Dòng sự kiện:
Covid-19 tăng theo 'cấp số nhân' ở tâm dịch Omicron
03/12/2021 14:44:03
Omicron được cho là nguyên nhân chính đằng sau làn sóng gia tăng ca Covid-19 mới ở Nam Phi, một trong những nơi đầu tiên phát hiện ca nhiễm biến chủng mới này của SARS-CoV-2.

Số ca Covid-19 ở Nam Phi đang tăng nhanh cùng với sự xuất hiện của biến chủng Omicron (Ảnh: Guardian).

Guardian dẫn lời giới chức y tế Nam Phi ngày 2/12 cho biết, Omicron đang lây lan "đáng lo ngại" ở nước này và đang nhanh chóng trở thành biến chủng trội chỉ sau vài tuần xuất hiện.

Tiến sĩ Michelle Groome thuộc Viện Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi (NICCD) cho biết, số ca Covid-19 mới ở nước này "tăng theo cấp số nhân" khoảng 2 tuần trở lại đây, từ trung bình 300 ca/ngày lên 1.000/ca ngày trong tuần trước và tuần trước là 3.500 ca/ngày. Hôm 1/12, Nam Phi ghi nhận gần 8.600 ca mới/ngày.

"Tốc độ gia tăng rất đáng lo ngại", ông Groome nói.

Theo NICD, khoảng 74% mẫu bệnh phẩm được giải trình tự gen ở Nam Phi tháng trước có sự xuất hiện của Omicron. Cũng theo dữ liệu ban đầu của NICD, Omicron có thể né một số miễn dịch, nhưng các vaccine hiện thời vẫn có thể giúp giảm nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong do Covid-19.

Cùng ngày, ông Bruce Mellado, cố vấn của chính quyền tỉnh Gauteng, điểm nóng bùng dịch hiện nay ở Nam Phi, cho biết địa phương này đang chứng kiến đà lây lan Covid-19 "mạnh chưa từng thấy ở Nam Phi".

Chuyên gia Mellado cho biết, Omicron đang lây lan nhanhhơn bất cứ biến chủng nào khác ở Gauteng và đây có thể là dấu hiệu cho thấy biến chủng này có khả năng lây lan mạnh hơn so với các biến chủng trước kia của SARS-CoV-2.

"Omicron dường như đang lây lan nhanh hơn Delta, nhưng tỷ lệ nhập viện có vẻ thấp hơn. Tôi lạc quan rằng, trong đợt bùng phát này, tổng số ca nhiễm có thể tăng mạnh, nhưng số ca nhập viện và tử vong sẽ thấp hơn", Shabir Madhi, một chuyên gia về vaccine tại Đại học Witwatersrand, Nam Phi cho biết.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và giới khoa học toàn cầu đang chạy đua với thời gian để giải mã biến chủng Omicron. Dữ liệu ban đầu về khả năng lây lan của Omicron dự kiến sẽ được công bố trong vòng vài ngày tới.

WHO hôm 26/11 đã xếp Omicron vào nhóm biến chủng "đáng lo ngại". Biến chủng này có hơn 50 đột biến, trong đó có hơn 30 đột biến trên protein gai có thể ảnh hưởng đến khả năng lây lan hoặc khả năng né miễn dịch của virus.

WHO cũng cho rằng, Omicron có thể làm tăng nguy cơ tái nhiễm. Về vấn đề này, các nhà khoa học Nam Phi ngày 2/12 công bố một nghiên cứu sơ bộ cho thấy, Omicron gây nguy cơ tái nhiễm Covid-19 cao gấp 3 lần so với biến chủng Delta hay Beta.

Juliet Pulliam, giám đốc Trung tâm Phân tích và xây dựng mô hình dịch bệnh DSI-NRF của Nam Phi cho biết: "Những ca tái nhiễm gần đây xảy ra ở những người từng mắc Covid-19 trong cả 3 đợt bùng dịch trước kia, trong đó hầu hết là người từng mắc trong đợt bùng phát liên quan đến Delta".

Tuy nhiên, nghiên cứu trên hiện chưa có bình duyệt. Bà Pulliam cũng lưu ý thêm, nhóm nghiên cứu không có thông tin về tình trạng tiêm chủng của các bệnh nhân Covid-19 nói trên, do đó chưa thể đánh giá được mức độ né miễn dịch do vaccine tạo ra của biến chủng Omicron.

Tác giả: Minh Phương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến