Dòng sự kiện:
Công ty Tín Phát bị đối thủ có đơn đề nghị huỷ gói thầu vừa trúng: Bên mời thầu nói gì?
10/06/2023 09:00:20
Công ty Hoàng Gia đã có đơn kiến nghị xung quanh việc lựa chọn nhà thầu thuộc dự án xây dựng nhà học 2 tầng Trường Tiểu học Châu Thành, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Bên mời thầu là Công ty PNG đã lên tiếng.

Đơn kiến nghị của Công ty TNHH MTV Hoàng Gia

Đời sống và Pháp luật nhận được đơn kiến nghị của Công ty TNHH MTV Hoàng Gia (TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu) liên quan đến gói thầu số 1: Xây dựng nhà học 2 tầng Trường tiểu học Châu Thành (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An). Giá gói thầu 4.809.501.000 đồng, chủ đầu tư là UBND xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, Công ty CP Tập đoàn PNG làm đơn vị mời thầu. Ngày đăng tải 25/4/2023 ngày đóng thầu 5/5/2023. Gói thầu này có 2 đơn vị tham gia dự thầu là Công ty TNHH MTV Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia) và Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Tín Phát (Công ty Tín Phát).

Tại gói thầu này Công ty Tín Phát đã bỏ giá dự thầu sau giảm: 4.800.441.006, tỷ lệ tiết kiệm 0%, trong khi đó, Công ty Hoàng Gia bỏ giá dự thầu sau giảm: 4.634.207.856,31, tỷ lệ tiết kiệm 3,5%. Như vậy, Công ty Hoàng Gia bỏ giá thấp nhất lại trượt thầu. Lý do trượt thầu: Đề xuất kỹ thuật không đạt.

Về vấn đề này, Công ty Hoàng Gia cho rằng, sau khi nghiên cứu báo cáo đánh giá E- HSDT của tổ chuyên gia đấu thầu của Bên mời thầu nhận thấy rằng các nội dung mà tổ chuyên gia đánh giá không đạt của nhà thầu là không thuyết phục và hợp lý. Cụ thể, Bên mời thầu đánh giá Nhà thầu sử dụng gạch Bê tông không nung cho gói thầu. Tuy nhiên trong nội dung biện pháp thi công của nhà thầu, không hề có một câu, một chữ nào thể hiện là nhà thầu sử dụng gạch Bê tông không nung cho gói thầu này.

Đơn kiến nghị của Công ty Hoàng Gia 

Bên cạnh đó, các nội dung về việc Nhà thầu áp dụng các TCNV – TXCD đã hết hiệu lực cũng được tổ chuyên gia tận dụng đưa ra để làm tiêu chí đánh giá là không đạt yêu cầu của E-HSMT. Nhà thầu cho rằng những nội dung trên nếu có cũng chỉ là sai sót không nghiệm trọng được quy định tại mục 26 Chương I CHỈ DẪN NHÀ THẦU của E – HSMT. Vì vậy, Công ty Hoàng Gia cho rằng, Bên mời thầu đang cố bới móc, bắt bẻ cầu chủ và cổ tỉnh đánh trượt. Nhà thầu có nghi ngờ Bên mời thầu cố tình để Công ty Tín Phát là đơn vị trúng thầu.

Công ty Tín Phát và Công ty PNG trúng nhiều gói thầu ở huyện Quỳ Hợp

Theo tìm hiểu của PV, trên hệ thống đấu thầu, Công ty Tín Phát và Công ty PNG đã cùng nhau trúng nhiều gói thầu khác nhau, chủ yếu trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Công ty Tín Phát đã tham gia 21 gói thầu, trong đó trúng 13 gói, trượt 1 gói, 7 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ.

Tổng giá trị trúng thầu: 38.859.191.660 đồng (Trong đó 38.741.000 đồng là các gói chỉ định thầu; 38.741.000 đồng là các gói thầu có KQLCNT nhưng không có TBMT).

Phân tích sâu hơn thì thấy: Công ty Tín Phát đã tham gia 8 gói thầu do Công ty PNG mời thầu và hầu như trúng thầu tuyệt đối. Đáng chú ý, gần như tất cả các gói thầu mà Công ty Tín Phát trúng thầu đều trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Bên cạnh đó, ngày 28/12/2022, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp đã ký Quyết định số 2962/QĐ-UBND về việc Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu: Xây dựng đường giao thông Châu Đình - Thọ Hợp. Liên danh Công ty Tín Phát – Công ty PNG đã trúng thầu.

Trao đổi với PV, ông Lương Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Châu Thành cho biết, UBND xã cũng đã nhận được đơn kiến nghị của Công ty Hoàng Gia và đã yêu cầu Công ty PNG giải trình các nội dung trong đơn.

Trường Tiểu học Châu Thành, huyện Quỳ Hợp

Công ty mời thầu nói gì?

Ngày 29/5, ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Công ty PNG đã có giải trình liên quan đến kiến nghị của Công ty Tín Phát.

Theo Công ty PNG, thuyết minh biện pháp thi công tại HSDT, Nhà thầu (Công ty Tín Phát) sử dụng gạch xây đảm bảo TCVN 6477:2016. Đây là tiêu chuẩn cho gạch bê tông không nung, trong khi công tác thi công theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công sử dụng gạch đất sét nung.

Bên cạnh đó, trong HSDT, Nhà thầu sử dụng nhiều tiêu chuẩn không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Đơn cử, HSDT đề xuất TCVN 4091:1985 nghiệm thu các công trình xây dựng, trong khi HSMT yêu cầu TCVN 371:2006…

Ngoài ra, theo Báo cáo đánh giá HSDT, Nhà thầu không có bản vẽ mặt bằng lán trại, nhà tạm và các công trình phụ trợ trên tổng thể mặt bằng công trường xây dựng theo yêu cầu của HSMT; công tác thi công chống thấm Nhà thầu sử dụng màng bitum, không đảm bảo kỹ thuật theo yêu cầu của HSMT sử dụng dung dịch chống thấm…

Công ty Tín Phát có địa chỉ tại khối 16, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An. Đại diện pháp luật là ông Đặng Xuân Dương.

Công ty PNG có địa chỉ tại khối 17, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An. Đại diện pháp luật là ông Trần Quốc Hùng.

Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Văn Bình

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến