Dòng sự kiện:
Cư dân khu Ngoại giao đoàn căng băng rôn phản đối CĐT Hancorp
12/05/2019 14:06:50
Cộng đồng cư dân khu đô thị Ngoại giao đoàn đã căng băng rôn phản đối CĐT Hancorp về hàng loạt sai phạm liên quan tới việc thay đổi quy hoạch, tăng tầng, tăng tòa, sử dụng sai mục đích khu đất công cộng tại dự án...

Tin tức chúng tôi nhận được, vào hồi 9h hôm nay ngày 12/5, tại cổng công viên khu đô thị Ngoại giao đoàn, phường Xuân Tảo (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) cư dân toàn thể 17 tòa khu đô thị đã tập trung để phản đối chủ đầu tư Hancorp về nhiều vấn đề liên quan tới việc thay đổi quy hoạch, sử dụng sai mục đích khu đất công cộng tại dự án...

Cự dân căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư cấp sổ đỏ căn hộ.

Theo tìm hiểu, cư dân đã thuê văn phòng luật sư để gửi đơn cầu cứu lên các cấp lãnh đạo và gửi đơn kiện lên Tòa án nhân dân TP Hà Nội. Chính phủ đã chỉ đạo Sở quy hoạch kiến trúc xử lý nhưng sự việc vẫn đứng im tại chỗ.

Cộng đồng cư dân cho hay, tại Khu ngoại giao đoàn, có những tòa đã về ở 4 năm nhưng người dân chưa hề được chủ đầu tư cấp sổ đỏ. Có những tòa tự ý điều chỉnh thiết kế dẫn đến không thể nghiệm thu.

Đặc biệt, chủ đầu tư được cho là có sai phạm trong việc thay đổi quy hoạch, tăng tầng, tăng tòa, sử dụng sai mục đích khu đất công cộng.

Đỉnh điểm của sự phản đối là khi chủ đầu tư đề xuất phương án xây bệnh viện Ung Bướu ngay trong khu dân cư. Trong buổi họp lấy ý kiến cư dân, các thành viên thuộc ban đại diện cho cư dân đã phản đổi 100%, CĐT Hancorp lại lén lút mời 7 cư dân khác đến để lấy ý kiến đồng ý và tiếp tục xây. Việc lấy ý kiến của họ là sai quy trình vì Phường Xuân Tảo mới là đơn vị được phép lấy ý kiến cư dân chứ không phải CĐT.

Việc biểu tình phản đối ngày 12/5 được cho là hành động "cực chẳng đã" của cư dân khi không tìm được tiếng nói chung với chủ đầu tư.

Theo cộng đồng cư dân, cơ sở hạ tầng của khu đô thị cũng bị ảnh hưởng, mất vệ sinh, thiếu an toàn, cũng đã xảy ra những vụ tai nạn gây thương vong. Hiện nay đường cũng chưa thông và đang bị quây không ra luồng nào, cư dân đi lại khó khăn, nguy hiểm.

Hành động căng băng rôn, biểu tình ngày hôm nay được cho là “nước đi cực chẳng đã” của cộng đồng cư dân, bởi chủ đầu tư không hề có ý định làm việc với “khách hàng” nên mọi vấn đề trở nên bế tắc.

Được biết, ngày 10/5 vừa qua, chủ đầu tư đã có buổi đối thoại với cư dân về các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, kết thúc buổi họp cộng đồng cư dân vẫn chưa nhận được những trả lời thỏa đáng từ phía Hancorp.

Trước đó, nhiều người dân ở khu đô thị lo lắng việc xây dựng bệnh viện ung bướu giữa lòng khu đô thị Ngoại giao đoàn có hàng chục nghìn dân sẽ gây ra hệ lụy về sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, công trình bệnh viện ung bướu được xây sát khu xử lý nước thải cho toàn bộ khu Đoàn ngoại giao sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, vệ sinh cho chính bệnh viện cũng như nguồn nước sau xử lý của toàn khu.

Theo nhiều cư dân ở đây, hợp đồng mua nhà tại khu đô thị Đoàn ngoại giao được ký kết căn cứ theo quy hoạch được phê duyệt năm 2010, nhưng khi Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - Công ty cổ phần (Hancorp) - chủ đầu tư khu đô thị cấp 1, đề xuất điều chỉnh quy hoạch mà thiếu tham khảo ý kiến của cư dân là không đúng quy trình pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, luật Kinh doanh bất động sản, luật Nhà ở và sẽ kéo theo các nguy cơ tranh chấp khiếu kiện giữa các chủ thể tham gia ký kết hợp đồng, tiềm ẩn gây bất ổn.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến