Dòng sự kiện:
Cử tri tỉnh Lâm Đồng lo lắng sáp nhập 3 huyện, Bộ Nội vụ nói gì?
20/03/2024 15:46:29
Cử tri Lâm Đồng lo lắng khi sáp nhập 3 huyện Đạ Tẻh, Đạ Huoai và Cát Tiên thành một huyện (Đạ Huoai) sẽ gặp nhiều khó khăn vì địa bàn huyện mới rất rộng.

Ngày 20/3, Bộ Nội vụ cho biết đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng do Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Chính phủ chuyển đến, phản ánh về chủ trương sáp nhập 3 huyện Đạ Tẻh, Đạ Huoai và Cát Tiên thành một huyện, lấy tên là huyện Đạ Huoai (trụ sở đặt tại trung tâm huyện Đạ Tẻh).

Một góc thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh nhìn từ trên cao (Ảnh: Báo Lâm Đồng).

Cử tri đồng tình theo chủ trương chung nhưng còn nhiều băn khoăn, lo lắng vì sau khi sáp nhập địa bàn huyện mới rất rộng, khoảng cách từ đơn vị xa nhất (xã Đồng Nai Thượng và thôn 4, xã Phước Cát 2) đến trung tâm huyện mới nằm tại thị trấn Đạ Tẻh trên 70km và đến xã cuối của huyện mới (thị trấn Đa M'ri, huyện Đạ Huoai hiện nay) khoảng 100km.

Theo cử tri, khi đó việc đi lại, giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề khác có liên quan của người dân rất khó khăn.

Cử tri cho rằng huyện Cát Tiên giáp ranh với xã Đắc Lua (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) và xã Đăng Hà (huyện Bù Đăng, Bình Phước); về hạ tầng giao thông đã kết nối bởi 3 cầu qua sông Đồng Nai, gồm cầu Quảng Ngãi (Cát Tiên - Đắc Lua), cầu Phước Cát và cầu Vĩnh Ninh (Cát Tiên - Đăng Hà).

Xã Đăng Hà cách trung tâm huyện Bù Đăng khoảng 50km, cách thị trấn Cát Tiên (huyện Cát Tiên) khoảng 10km, xã Đắc Lua (huyện Tân Phú) các trung tâm huyện Tân Phú khoảng 60km, cách thị trấn Cát Tiên khoảng 5km.

Các hoạt động về giao thương kinh tế, văn hóa, xã hội của các địa phương trên chủ yếu với huyện Cát Tiên.

Từ phân tích đó, cử tri đề nghị nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội xem xét sáp nhập xã Đăng Hà và xã Đắc Lua vào huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) để vừa đảm bảo các tiêu chí theo quy định đơn vị hành chính cấp huyện, địa bàn dân cư tập trung, hạ tầng giao thông kết nối và giải quyết được những khó khăn nêu trên.

Việc đó cũng giúp hình thành đặc trưng vùng kinh tế mới của khu vực phía nam tỉnh Lâm Đồng về thương mại, dịch vụ và du lịch sinh thái (vườn quốc gia Cát Tiên, khu ủy khu VI, di chỉ khảo cổ Cát Tiên, hồ Đạ Sị...).

Bản đồ hành chính tỉnh Lâm Đồng (Ảnh: Lamdong.gov.vn).

Trong văn bản trả lời cử tri, Bộ Nội vụ phản ánh UBND tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, trong đó đề xuất nhập 3 huyện Đạ Tẻh, Đạ Huoai và Cát Tiên thành một huyện.

Lâm Đồng cho rằng, các huyện này thuộc diện phải sắp xếp theo quy định (huyện Đạ Huoai và huyện Cát Tiên thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025, huyện Đạ Tẻ thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2026-2030).

Các huyện này trước đây là một huyện (huyện Đạ Huoai), đến năm 1986 được tách thành 3 huyện. Việc sáp nhập sẽ tạo điều kiện trong quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Khi sáp nhập sẽ tăng khả năng tiếp cận, giao thương của người dân khu vực vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Cát Tiên và huyện Đạ Tẻh với đầu mối giao thông trên địa bàn huyện Đạ Huoai.

Đối với kiến nghị của cử tri về sáp nhập xã Đăng Hà và xã Đắc Lua vào huyện Cát Tiên (Lâm Đồng), Bộ Nội vụ khẳng định thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.

Bộ Nội vụ ghi nhận kiến nghị của cử tri để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Lo lắng chuyển đổi giấy tờ

Cử tri tỉnh Lâm Đồng phân vân khi tiến hành sáp nhập các đơn vị hành chính sẽ làm ảnh hưởng đến các loại giấy tờ của công dân, ảnh hưởng đến các giao dịch dân sự.

Giải đáp lo lắng trên, Bộ Nội vụ khẳng định, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các Bộ thực hiện biện pháp để không làm ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch hay chuyển đổi giấy tờ.

Trong đó, Bộ Công an hướng dẫn, thực hiện việc thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp, hướng dẫn việc chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi của cấp huyện, cấp xã.

Bộ Tư pháp hướng dẫn các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực hộ tịch và lý lịch tư pháp. Bộ Tài chính hướng dẫn các quy định về miễn phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi giấy tờ do thay đổi địa giới và tên gọi của cấp huyện, cấp xã.

Tác giả: Thế Kha

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến