Dòng sự kiện:
Công ty Vân Anh trúng gói thầu 'bất thường' tại Quảng Bình
04/06/2021 08:20:48
Mặc dù hồ sơ dự thầu không đáp ứng các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu, thế nhưng Công ty Vân Anh vẫn được công bố trúng gói thầu tiền tỷ tại xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa (Quảng Bình).

Trúng thầu “bất thường”

Hồ sơ PV An ninh Tiền tệ có được, ngày 22/3, Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư và Xây dựng An Hưng (Công ty An Hưng) công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu “Gói thầu Trồng bưởi da xanh cải tạo vườn tạp gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm, nguồn vốn thực hiện theo Quyết định số 2086/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho UBND xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình”.

Gói thầu này có giá 2.005.403.000 đồng, do UBND xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa làm chủ đầu tư, sử dụng vốn ngân sách nhà nước và kinh phí người dân đóng góp. Hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước qua mạng. Theo biên bản mở thầu cho thấy có 2 nhà thầu tham gia gói thầu trên.  

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố ngày 12/5, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Vân Anh (địa chỉ tại Quảng Bình) trúng thầu với giá 2.001.443.000 đồng (tiết kiệm vỏn vẹn chưa tới 4.000.000 đồng).

Tìm hiểu của PV được biết, mặc dù hồ sơ dự thầu của Công ty Vân Anh không đáp ứng các tiêu chí đề ra, nhưng Công ty An Hưng vẫn tham mưu cho UBND xã Hóa Hợp lựa chọn nhà thầu này thực hiện dự án. 

Công ty Vân Anh trúng gói thầu "bất thường" tại Quảng Bình 

Cụ thể, theo hồ sơ mời thầu, các nhà thầu tham dự gói thầu nêu trên cần cung cấp 2 hợp đồng tương tự (hợp đồng cung cấp về cây nông nghiệp), trong đó mỗi hợp đồng có giá trị nghiệm thu tối thiểu là 1.200.000.000 đồng. Hợp đồng được sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Trong hồ sơ mời thầu, Công ty Vân Anh cung cấp tới 3 hợp đồng tương tự, giá trị nghiêm thu lần lượt là 878.398.500 đồng, 525.280.000 đồng và 1.372.210.000 đồng. Riêng tại hợp đồng 1.372.210.000 đồng, phần giá trị về cây nông nghiệp chỉ là 726.710.000 đồng.

Như vậy có thể thấy, Công ty Vân Anh không đáp ứng các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu, thế nhưng không hiểu vì lí do gì, tổ chuyên gia chấm thầu lại đánh giá công ty này “Đạt” về năng lực kinh nghiệm, và đề xuất cho đơn vị này trúng thầu.

Chậm đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu vì… máy tính bị hỏng

Ngày 28/4, sau đề xuất của đơn vị mời thầu, ông Nguyễn Thanh Quyết, Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp đã ký quyết định công bố Công ty Vân Anh trúng gói thầu nêu trên.

Theo quy định, thời hạn gửi văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà thầu tham dự theo đường bưu điện, fax là 5 ngày làm việc kể từ ngày kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt. Ngoài ra, đơn vị mời thầu phải có đăng tải kết quả lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia sau 7 ngày kể từ thời điểm ban hành văn bản phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Trên thực tế, tới ngày 12/5, Công ty An Hưng mới đăng tải thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu lên mạng đấu thầu quốc gia (chậm hơn 4 ngày theo quy định) đồng thời “quên” luôn việc gửi thông báo bằng văn bản tới các nhà thầu tham dự.

Mục đích của việc đưa ra thời hạn đăng tải công khai kết quả lựa chọn nhà thầu là để thông báo cho các nhà thầu khác biết là họ trượt thầu, nếu có thắc mắc thì còn kịp thời có văn bản kiến nghị. Nếu đã ký hợp đồng rồi mới công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thì không đảm bảo công khai, minh bạch, không tạo điều kiện cho nhà thầu.

Lý giải về vấn đề này, một cán bộ phụ trách thuộc Công ty An Hưng cho biết, do máy tính bị hỏng nên không thể thực hiện các yêu cầu trên. Đây được xem là cách trả lời mang tính chống chế, gây bức xúc cho các nhà thầu tham gia.

Bên cạnh các lỗi trên, việc hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu tham dự phải có hợp đồng công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước là hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Điều này vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Việc tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước được công khai minh bạch, sử dụng nguồn ngân sách được hợp lý, tránh việc xuất hiện “lợi ích nhóm”, “dàn xếp” đấu thầu tại các dự án nhà nước sử dụng nguồn vốn ngân sách. Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần sớm vào cuộc làm rõ sự “bất thường” tại gói thầu mà UBND xã Hóa Hợp làm chủ đầu tư.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Đình

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến