bao gồm: Truy thu thuế là 450.067.579 đồng, trong đó thuế GTGT là: 442.173.083 đồng, thuế TNDN là: 7.903.496 đồng. Phạt hành vi khai thiếu thuế, số tiền: 90.105.316 đồng. Phạt nộp chậm do khai thiếu thuế, số tiền là: 83.871.163 đồng.

Sau khi nhận được đơn của DNTN Thảo Yến khiếu nại quyết định số 603 nêu trên, ngày 28/9/2015, Chi cục trưởng chi cục Thuế TX Bình Long đã giải quyết khiếu nại lần đầu với nội dung bác toàn bộ đơn khiếu nại. Đồng thời, ngay trong ngày 28/9/2015 chi cục phó chi cục thuế TX Bình Long cũng ra Thông báo số 247/TB-CCT để thông báo cho DNTN Thảo Yến biết tổng số tiền thuế chưa nộp đến ngày 31/8/2015 là 991.738.227 đồng, trong đó bao gồm cả số tiền phạt vi phạm hành chính (VPHC) và số tiền chưa nộp thuế GTGT của các kỳ tính thuế của quý 4 năm 2014 và 3 quý tiếp theo của năm 2015.

Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại nêu trên, DNTN Thảo Yến tiếp tục khiếu nại đến Cục thuế tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên kết quả giải quyết khiếu nại lần 02 vẫn giữ nguyên quan điểm bác toàn bộ nội dung khiếu nại của doanh nghiệp và công nhận việc xử lý VPHC và giải quyết khiếu nại của Chi cục trưởng chi cục thuế TX Bình Long là đúng quy định.

Đáng chú ý, khi đại diện của doanh nghiệp vận dụng Quyết định 1864/QĐ-TCT ngày 21/12/2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục thuế về việc ban hành Quy trình quản lý khai thuế, nộp thuế và kế toán thuế để chỉ ra các thiếu sót của các cán bộ thuế, thì trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, Cục trưởng cục thuế tỉnh Bình Phước lại cho rằng: Quyết định của Tổng cục trưởng tổng cục thuế chỉ mang tính lưu hành nội bộ nên doanh nghiệp chỉ có thể tìm hiểu chứ không thể vận dụng để nói việc không chấp hành của cơ quan thuế cấp dưới là có sai phạm

Nhiều khuất tất chờ đợi được làm rõ

Chia sẻ về việc bị cơ quan thuế phạt và truy thu gần 1 tỷ đồng, đại diện của DNTN Thảo Yến cho biết: Chúng tôi đã kê khai, nộp thuế theo đúng kỳ tính thuế hàng quý và đúng số tiền thuế theo biểu mẫu do Chi cục thuế hướng dẫn. Bên cạnh đó, Đội kê khai - Kế toán thuế và tin học của Chi cục thuế TX Bình Long là những người có trách nhiệm trực tiếp nhận và kiểm tra ban đầu các hồ sơ khai thuế, đã xác nhận hồ sơ khai thuế của DNTN Thảo Yến, thế nhưng họ đã không thực hiện đúng việc kiểm tra để yêu cầu chúng tôi kịp thời điều chỉnh các số liệu về nghĩa vụ thuế của người nộp thuế mà họ đã đóng dấu tiếp nhận. Theo qui định thì kể từ thời điểm cơ quan thuế đóng dấu tiếp nhận thì coi như người nộp thuế đã hoàn thành việc kê khai thuế đối với Nhà nước. Từ đó dẫn đến hậu quả làm cho DNTN Thảo Yến không biết việc đã kê khai thiếu thuế trong suốt 06 quý liên tục để bổ sung kịp thời. Chỉ đến khi Đoàn kiểm tra thuế của Chi cục thuế đến kiểm tra hồ sơ kê khai thuế và xác định có hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp thì lúc đó doanh nghiệp mới biết được việc không kê khai bổ sung thuế GTGT là vi phạm qui định tại Khoản 5 Điều 10 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 21/12/2013 của Bộ Tài chính.

Cũng theo người đại diện này thì, căn cứ theo các qui định tại khoản 3 Điều 44 của Luật xử lý VPHC và qui định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 129/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 về việc xử phạt VPHC trong lĩnh vực thuế thì Chi cục trưởng chi cục thuế chỉ có thẩm quyền xử phạt đến mức tiền cao nhất là: 50 triệu đồng. Thế nhưng tại quyết định số 603/QĐ-CCT của Chi cục trưởng chi cục thuế TX Bình Long đã xử phạt hành vi khai thiếu thuế với số tiền: 90.105.316 đồng và phạt nộp chậm do khai thiếu thuế với số tiền là: 83.871.163 đồng. Mặt khác, việc Chi cục trưởng ban hành Quyết định xử phạt VPHC, nhưng trước đó lại không tiến hành lập biên bản VPHC là trái với quy định tại Điều 57 Luật Xử lý VPHC. Việc này người giải quyết khiếu nại có viện dẫn Thông tư 166/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính cho phép khi kiểm tra thì không cần lập biên bản VPHC vẫn được phép ra quyết định xử phạt. Thế nhưng căn cứ vào Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì trường hợp xử lý VPHC này là không đúng qui định của Luật xử lý VPHC và Nghị định 129/2013/NĐ – CP.

Có thể nói, từ những rắc rối trong các quy định về việc nộp thuế, cộng với sự thiếu hướng dẫn kịp thời của cơ quan thuế đặc biệt là lỗi rất lớn từ sự tắc trách của một số cán bộ thuế TX Bình Long trong việc tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận hồ sơ thuế của doanh nghiệp đã dẫn đến hậu quả DN Thảo Yến bị thiệt hại cả gần một tỷ đồng. Số thiệt hại này cộng với việc kinh doanh mặt hàng nông sản đang gặp nhiều khó khăn khi giá liên tục giảm đã khiến doanh nghiệp lâm vào nguy cơ phá sản.

Nói về những nỗi thống khổ của doanh nghiệp, bà Vũ Thị Dậu, Giám đốc DNTN Thảo Yến quả quyết, chi cục thuế TX Bình Long có trách nhiệm rất lớn khi để chúng tôi thực hiện nghĩa vụ thuế sai sót trong thời gian dài, thế nhưng họ lại trốn trách nhiệm, tước mất quyền giải trình và tự khắc phục hậu quả của doanh nghiệp, ép chúng tôi phải đến bờ vực phá sản. Đến giờ chúng tôi chỉ còn biết trông chờ vào sự xem xét của cơ quan cấp cao hơn và dư luận xã hội khi nhìn nhận việc này từ góc độ thực trạng về những "chiêu thức" hành xử của cơ quan thuế đối với các doanh nghiệp mà họ đang trực tiếp quản lý.

P.V

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến