Dòng sự kiện:
Công viên lớn nhất Thanh Hóa bị 'xẻ thịt' suốt nhiều năm
24/11/2022 06:57:40
Công viên Hội An (TP Thanh Hóa) được cắt xẻ cho các doanh nghiệp chiếm dụng, phục vụ mục đích kinh doanh trong nhiều năm qua.

Công viên Hội An (TP Thanh Hóa) là biểu tượng kết nghĩa giữa TP Thanh Hóa và TP Hội An (Quảng Nam), là công viên lớn nhất Thanh Hóa, song bị doanh nghiệp chiếm dụng phục vụ mục đích kinh doanh.

Thông tin từ UBND TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) cho biết, mới đây lãnh đạo TP Thanh Hóa đã có văn bản trả lời đề nghị của Công ty cổ phần Dạ Lan (Công ty Dạ Lan) về việc xin được tiếp tục sử dụng, quản lý Khu A, Công viên Hội An.


Toàn cảnh công viên Hội An

Văn bản nêu rõ, căn cứ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Công viên Hội An, được UBND TP Thanh Hóa phê duyệt điều chỉnh tại mặt bằng số 261/UBND-QLĐT ngày 10/02/2010, quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật (Khu A thuộc Công viên Hội An) của Công ty Dạ Lan không phù hợp với quy hoạch đã được thành phố phê duyệt. Cùng với dó, quá trình quản lý, khai thác, sử dụng của công ty đã làm thay đổi chức năng sử dụng của Khu A Công viên Hội An.

"Việc cho phép Công ty Cổ phần Dạ Lan quản lý, sử dụng, thực hiện xã hội hóa xây dựng các công trình tại Khu A Công viên Hội An ngoài phạm vi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng", văn bản của UBND TP Thanh Hóa trả lời.

UBND TP Thanh Hóa cũng yêu cầu công ty này khẩn trương sắp xếp, bàn giao lại hơn 9.000m2 đất công viên cho UBND TP để quản lý, sử dụng.

Công ty Dạ Lan chiếm dụng để phục vụ kinh doanh nhà hàng

Công viên Hội An được triển khai xây dựng từ năm 2003, với diện tích 24 ha, có tổng vốn đầu tư ban đầu gần 120 tỷ đồng. Đặc biệt, đây là công trình biểu tượng kết nghĩa giữa TP Hội An (Quảng Nam) và TP Thanh Hóa.

Tính đến thời điểm này, đây cũng là công viên lớn nhất Thanh Hóa, được coi là "lá phổi xanh" của TP, không chỉ đáp ứng nhu cầu không gian vui chơi, thể dục thể thao cho nhân dân TP Thanh Hóa mà còn là nơi tổ chức nhiều sự kiện quan trọng.

Nhiều diện tích công viên bị cắt xẻ để làm sân bóng

Tại công viên này, chính quyền TP Hội An đã tài trợ cho TP Thanh Hóa hàng chục tỷ đồng để xây dựng các biểu trưng của Hội An như Chùa Cầu, dãy phố cổ Hội An, trụ gốm… nhân các sự kiện kỷ niệm giữa 2 TP.

Tuy nhiên, trong suốt gần 10 năm qua, nhiều vị trí của công viên này đang bị xẻ thịt cho nhiều doanh nghiệp thuê đất, các đơn vị đã chiếm dụng thêm hàng ngàn m2 của công viên này để xây dựng nhiều hạng mục công trình phục vu kinh doanh, tổ chức sự kiện khiến không gian vui chơi của nhân dân bị thu hẹp.

Theo tìm hiểu, Công ty Dạ Lan được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 2.330 m2 để kinh doanh, tổ chức sự kiện, tiệc cưới. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, công ty này đã "chiếm dụng" luôn 9.382,9m2 làm nơi kinh doanh cà phê, chỗ để xe. Trong đó, theo phê duyệt chi tiết công viên, diện tích đất trên là đất cây xanh, thảm cỏ, giao thông, đường dạo.

Đa số các đơn vị khác kinh doanh cà phê, sân bóng đã dừng hoạt động, chỉ còn công ty Dạ Lan vẫn hoạt động bình thường

Ngoài ra, công ty này còn chiếm dụng 2.455m2 đất công viên rồi cho xây dựng quây kín khu vực này để làm sân tập tennis. Một đơn vị khác cũng chiếm dụng tới 8.358 m2 đất công viên rồi cho xây dựng một loạt sân tập bóng đá; Hội sinh vật cảnh TP Thanh Hóa sử dụng hơn 5.000 m2 để trưng bày cây…

Được biết, tháng 7/2022, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thống nhất các nội dung điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Công viên Hội An. Trong đó, cần thu hồi lại các diện tích đang sử dụng không đúng mục đích tại công viên. Theo ghi nhận, hiện Hội sinh vật cảnh TP Thanh Hóa đã cho di dời toàn bộ cây cảnh ra khỏi công viên, trong khi hầu hết các vật, kiến trúc mà Dạ Lan đầu tư trong khu đất hơn 9.000 m2, sân tập tennis, bóng đá vẫn chưa được tháo dỡ, trả lại hiện trạng cho công viên.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến