Khởi tố 3 giám đốc lừa đảo hơn trăm tỷ đồng của Vietcombank Tây Đô
28/06/2016 10:16:02
ANTT.VN - Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ngày 27/6 đã khởi tố Võ Vũ Bình, Võ Hoàng Thám và Trang Hồng Sơn để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin liên quan

Cả 3 đều là giám đốc các công ty khác nhau, cụ thể: Võ Vũ Bình là Giám đốc Công ty Du lịch Đại Dương, Võ Hoàng Thám - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Thuận Phát và Trang Hồng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV TM SX Hồng Sơn.

Theo điều tra, ông Bình là chủ Công ty Du lịch Đại Dương được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Tây Đô (Vietcombank Tây Đô) cho vay 60 tỷ đồng, dù tài sản thế chấp chỉ 27 tỷ đồng, hồ sơ vay không đảm bảo, sử dụng vốn vay không đúng mục đích dẫn đến mất cân đối thanh toán.

Khách sạn Vũ Bình ở đường 30/4, TP Cần Thơ - nơi ông Bình cư ngụ

Ngoài ra, ông Bình chỉ đạo cháu của mình là Trang Hồng Sơn thành lập công ty để tiếp tục vay 60 tỷ đồng tại ngân hàng này. Để được giải ngân, ông Sơn sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng khống của các công ty đối tác đàn em. Tài sản đảm bảo của Sơn là mảnh đất trị giá hơn 3,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, người cháu khác của Bình là Võ Hoàng Thám đã thế chấp tài sản trị giá hơn 200 triệu đồng nhưng được vay 15 tỷ đồng. Thám bị mất cân đối, không thể trả được nợ cho ngân hàng. Qua điều tra, số tiền Thám vay được chuyển cho ông Bình sử dụng.

Liên quan đến vụ án này, vào tháng 6/2015, A92 đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Nguyễn Minh Chuyển (nguyên giám đốc) và ông Trần Anh Huy, (nguyên trưởng phòng tín dụng của chi nhánh) để điều tra làm rõ hành vi vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, làm tồn đọng nợ xấu lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Dù mù tịt thông tin về khách hàng nhưng ông Chuyển vẫn cho vay không đúng mục đích. Đơn cử như vào năm 2013, Công ty CP Quang Thọ được VCB Tây Đô giải ngân mua máy móc thiết bị phục vụ kinh doanh với số tiền 17 tỉ đồng. Ngân hàng không kiểm tra hoạt động sử dụng vốn sau khi vay và khả năng thanh toán nợ của công ty nhưng tiếp tục cho vay 2 lần tương đương 14 tỷ đồng…

Ngoài ra, 1 cá nhân khác thuộc nhóm khách hàng của chi nhánh này này đại diện cho 7 công ty được ưu ái giải ngân hàng trăm tỉ đồng rồi không thanh toán nợ. Trong đó, phải kể đến Công ty TNHH cơ khí Kiềm Hiếu thành lập tháng 12/2012 và chỉ một tháng sau, VCB Tây Đô cấp hạn mức tín dụng vay 60 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV An Thới sau 6 tháng thành lập được vay 60 tỷ đồng…

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến