Dòng sự kiện:
Thủ lĩnh IS đe dọa Israel, kêu gọi lật đổ chính quyền Ảrập Xêút
28/12/2015 10:33:39
ANTT.VN – Sau 7 tháng “quy ẩn”, người đứng đầu IS Abu Bakr al-Baghdadi vừa xuất hiện trong một đoạn băng ghi âm, chỉ trích liên minh chống IS vừa được thành lập bởi Ảrập Xêút, đồng thời đe dọa gây chiến với Israel.

Tin liên quan

Hình ảnh al-Baghdadi được cắt từ video duy nhất về y. Nguồn: Getty Images

Cụ thể, trong đoạn băng được tung lên mạng xã hội hôm thứ Bảy, al-Baghdadi khẳng định “nỗi đau Palestine” chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm trí “những chiến binh” IS, tuyên bố sẵn sàng gây chiến với Israel và dọa biến Palestine thành “nấm mồ” đối với người Do Thái.

Ngoài ra, thủ lĩnh nhóm khủng bố khét tiếng còn lên án gay gắt hành động tập hợp liên minh quân sự chống IS của Ảrập Xêút, cáo buộc quốc gia này đi ngược tôn chỉ của Đạo Hồi, cho rằng một người Hồi giáo thực thụ phải đứng lên chống lại Israel, giải phóng Palestine:

“Khi thời điểm chín muồi, mỗi người dân Ảrập Xêút phải biết đứng lên chống lại chính quyền Riyadh – những kẻ độc tài bội giáo”.

Bộ máy hoạt động của IS. Nguồn: Reuters

Người đứng thứ hai trong danh sách “Nhân vật của năm 2015” (theo Time) cũng không quên đe dọa luôn Nga và Mỹ, khẳng định hàng nghìn cuộc không kích của 2 cường quốc này không hề làm yếu IS, tuyên bố thế giới càng nỗ lực tiêu diệt thì tổ chức này càng mạnh lên.

Đoạn băng 20 phút là lần đầu tiên sau 7 tháng al-Baghdadi lên tiếng kể từ một đoạn ghi âm tương tự được tung lên Internet hồi tháng 5.

“Tính xác thực của đoạn băng chưa được kiểm chứng. Mặc dù vậy, giọng nói qua kiểm tra ban đầu khớp với những tuyên bố trước đó của y”, AFP nhận định.

Tung tích của al-Baghdadi hiện vẫn là một dấu hỏi lớn. Tuy nhiên theo nhiều nguồn tin, thủ lĩnh của IS đã bị thương nặng trong một cuộc không kích của Mỹ cùng đồng minh hồi tháng 10.

al-Baghdadi mới chỉ “lộ mặt” duy nhất trong một video được phát đi vào mùa hè năm ngoái tại Mosul, phía bắc Iraq – một trong những thành trì vững chắc nhất của IS.

Nghi Điền

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến