Dòng sự kiện:
Cửa mở cho thị trường trái phiếu xanh
26/04/2019 12:02:35
Trái phiếu xanh có thể là một công cụ chính để tài trợ cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Nhưng thật khó để có thể sở hữu được nó hoặc xác định chính xác giá trị thị trường của nó.

Trái phiếu xanh cũng giống như trái phiếu thông thường, ngoại trừ số tiền thu được từ trái phiếu xanh được dành để tài trợ cho các dự án có lợi ích tích cực cho môi trường hoặc khí hậu. Các quốc gia bao gồm Ba Lan và Pháp đã phát hành trái phiếu xanh để tài trợ phát triển năng lượng tái tạo. Các công ty có thể sử dụng tiền thu được từ trái phiếu xanh cho các dự án giảm khí thải hoặc tài trợ cho xe điện. Thành phố cũng là nhà phát hành trái phiếu xanh lớn. Hơn 600 tỷ đô la trái phiếu xanh đã được phát hành trên toàn thế giới trong thập kỷ qua, theo BloombergNEF.


Ảnh minh hoạ

Thường thì trái phiếu xanh chỉ thu hút các nhà đầu tư có ý thức xã hội, bao gồm các quỹ lương hưu và các tổ chức phi lợi nhuận. Những nhà đầu tư này có xu hướng thâu tóm tất cả trái phiếu xanh bằng cách đăng ký vượt mức lượng trái phiếu mới được phát hành và giữ chúng cho đến khi đến hạn. Điều này đã đặt thị trường vào một tình thế khó: Trái phiếu xanh rõ ràng rất phổ biến, nhưng vì chúng không được giao dịch nhiều nên khó có thể có được cái nhìn chính xác về giá trị thị trường của chúng tại bất kỳ thời điểm nào. Điều đó có thể gây khó cho các công ty trong việc phát hành thêm.

Theo Daniel Shurey - người đứng đầu bộ phận tài chính xanh của BNEF, phát hành trái phiếu xanh có thể tăng nhanh hơn nếu các công ty có thể thấy trái phiếu thân thiện với môi trường có giá cao trên thị trường thứ cấp. Vì giá trái phiếu cao hơn cũng ngụ ý chi phí tài chính thấp hơn đối với các công ty phát hành, điều đó có thể khuyến khích các công ty phát hành lần đầu, Shurey nói. Bởi việc phát hành trái phiếu xanh thường có chi phí cao hơn do các nhà phát hành phải được chứng nhận các dự án của họ là dự án xanh, nhưng điều đó có thể được bù đắp nếu các nhà phát hành phải trả mức lãi suất thấp hơn. Nói cách khác, trái phiếu xanh có thể sẽ được phát hành rộng rãi hơn nếu chúng được giao dịch thường xuyên hơn, nhưng để làm điều đó trái phiếu xanh sẽ cần tìm một đối tượng đầu tư lớn hơn.

Chúng sắp có được các nhà đầu tư kiểu như vậy. Hiện các công ty quản lý tài sản lớn đã giới thiệu các quỹ trái phiếu xanh với mục tiêu giúp các nhà đầu tư trung bình dễ tiếp cận thị trường trái phiếu xanh hơn. Khoảng 20 quỹ tương hỗ và quỹ giao dịch trao đổi (đại diện cho khoảng 2,8 tỷ USD tài sản tổng cộng) cho biết họ đang tập trung vào trái phiếu xanh, theo dữ liệu được biên soạn bởi Bloomberg. Khoảng một nửa trong số đó chỉ mới xuất hiện trong hai năm qua.

“Trái phiếu xanh là thứ mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ không nhất thiết phải tự mình tiếp cận”, Stephen Liberatore - đồng quản lý của Quỹ trái phiếu xanh TIAA-CREF vừa ra mắt thị trường cuối năm ngoái nói. BlackRock Inc. - nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới cũng đã bắt đầu một quỹ ETF trái phiếu xanh vào tháng 11 năm ngoái.

Giao dịch cũng sẽ giúp các công ty và chính phủ bán được nhiều trái phiếu xanh hơn. Quy mô trung bình của một thỏa thuận trái phiếu xanh đã tăng hơn gấp đôi, từ khoảng 120 triệu USD năm 2015 lên 261 triệu USD vào năm 2018 và hiện có nhiều tỷ USD trái phiếu xanh đang lưu hành trên thị trường. “Nhiều giao dịch có nghĩa là trái phiếu xanh lớn hơn và đủ điều kiện chỉ số, do đó, chúng sẽ được giao dịch thường xuyên hơn”, theo Liber Liberatore.

Tuy nhiên, thị trường còn xa mới bão hòa. Hầu hết các quỹ trái phiếu xanh đang phải mua thêm trái phiếu đáp ứng các tiêu chí bền vững, nhưng không phải là trái phiếu xanh, vì chúng dễ giao dịch và dễ để đáp ứng các yêu cầu mua lại. Hiện trái phiếu xanh chỉ chiếm hơn 1% của thị trường trái phiếu toàn cầu trị giá 53 nghìn tỷ USD. Nhưng để đạt được mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu dưới 2oC (3,6oF), cần đầu tư khoảng 90 nghìn tỷ USD từ nay đến năm 2030, theo Sáng kiến ​​Trái phiếu Khí hậu. Điều đó đã tạo ra nhiều dư địa cho thị trường trái phiếu xanh phát triển.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến