Dòng sự kiện:
'Cục nợ' 8 triệu USD của Agribank Phú Thọ: Của tin còn lại chút này làm ghi
01/06/2016 10:32:36
ANTT.VN – Agribank Phú Thọ đang rao bán khối tài sản của 4 doanh nghiệp Hàn Quốc đã dừng hoạt động kinh doanh từ năm 2007, với tổng giá trị lên tới 8 triệu USD.

Tin liên quan

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Phú Thọ (Agribank Phú Thọ) đang rao bán đấu giá khối tài sản đảm bảo trị giá hơn 8 triệu USD của 4 doanh nghiệp FDI Hàn Quốc tại Cụm công nghiệp Đồng Lạng Tasco (Phù Ninh, Phú Thọ). Những doanh nghiệp này đã phá sản từ năm 2007 và để lại "cục nợ" cho phía nhà băng Việt Nam.

Đây là lần đấu giá thứ 3 đối với khối tài sản này, song cho đến tận ngày cuối cùng của thời gian đăng ký đấu giá (31/5/2016), được biết vẫn chưa có nhiều đơn vị quan tâm tới những tài sản này.

Nhóm PV ANTT.VN đã trực tiếp xuống cụm công nghiệp Đồng Lạng Tasco, "đại bản doanh" của 4 con nợ nói trên để “mục sở thị” khối tài sản triệu USD mà ngân hàng đang rao bán.

1. Công ty TNHH Tasco Polycon

Tasco Polycon là doanh nghiệp FDI 100% vốn Hàn Quốc, bắt đầu hoạt động từ tháng 1/2003. Chấm dứt hoạt động tháng 3/2007.

Agribank Phú Thọ cho Polycon vay 2 đợt với tổng số tiền là 3,6 triệu USD và 5,7 tỷ đồng. Tài sản thế chấp chủ yếu là máy móc thiết bị, công trình xây dựng cơ bản hình thành từ vốn vay, được định giá ở mức 9,3 triệu USD.

Nhà xưởng của Polycon đang được Agribank cho thuê với giá 5.454 USD/ tháng.

Tới thời điểm 30/4/2016, dư nợ của Polycon tại Agribank Phú Thọ ở mức 2,84 triệu USD và 1,2 tỷ đồng, chưa kể 0,53 triệu USD và 152 triệu đồng tiền lãi tính tới thời điểm ngân hàng thu giữ tài sản.

Nhà xưởng của Polycon hiện được Agribank cho công ty TNHH Sejein Bags Vina thuê với giá 5.454 USD/ tháng. Trong khi máy móc, thiết bị ủy quyền cho Cty TNHH Shillim Việt Nam thuê với giá 8.000 USD/ tháng.

Máy móc được cho thuê với giá 8.000 USD tháng.

Agribank Phú Thọ đã thông báo bán tài sản bảo đảm nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bắt đầu từ tháng 2/2016, ngân hàng bắt đầu bán đấu giá tại Công ty CP Định giá và Đấu giá DATC phía bắc tại Phú Thọ (DATC) với mức giá khởi điểm 3,48 triệu USD.

Tuy nhiên sau 2 lần bán đấu giá thất bại liên tiếp vì không có người mua, giá khởi điểm đã được Agribank giảm xuống còn 2,82 triệu USD trong đợt bán đấu giá bắt đầu vào ngày 09/05/2016.

Agribank cho biết sau mỗi đợt đấu giá không thành công, họ sẽ giảm 10% giá khởi điểm.

2. Công ty TNHH Tasco Material

Tasco Material và Tasco Polycon đều là những doanh nghiệp có chủ sở hữu chung là ông Woo Ki Hong, quốc tịch Hàn Quốc. Ông Hong cũng là giám đốc công ty TNHH Phát triển hạ tầng Cụm công nghiệp Đồng Lạng – Tasco, đơn vị thuê đất, xây dựng và quản lý cụm công nghiệp Đồng Lạng ở Phú Thọ.

Khối tài sản của Tasco Material đang được Agribank cho thuê lại với giá khoảng 6.000 USD/ tháng.

Lãnh đạo Agribank Phú Thọ cho biết ông Hong vẫn làm việc và sinh sống tại thành phố Việt Trì.

Giống như Polycon, Material đi vào hoạt động tháng 2/2003 và ngừng hoạt động tháng 4/2007.

Sân bóng chuyền và sàn bê tông cũng là những hạng mục được đưa ra bán đấu giá.

Agribank cho Material vay 2 đợt với tổng số tiền 4 triệu USD, trong đó số đã giải ngân là 3,8 triệu USD với mục đích nhập khẩu máy móc thiết bị, xây dựng cơ bản và vay vốn lưu động. Tài sản thế chấp là tài sản hình thành từ vốn vay của chính những hợp đồng này. Khối lượng tài sản đảm bảo được định giá là 8,2 triệu USD.

Tới thời điểm 30/4/2016, dư nợ của Material tại Agribank Phú Thọ ở mức 3,17 triệu USD, chưa kể 0,47 triệu USD tiền lãi tính tới thời điểm ngân hàng thu giữ tài sản.

Máy móc được nhập khẩu từ cuối năm 2003.

Hiện một phần máy móc và nhà xưởng của Agribank đang cho Cty TNHH MTV Rope khai thác với giá 5.000 USD + 22,5 triệu VNĐ/ tháng.

Một số nhãn hiệu đã bị bong, tróc.

Giá khởi điểm khối tài sản của công ty này đang được Agribank rao bán ở mức 3,67 triệu USD.

3. Công ty TNHH Hasvi (Hasvi)

Hasvi bắt đầu hoạt động tháng 5/2005 cho tới tháng 4/2007, lĩnh vực sản xuất chính của Hasvi là sản xuất, lắp ráp ti vi, máy vi tính.

Trong gần 2 năm hoạt động, Agribank cho Hasvi vay 2 đợt với tổng số tiền 2,75 triệu USD với mục đích nhập khẩu máy móc, thiết bị và xây dựng cơ bản, trong đó đã giải ngân 0,84 triệu USD và 0,83 triệu Euro.

Tài sản thế chấp là tài sản hình thành trong tương lai của chính những hợp đồng tín dụng trên, được định giá ở mức 7,1 triệu USD.

Tới thời điểm 30/04/2016, dư nợ của công ty này tại Agribank Phú Thọ là 0,33 triệu USD và 0,83 triệu Euro, chưa kể 82 nghìn USD và 73 nghìn Euro tiền lãi tới thời điểm thu giữ tài sản.

Hiện nhà xưởng của Hasvi đang được Agibank Phú Thọ ủy quyền cho Cty TNHH Deasung Vina khai thác với phí 7.700 USD/ tháng. Trong khi máy móc thiết bị được bảo quản, niêm phong bởi ngân hàng.

Được biết Deasung Vina có quan tâm tới việc mua lại tài sản của Hasvi. Tuy nhiên công ty này chỉ đồng ý mua lại nhà xưởng, trong khi từ chối mua phần máy móc thiết bị của Hasvi.

Về phần mình, lãnh đạo Agribank Phú Thọ cho biết ngân hàng này đang ưu tiên bán trọn gói cả nhà máy, bởi vậy không có đơn giá cụ thể cho từng hạng mục tài sản.

Giá khởi điểm của khối tài sản Hasvi được Agribank định giá ở mức 1,1 triệu USD.

4. Công ty TNHH Nanokovi

Nanokovi hoạt động trong 3 năm (11/2004 - 11/2007) với lĩnh vực sản xuất chính là sản xuất bột đá siêu mịn.

Agribank Phú Thọ cho công ty này vay 2 đợt với tổng số tiền 1,68 triệu USD nhằm mục đích nhập khẩu máy móc, thiết bị và xây dựng cơ bản, trong đó ngân hàng đã giải ngân 1,44 triệu USD và 2,8 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo tiếp tục là tài sản hình thành từ những hợp đồng tín dụng trên, được định giá ở mức 4,46 triệu USD.

Dư nợ của công ty này tại Agribank Phú Thọ tính tới thời điểm 30/04/2016 là 1,44 triệu USD và 7 triệu VNĐ, chưa kể 80 nghìn USD và 170 triệu VNĐ tiền lãi tới thời điểm thu giữ tài sản.

Cơ sở vật chất của Nanokovi đã xuống cấp khá nhiều.

Nhà xưởng của Nanokovi đang được Agribank Phú Thọ ủy quyền cho công ty CPSX&PT Minh Anh khai thác với mức phí 70 triệu đồng/ tháng.

Máy móc thiết bị của Nanokovi đã bỏ không hơn một năm nay, giờ làm kho của công ty Minh Anh.

Trao đổi với ANTT.VN, lãnh đạo Agribank Phú Thọ cho biết bởi không phù hợp hình thức sản xuất nên công ty Minh Anh chỉ sử dụng nhà xưởng của Nanokovi, trong khi phần máy móc, thiết bị đã để không hơn một năm nay.

Giá khởi điểm nhà xưởng, máy móc, thiết bị của Nanokovi được Agribank định giá ở mức 1,02 triệu USD.

Trả lời chúng tôi, giám đốc Công ty CP Định giá và Đấu giá DATC phía bắc tại Phú Thọ ông Trần Cẩm Thạch cho biết tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ mua khối tài sản triệu đô của Agribank Phú Thọ. 31/5 cũng là hạn cuối của đợt đấu giá lần này.

Đã có nhiều ý kiến trái chiều quanh việc "thanh lý" khối tài sản nói trên của đơn vị quản lý Nhà nước và phía ngân hàng. 

Những uẩn khúc xung quanh vụ việc trên sẽ được ANTT.VN thông tin chi tiết vào ngày mai, 1/6.

Nghi Điền – Minh Minh

 

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến