Cư dân lại bức xúc tố hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư Hồ Gươm plaza
16/03/2017 17:35:25
ANTT.VN – Tăng giá trông xe trái phép bất chấp chỉ đạo của chính quyền, chiếm dụng 20 tỉ phí bảo trì của cư dân, chây ì bàn giao hồ sơ nhà chung cư, cơi nới tòa nhà trái phép… là những nội dung mà nhiều cư dân tòa nhà Hồ Gươm Plaza (104 Trần Phú, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) phản ánh tới báo chí và đăng tải trên mạng xã hội mấy hôm nay.

Cư dân chung cư Hồ Gươm plaza đội mưa căng băng rôn kêu cứu nhiều ngày nay

Chặn xe của cư dân xuống hầm…

Chiều tối ngày 14/3, vài chục xe ô tô của cư dân sống tại chung cư Hồ Gươm Plaza Mộ Lao bị bảo vệ tòa nhà chặn barie không cho xuống hầm gửi xe vì lý do chưa đóng tiền theo mức phí tăng mới mà chủ đầu tư đã thông báo.

Vụ việc kéo dài vài tiếng đồng hồ, gây lộn xộn và tắc nghẽn giao thông khu vực chung quanh tòa nhà, khiến hàng chục chiến sĩ công an phải tới vận động giải tỏa. Chỉ đến khi chính quyền phường Mộ Lao xuống can thiệp thì khoảng 23h cùng ngày chủ đầu tư mới mở barie cho cư dân đưa xe xuống hầm gửi.

Cảnh chen chúc hỗn loạn đêm 14/3/2017 khi chủ đầu tư Hồ Gươm plaza chặn xe ô tô của cư dân không cho xuống hầm gửi

Trao đổi với ANTT.VN, ông Nguyễn Thanh Tuấn – Trưởng ban quản trị chung cư Hồ Gươm Plaza cho biết: Ngày 6/3/2017, chủ đầu tư dự án là Công ty CP May Hồ Gươm đã đơn phương gửi thông báo tăng phí gửi xe ô tô từ 900 ngàn đồng/tháng lên 1,2 triệu đồng/tháng tới các cư dân. Thông báo nhấn mạnh: “Đề nghị quý cư dân nộp phí gửi xe ô tô hàng tháng đúng theo quy định là trước ngày 10 hàng tháng và có 3 ngày ân hạn là 11,12 và 13/3. Sau ngày 13/3, chúng tôi sẽ hoàn toàn không chịu trách nhiệm”.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, thông báo này không được cư dân tòa nhà chấp nhận vì lý do: Công ty CP May Hồ Gươm không chứng minh được phần diện tích hầm để gửi ô tô là thuộc sở hữu riêng của cty, do đó muốn tăng phí trông giữ xe trên phần diện tích sở hữu chung thì phải được sự đồng thuận của cư dân.

Bà Lê Thị Thanh Hương, cư dân sống tại căn hộ  A1204 chung cư Hồ Gươm Plaza  - thành viên Ban đại diện cư dân Hồ Gươm Plaza bức xúc nói với phóng viên: “Tối 14/3 hàng trăm người dân đã bị ngăn cản vào nhà mình vì sự ngang ngược của chủ đầu tư. Khi chính quyền đến, chủ đầu tư buộc phải mở barie cho chúng tôi vào, nhưng thực chất họ chỉ thỏa hiệp với chính quyền, còn trên thực tế, thẻ gửi xe của chúng tôi có giá trị từ 10/3 đến 10/4/2017 thì họ chỉ kích hoạt cho gửi đến 1/4/2017, nghĩa là hết giá trị số tiền 900.000 đồng theo mức giá cũ, nếu không đóng thêm 300.000 đồng/ tháng theo mức 1.200.000 đồng họ đơn phương đưa ra thì 10 ngày cuối cùng của tháng cũng không thể vào gửi được”.

Điều đáng nói là trước đó một ngày, ngày 13/3/2017 UBND phường Mộ Lao cũng đã có văn bản số 47/UBND-VP gửi Ban giám đốc Cty CP May Hồ Gươm và Ban quản trị chung cư tòa nhà Hồ Gươm bác bỏ đề nghị tăng giá xe của chủ đầu tư này.

Văn bản nêu rõ: “Cty CP May Hồ Gươm chỉ được tăng phí dịch vụ (phí gửi xe ô tô) khi đảm bảo quyền sở hữu riêng phần diện tích để ô tô là của công ty. Việc tăng phí đối với phần diện tích sở hữu chung phải lấy ý kiến của cư dân (đã về ở) theo quy định tại Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng”

Tiếp đó, ngày 14/3/2017, UBND quận Hà Đông cũng có công văn số 452/UBND-QLĐT gửi UBND phường Mộ Lao và Cty CP May Hồ Gươm phúc đáp văn bản đề nghị cho phép tăng giá trông xe của chủ đầu tư này. Văn bản nêu rõ: đề nghị tăng mức giá trông xe của Cty May Hồ Gươm căn cứ trên Quyết định 69/2014/QĐ-UBND ngày 20/8/2014 là không phù hợp vì QĐ 69 đã được thay thế bởi Quyết định 58/2016/QĐ-UBND ngày 31/12/2016, do đó UBND quận Hà Đông đề nghị Cty May Hồ Gươm áp dụng QĐ 58 nói trên, trong thời gian chưa được phê duyệt mức giá cụ thể thì phải thu theo mức giá trước khi đề xuất điều chỉnh.

Như vậy là chính quyền phường và quận đều có chỉ đạo can thiệp vào ngày 13 và 14/3/2017 nhưng không hiểu sao bất chấp chỉ đạo nói trên, tối 14/3/2017, chủ đầu tư tòa nhà này vẫn chặn xe của cư dân để cưỡng chế thu phí trông xe theo mức giá mới do mình đơn phương áp đặt??

Chiếm dụng phí bảo trì, chây ỳ bàn giao hồ sơ nhà, cơi nới trái phép…?!

Theo bà Lê Thị Thanh Hương và một số cư dân tòa nhà này, động thái cưỡng chế tăng phí trông xe như giọt nước tràn ly, khiến họ không thể không lên tiếng tố giác hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư này.

Cụ thể là, theo bà Hương, nếu tính trên tổng số căn hộ đã bán của chung cư này thì phí bảo trì chủ đầu tư phải trả cho cư dân đã lên đến gần 20 tỉ đồng, song trên thực tế chủ đầu tư mới trả hơn 2 tỉ, phần còn lại cư dân đã đòi nhiều lần nhưng chủ đầu tư phớt lờ, né tránh.

Ngoài ra, mặc dù đã đến ở được 3 năm nhưng cư dân vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao hồ sơ tòa nhà chung cư để có thể nắm được thiết kế và hiểu rõ quyền lợi sở hữu của mình đối với tòa nhà như thế nào.

“Việc chây ì bàn giao hồ sơ tòa nhà này là vi phạm quy định pháp luật, chúng tôi cho rằng họ cố ý không bàn giao, vì sẽ không chứng minh được phần hầm là sở hữu riêng nên nếu bàn giao hồ sơ thì không có cơ sở tăng giá dịch vụ trông xe” – anh Hoàng Sơn, một cư dân khác bức xúc nói.

Chưa hết, hàng loạt cư dân khác cũng tố cáo chủ đầu tư tòa nhà đã tự ý cơi nới các căn hộ mini khoảng 30m2 từ tầng 6 đến tầng 29 để cho thuê. Phần tầng hầm B1 họ tự ý cơi nới xây thêm các bể phốt của nhà hàng đang được họ cho thuê mặt bằng và do quá tải nên vào các ngày 26, 27/2/2017 đã xảy ra sự cố vỡ bể phốt, gây ô nhiễm môi trường khủng khiếp. Vụ việc này đã được báo chí phản ánh.

Những bức xúc này đã được ban quản trị tòa nhà họp nhiều lần với chủ đầu tư song vẫn không đạt được sự đồng thuận. Do đó, một số cư dân đã phải giăng băng rôn phản đối suốt mấy ngày nay, đồng thời gửi đơn phản ánh đến báo chí và chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội.

Trưa 16/3/2017, PV ANTT.VN đã liên hệ ông Nguyễn Xuân Bằng, Chánh văn phòng Công ty CP may Hồ Gươm để xác nhận thông tin và đặt lịch làm việc song ông Bằng cho biết đang đi công tác, đề nghị PV liên hệ đến công ty.

Chúng tôi cũng đã liên hệ bà Ninh Thị Ty – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty May Hồ Gươm để xác minh thông tin nhưng bà Ty không trả lời mà yêu cầu chúng tôi gặp ông Nguyễn Duy Ninh – trợ lý Chủ tịch HĐQT Cty CP May Hồ Gươm, đồng thời là đại diện chủ đầu tư tòa nhà này.

Tuy nhiên, sau đó chúng tôi gọi điện thoại và nhắn tin đặt lịch làm việc với ông Ninh nhưng ông Ninh không nghe máy, không phản hồi.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…

Dự án chung cư Hồ Gươm Plaza (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) do Cty CP May Hồ Gươm làm chủ đầu tư, khởi công vào tháng 10/2009, bàn giao quý II/ 2014. Đây là tổ hợp gồm 29 tầng nổi và 3 tầng hầm với chức năng đa dạng: trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ chung cư cao cấp, có tổng vốn đầu tư lên đến 1.500 tỉ đồng.

Đây là tòa nhà được xây dựng trên tâm huyết của bà Ninh Thị Ty – một người phụ nữ được biết đến là một đại gia ngành may mặc với nhiều giải thưởng dành cho doanh nhân thành đạt. Hiện, ngoài chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Hồ Gươm, bà Ninh Thị Ty còn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần may Chiến Thắng; nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam; Chủ tịch HĐQT trường Đại học Trưng Vương.

Bà Ninh Thị Ty đã có lần trả lời báo chí nói rằng lý do bà lấn sân vào bất động sản không phải vì đặt động cơ kinh doanh lên hàng đầu, mà chỉ muốn tạo ra một căn nhà chung để những cán bộ nhân viên của bà có thể an cư lạc nghiệp, toàn tâm toàn ý cống hiến cho công ty.

Tuy nhiên, tòa nhà tâm huyết của nữ tướng ngành may mặc từ khi ra đời đã trở thành công trình đầy tai tiếng với hàng chục cuộc phản đối của cư dân liên quan đến tiến độ và chất lượng dịch vụ. Đầu tiên là sự chậm trễ bàn giao nhà kéo dài từ quý IV năm 2013 sang quý II năm 2014. Sau đó là hàng loạt sự cố như vụ cháy đêm 14/12/2015, vụ cư dân phản đối việc thu phí dịch vụ 6.500đồng/m2, dẫn đến việc chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt và không cho cư dân sử dụng thang máy (tháng 4/2016), vụ bục bể phốt tầng hầm (tháng 2/2017)…

Ngoài ra chủ đầu tư cũng tự ý chuyển đổi công năng của tòa tháp C từ văn phòng cho thuê sang xây căn hộ để ở, tự ý xây thêm các căn hộ mini không có trong hồ sơ thiết kế ban đầu để bán cho khách… khiến cho UBND quận Hà Đông đã phải báo cáo lên Thanh tra Bộ Xây dựng.

Minh Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến