Công ty Việt - Sing lừa đảo người lao động đi làm việc ở nước ngoài
23/07/2016 09:15:34
Báo CAND nhận được đơn của anh Trịnh Vĩnh Hạnh (32 tuổi, trú tại xã Phúc Do, huyên Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) tố cáo Công ty cổ phần Dịch vụ quốc tế Việt - Sing (viết tắt là Công ty Việt - Sing) lừa đảo anh qua việc đi xuất khẩu lao động sang Singapore.

Tin liên quan

Tuy nhiên chỉ ít ngày sang nước bạn theo diện  du lịch, anh phải trở về Việt Nam vì không có việc làm nhưng công ty này không trả lại tiền như cam kết mà cố tình chây ỳ để chiếm dụng. Phóng viên đã tìm hiểu sự việc này và thấy phản ánh của anh Hạnh là có cơ sở.

Đưa người lao động đi xuất khẩu theo… đường du lịch

Theo tìm hiểu của chúng tôi, anh Hạnh là lao động tự do và hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vì muốn cải thiện cuộc sống nên anh đã vay tiền ngân hàng để đi xuất khẩu lao động ở Singapore. Qua môi giới của Công ty Việt - Sing tại Thanh Hóa, anh đã tìm đến Công ty Việt - Sing (địa chỉ ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để tìm hiểu thủ tục đi lao động xuất khẩu. Tại đây, anh được chị Lê Thị Bình Phương, Phó Giám đốc Công ty Việt - Sing tư vấn sẽ lo cho công việc tốt ở Singapore.

Anh Hạnh và gia đình.

Qua tư vấn của công ty, anh đặt cọc tiền để làm thủ tục xin visa và hẹn ngày đưa sang Singapore làm việc. Đóng tiền được một thời gian, anh được thông báo là đã xin được visa và làm hợp đồng tại Singapore thời gian 2 năm, đồng thời chị Phương yêu cầu anh nộp đủ số tiền 5.800USD (Mỹ).

Sau khi đóng đủ số tiền trên, anh và chị Phương đã ký hợp đồng cam kết trong đó nêu rõ: Nếu anh Hạnh sang Singapore mà phía Công ty Việt - Sing không tìm được công việc và mức lương đã ký theo thỏa thuận và phải về nước thì anh không phải trả bất cứ khoản phí nào. Công ty cũng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền anh đã nộp.

Đến ngày 30-9-2015, anh được Công ty Việt - Sing đưa ra Singapore để đi làm việc theo hợp đồng đã ký giữa anh với công ty. Nhưng trên thực tế là Công ty Việt - Sing đưa anh sang Singapore theo hình thức du lịch. Sang tới Singapore, anh được lưu trú một tháng trong cảnh tạm bợ tại 50 LoRong 40 GeyLang, đây là địa chỉ Công ty Việt - Sing thuê tại Singapore.

Khi thời hạn một tháng lưu trú tại Singapore đã hết mà Công ty Việt- Sing vẫn không tìm được công việc cho anh như hợp đồng đã ký kết, bắt buộc đến ngày 29-10-2015, Công ty Việt - Sing đã đưa anh về Việt Nam.

Theo hợp đồng đã ký kết, khi anh trở về nước thì Công ty Việt - Sing sẽ phải hoàn trả toàn bộ số tiền 5.800USD mà anh đã nộp và không phải trả bất kỳ một khoản phí nào. Nhưng khi anh đến công ty yêu cầu chị Phương trả lại tiền thì chị Phương hứa hẹn là sẽ đưa tôi trở lại Singapore làm việc bằng được.

Nhưng sau nhiều lần hẹn, chị Phương vẫn không thể thực hiện được lời hứa của mình. Đến khi anh cương quyết không đi nữa và yêu cầu công ty trả lại tiền thì chị Phương lại hẹn hết lần này đến lần khác mà không trả lại tiền.

Chiếm dụng tiền rồi khất lần không trả

Nhận thấy những biểu hiện khuất tất của Công ty Việt - Sing, anh Hạnh và nhiều người lao động khác cùng bị về nước mà không được công ty này bố trí việc làm như đã hứa đồng loạt gửi đơn đến cơ quan Công an tố cáo sự việc.

Ngày 23- 3- 2016, Công an quận Nam Từ Liêm đã mời đại diện Công ty Việt - Sing là chị Phương và những người nộp đơn đến để giải quyết. Tại buổi làm việc này, chị Phương hứa trả tiền cho anh Hạnh và những người lao động khác trước sự chứng kiến của cơ quan Công an.

Theo biên bản được xác lập tại buổi làm việc, chị Phương sẽ trả tiền cho anh Hạnh theo hai đợt: Đợt 1 vào ngày 5-5, phần còn lại sẽ trả hết vào ngày 1-9-2016. Tuy nhiên, ngày 5-5, anh Hạnh không nhận được tiền Công ty Việt - Sing trả như đã hứa. Anh Hạnh hỏi chị Phương thì tiếp tục nhận được những lời hứa hẹn với mục đích kéo dài thời gian trả tiền.

Để làm rõ tố cáo của anh Hạnh, phóng viên Báo CAND đã làm việc với chị Phương. Tại buổi làm việc, chị Phương thừa nhận Công ty Việt - Sing đã nhận của anh Hạnh số tiền 5.800USD để đưa anh Hạnh sang Singapore lao động làm việc với ngành nghề phun sơn ôtô.

Khi chúng tôi đề nghị chị Phương cung cấp giấy phép của các cơ quan chức năng Việt Nam chứng nhận việc Công ty Việt - Sing được phép làm thủ tục xuất khẩu lao động cho người lao động ra nước ngoài, chị Phương cho biết là công ty không có giấy phép này và cũng không có chức năng làm thủ tục xuất khẩu lao động.

Lý giải về việc Công ty Việt - Sing nhận hồ sơ và tiền của anh Hạnh để làm thủ tục cho anh đi lao động ở Singapore, chị Phương giải thích, công ty đã kết nối điện thoại để anh Hạnh nói chuyện trực tiếp với một công ty môi giới ở Singapore để nói chuyện về việc làm và mức lương ở bên đó.

Sau khi đồng ý với người môi giới, anh Hạnh đồng ý nộp tiền cho Công ty Việt - Sing. Cũng theo chị Phương thì với chức năng tư vấn dịch vụ, Công ty Việt - Sing chỉ được nhận tiền hoa hồng nếu người lao động được công ty môi giới ở Singapore tìm đúng việc làm như thỏa thuận.

Chúng tôi hỏi về nội dung anh Hạnh tố cáo Công ty Việt - Sing không chịu hoàn trả tiền cho anh với mục đích chiếm dụng tiền, chị Phương thanh minh rằng, thời điểm này Công ty Việt - Sing đang khó khăn do công ty đối tác ở Singapore chưa hoàn trả lại tiền cho công ty chị. Vì thế công ty chị chưa có tiền để trả cho anh Hạnh dù đã quá hẹn nhiều ngày.

Rõ ràng Công ty Việt - Sing không có chức năng tuyển dụng và đưa người sang Singapore lao động xuất khẩu. Nhưng vì lý do gì mà công ty này cố tình tổ chức cho nhiều người Việt sang nước ngoài lao động(?). Và đến nay, việc hoàn trả toàn bộ số tiền cho anh Hạnh và một số người lao động khác vẫn chưa được công ty này thực hiện theo đúng cam kết. Chúng tôi tiếp tục theo dõi sự việc này và sẽ phản ánh trong các số báo tiếp theo.

Theo CAND

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến