Dòng sự kiện:
Khánh Hòa thúc dục Địa ốc Hoàng Quân giao nhà cho cư dân
27/04/2019 14:09:24
Liên quan đến việc cư dân TP Nha Trang cầu cứu cơ quan chức năng khi Cty Hoàng Quân không bàn giao nhà, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu CĐT lên phương án cụ thể, sớm hoàn thành dự án, bàn giao nhà cho cư dân.

Khu nhà ở xã hội của Công ty Hoàng Quân vẫn chưa được bàn giao sau 7 lần hứa.

Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang được xây dựng tại khu dân cư Bắc Vĩnh Hải của TP Nha Trang (Khánh Hòa), có quy mô 1 khối đế, 4 khối tháp, với tổng số căn hộ 1.002 căn hộ, trong đó có 819 căn nhà ở xã hội và 183 căn nhà ở thương mại. Dự án do Công ty Cổ phần Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân), làm chủ đầu tư.

Sáng ngày 4/4, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang tiếp tục căng băng rôn trước trụ sở Công ty Hoàng Quân Nha Trang để đòi nhà.  

Sau đó, những người này tiếp tục mang băng rôn tới căng gần trước trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa và trụ sở ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Nha Trang để cầu cứu cơ quan chức năng. 

Các băng rôn có nội dung “Yêu cầu Cty Hoàng Quân giao nhà”; “Đề nghị Cty Hoàng Quân thực hiện nghiêm túc theo hợp đồng với cư dân”; “Không nhận nhà khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng”; “Đề nghị Bí thư và Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa trực tiếp xem xét cứu cư dân tại nhà ở xã hội HQC Nha Trang”; “Đề nghị ngân hàng nhà nước thanh tra gói 30.000 tỷ";... 

Anh Nguyễn Đức Ngọc, một cư dân mua nhà cho biết, đến nay chủ đầu tư đã 6 lần thất hứa giao nhà cho cư dân khiến niềm tin của người mua nhà bị xói mòn, tổn hại. Từ nhiều tháng nay, chủ đầu tư đã không hỗ trợ tiền thuê nhà cho cư dân như đã cam kết.

Nhiều cư dân là công chức, người lao động làm thuê nên thu nhập thấp, nhiều năm nay cáng đáng tiền thuê trọ bên ngoài, cùng tiền vay ngân hàng mua nhà nên không còn đủ sức nữa.

“Tiền thuê nhà, tiền lãi ngân hàng, tiền con cái học hành thì đâm ra một tháng mình không đủ chi phí nữa. Bây giờ thì nhà không có mà vẫn phải duy trì những khoản tiền đó nên bà con rất bức xúc”, anh Ngọc nói.

Trong khi đó, bà Hoàng Thị Quý cho biết, do cuộc sống khó khăn nên người dân mới dọn vào trụ sở dự án để ở lại, chứ bây giờ không còn lựa chọn nào khác.

“Chúng tôi chỉ đi đòi quyền lợi chính đáng khi chủ đầu tư chậm giao nhà đã 3 năm rồi. Chúng tôi sẽ ở lại đây cho đến khi chủ đầu tư giao nhà cho chúng tôi”, bà Quý nói.

Theo tìm hiểu, cho tới nay, Công ty Hoàng Quân đã bán hết số nhà ở xã hội và thu về khoảng trên 300 tỷ đồng, trong đó có 220 tỷ đồng mà 568 khách hàng đã vay theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Nhiều cán bộ, công nhân viên vay vốn để mua nhà tại Dự án HQC phải thuê nhà để ở, trong khi vẫn phải trả lãi ngân hàng.

Trong văn bản mới đây của Công ty Hoàng Quân gửi khách hàng mua căn hộ cho biết, về cơ bản khối nhà B2 đã đủ điều kiện bàn giao kỹ thuật cho các hộ dân. Chủ đầu tư đang đôn đốc đơn vị thi công sớm hoàn tất và lắp đặt các thiết bị nhằm đảm bảo công tác nghiệm thu sớm được hoàn thành. Thông báo mới nhất của Công ty Hoàng Quân cam kết sẽ bàn giao khối nhà B2 vào ngày 31/3/2019, nhưng đến thời điểm này, chủ đầu tư, vì lý do nào đó, vẫn chưa bàn giao nhà cho cư dân đúng hẹn. Hiện trạng công trường ngổn ngang, chỉ sơn bề ngoài, bên trong căn hộ vẫn không có gì thay đổi so với các đợt kiểm tra trước đó.

Như vậy, theo tiến độ bàn giao nhà của dự án này là cuối năm 2016, đến nay đã bước sang năm thứ 3, chủ đầu tư đã thực hiện lần hứa thứ 7 với người dân về thời hạn bàn giao nhà. Từ đó đến nay, do mất lòng tin với chủ đầu tư, nên hàng trăm hộ dân lại tiếp tục làm đơn cầu cứu (lần 2) gửi HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị giải quyết triệt để, buộc chủ đầu tư bàn giao nhà trong tình trạng người dân nợ quá hạn ngân hàng nhiều lần và có những người kiệt lực nên mất khả năng chi trả.

Trước sự việc kể trên, ngày 23/4, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa này đã tổ chức cuộc họp, mời chủ đầu tư để nghe báo cáo về tình hình, tiến độ dự án sau khi cư dân nhiều lần căng băng rôn đòi nhà.

Theo Sở này, tại cuộc họp đại diện chủ đầu tư thừa nhận hiện tại dự án đã chậm tiến độ, cam kết bàn giao khối nhà B2 cho cư dân đã không được thực hiện.

“Chủ đầu tư báo cáo đến cuối tháng 5 mới có thể hoàn thành thi công khối B2, cuối tháng 7 mới thi công hoàn thành toàn bộ công trình”, văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa ghi rõ.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa 3 nội dung, gồm: chủ trì tổ chức cuộc họp triệu tập chủ đầu tư làm việc cùng các sở ngành, địa phương để đề ra giải pháp, phương án cụ thể để sớm hoàn thành dự án, bàn giao nhà cho cư dân.

Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư tổ chức đối thoại với các cư dân để giải quyết các kiến nghị, trong đó lưu ý đến tình hình giải ngân gói nhà ở xã hội giữa ngân hàng, chủ đầu tư và khách hàng cùng các kiến nghị khác của các cư dân mua nhà tại dự án.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chuyển hồ sơ qua Cơ quan CSĐT để xử lý theo quy định.

Năm 2018, doanh thu thuần của Công ty Hoàng Quân đạt 467 tỷ đồng, tăng 27%. Lãi sau thuế 42 tỷ đồng, giảm 36% và chỉ hoàn thành 24% kế hoạch năm.

Tại thời điểm 31/12/2018, tổng tài sản đạt 6.648 tỷ đồng, giảm 5,6% so với đầu năm trong đó khoản phải thu 3.378 tỷ đồng, tăng 19,5%; hàng tồn kho 801,4 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Vay nợ ngắn hạn giảm mạnh xuống còn 170 tỷ đồng, chỉ bằng 1/4 so với thời điểm đầu năm. Vay dài hạn ở mức 186 tỷ đồng, tăng 309%. Đáng chú ý, doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn trong năm tăng mạnh lên 550 tỷ đồng, gấp 6,5 lần cùng kì.

Tài liệu họp tài Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Công ty Hoàng Quân chưa thấy có phương án chia cổ tức năm 2018 hay không. Nếu năm 2018, Hoàng Quân tiếp tục không chia cổ tức thì đồng nghĩa 3 năm liền, cổ đông Hoàng Quân không nhận được gì.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến