Dòng sự kiện:
Công ty vận hành metro số 1 muốn mượn tạm 16 tỷ đồng
02/06/2023 11:30:54
Công ty vận hành metro số 1 muốn mượn tạm 16 tỷ đồng từ quỹ dự trữ của Đảng bộ TP.HCM để chuẩn bị nhân sự tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ và trả lương cho người lao động.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) vừa có công văn khẩn gửi UBND TP.HCM xin được tiếp tục tạm mượn 16 tỷ đồng từ quỹ dự trữ ngân sách Đảng của Đảng bộ TP.HCM.

Số tiền này nhằm chi trả cho các khoản chuẩn bị nhân sự tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ và nợ bảo hiểm xã hội; lương nhân sự giai đoạn hiện nay của đơn vị này.

Theo công ty vận hành metro số 1, việc không còn kinh phí hoạt động đã khiến đơn vị rơi vào hoàn cảnh khó khăn, không thể thực hiện các nghĩa vụ về bảo hiểm xã hội cho người lao động. Cụ thể, đơn vị đang nợ 1,3 tỷ đồng các khoản bảo hiểm xã hội (tính đến tháng 4). Và nếu tình trạng khó khăn tiếp tục kéo dài, khoản nợ này sẽ là 1,5 tỷ đồng vào tháng 9.

Nhu cầu kinh phí đơn vị cần đến tháng 9 cũng được dự tính hơn 15,6 tỷ đồng. Trong số đó, số tiền nợ lương là hơn 927 triệu đồng (tháng 2 đến tháng 4).

Đơn vị vận hành, chuẩn bị nhân sự cho tuyến metro số 1 đang đối mặt với khó khăn về kinh phí duy trì hoạt động. Ảnh: Quỳnh Danh.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM đi vào hoạt động vào năm 2019 để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý, vận hành metro số 1 khi hoàn thành. Tuy nhiên, do tuyến metro lùi tiến độ, chưa thể hoàn thành, kinh phí hoạt động chưa được ngân sách cấp, dẫn đến tình trạng đơn vị không còn kinh phí để duy trì.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM hồi tháng 4, công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng trong nguồn vốn điều lệ 14 tỷ đồng (từ tháng 8/2021). Đến nay, người lao động tại đây vẫn chưa được thanh toán lương lẫn các khoản bảo hiểm xã hội.

Hiện, tổng các khoản nợ lên đến khoảng 6,7 tỷ đồng, số người lao động thôi việc là 21/36 người. Trong khi đó, số nhân sự cần tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu vận hành vào cuối năm 2023 là 706 người. Ngoài ra, đơn vị này cũng không đủ kinh phí chi trả các khoản điện, nước, dịch vụ bảo vệ...

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cho hay các nhà thầu xây lắp dự án có khả năng sẽ khiếu kiện chủ đầu (MAUR) vì không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng ban đầu.

Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Cuối năm 2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro đã được vận hành thử nghiệm 18 km qua 5 nhà ga trên cao với vận tốc 20 km/h. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.

Công trình hiện đạt gần 95% tổng khối lượng. Trước đó, Thủ tướng ban hành Quyết định 65, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này đến cuối quý IV năm 2023 với cam kết không phát sinh chi phí.

Tác giả: Thư Trần

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến