Dòng sự kiện:
Cục Đường bộ lên tiếng về việc ngại đăng ký đổi giấy phép lái xe qua mạng
25/02/2023 08:48:38
Trước phản ánh của VietNamNet về tình trạng người dân không mặn mà hoặc khó đăng ký đổi giấy phép lái xe qua mạng, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đã lên tiếng lý giải và tháo gỡ.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trước đây có rất ít bệnh viện tham gia khám, cấp giấy sức khoẻ điện tử. Đơn cử như tại Hà Nội, năm 2022, toàn thành phố chỉ có 2 bệnh viện thực hiện việc này.

Trong khi đó, thủ tục khai đổi giấy phép lái xe qua mạng yêu cầu người dân phải có giấy khám sức khoẻ điện tử ở những bệnh viện kết nối dữ liệu lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Trường hợp không khám ở những bệnh viện này, người dân phải mang giấy khám sức khoẻ ra tư pháp phường, xã chứng thực điện tử.

“Thao tác này cần thêm thủ tục hành chính trong khi người dân đến các điểm đổi giấy phép lái xe trực tiếp nhanh hơn, do đó họ ít thực hiện đổi qua mạng”, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Anh Tùng (Hà Nội) phản ánh về việc khó đăng ký đổi giấy phép lái xe qua mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Lý giải tình trạng những ngày gần đây người dân khó đăng ký đổi giấy phép lái xe qua mạng, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hệ thống đòi hỏi người dân phải sử dụng 1 số căn cước công dân/ chứng minh thư (CCCD/CMT), số điện thoại duy nhất để đăng ký tài khoản lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đăng ký khám sức khoẻ…

“Chỉ 1 số mới đăng ký thành công. Những người có số điện thoại không đồng nhất sẽ không thể đăng ký được. Lý do nhằm bảo mật thông tin, tránh làm dịch vụ nên mỗi người chỉ có một tài khoản, người nào làm trực tiếp của người đó”, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Cục Đường bộ Việt Nam đã có hướng dẫn chi tiết để người dân thực hiện thuận lợi các thủ tục đổi giấy phép lái xe, cụ thể:

Bước 1: Người dân cần chuẩn bị hồ sơ gồm bản chụp giấy phép lái xe, bản chụp căn cước công dân hoặc hộ chiếu, giấy khám sức khoẻ điện tử hoặc đã được chứng thực điện tử (định dạng .pdf hoặc .doc); ảnh chân dung (định dạng .jpg).

Bước 2: Truy cập tại website: https://dichvucong.gov.vn đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản theo hướng dẫn. Nhập tìm kiếm “Đổi Giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp”.

Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam lưu ý, người dân cần tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Khi tạo tài khoản cần chú ý sử dụng số CCCD/CMT trùng với thông tin số CCCD/CMT đăng ký số điện thoại viễn thông nhận mã OTP từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đặc biệt, khi đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ công mức độ 4, công dân cần có giấy khám sức khỏe điện tử của các cơ sở y tế do Bộ Y tế công bố hoặc chứng thực điện tử giấy khám sức khoẻ tại UBND xã, phường, thị trấn.

Người dân gặp khó khi thực hiện đổi giấy phép lái xe qua mạng. (Ảnh: N. Huyền)

Từ trước Tết đến nay, tại các điểm đổi giấy phép lái xe thuộc Sở GTVT Hà Nội xảy ra tình trạng quá tải người dân xếp hàng chờ đợi.

Nếu trước đây mỗi ngày Sở GTVT Hà Nội có khoảng từ 350 - 400 người đến đổi giấy phép lái xe thì hiện tại, con số này đã lên đến 600-700 người.

Nguyên nhân là do từ giữa tháng 1, Cục Đường bộ Việt Nam thông báo không trực tiếp thực hiện việc cấp đổi giấy phép lái xe, nên một bộ phận không nhỏ người dân chuyển sang Sở GTVT Hà Nội, khiến tình trạng đông đúc, quá tải thường xuyên diễn ra.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân có thể đăng ký đổi giấy phép lái xe qua mạng để không phải chờ đợi. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, người dân rất khó để thao tác thành công.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, để giải đáp vướng mắc khi thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người dân gọi điện đến số hotline 1900.599.870.

Ngoài ra, người dân quan tâm đến việc cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4 có thể tham khảo thông tin liên quan tại: https://dvc4.gplx.gov.vn/general/CAPDOIGPLX.mp4

Tác giả: N. Huyền

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến