Dòng sự kiện:
Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế hoàn thuế sai trên 21 tỷ đồng
20/03/2017 09:50:55
Thanh tra Chính phủ khẳng định việc hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào của Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế cho Công ty TNHH Khoáng sản Thừa Thiên-Huế trên 21 tỷ đồng là sai quy định.

Tin liên quan

Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Theo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước tại Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Thanh tra Chính phủ đã kiểm tra việc hoàn thuế của Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế đối với Công ty TNHH MTV Khoáng sản Thừa Thiên-Huế.

Từ năm 2009 đến năm 2011, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế đã hoàn thuế giá trị gia tăng trên 21 tỷ đồng cho công ty này với 4 sản phẩm xuất khẩu ilmenite, zirco, monazite, rutile được kê khai là sản phẩm khác, thuế suất giá trị gia tăng 0%.

Từ năm 2012 đến hết năm 2014, công ty kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào của 4 mặt hàng sản phẩm xuất khẩu Ilmenite, Zircon, Monazite, Rutile (thuế suất giá trị gia tăng 0%) số tiền trên 39,3 tỷ đồng, số tiền này Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế chưa hoàn thuế cho Công ty Khoáng sản Thừa Thiên-Huế.

Xem xét hồ sơ, Thanh tra Chính phủ phát hiện tại Công văn số 6204/BCT-CNNg ngày 25/6/2010 của Bộ Công thương trả lời Tổng cục Thuế khẳng định: Trong các sản phẩm đã qua chế biến thì xỉ titan là sản phẩm thu được từ quá trình hoàn nguyên tinh quặng Ilmenite. Với quy trình công nghệ và sản phẩm thu được như trên có thể xác định xỉ titan là sản phẩm đã qua chế biến thành sản phẩm khác. Các sản phẩm còn lại gồm tinh quặng ilmenite, zirco, monazite và rutile là sản phẩm đã qua chế biến nhưng chưa chế biến thành sản phẩm khác và thuộc đối tượng không chịu thuế VAT.

Tháng 4/2016 Bộ Tài chính đã có văn bản xin ý kiến Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Khoa học-Công nghệ để xác định 4 sản phẩm trên. Các Bộ trả lời rằng 4 loại khoáng sản ilmenite, zircon, monazite, rutile mới chỉ là quá trình sơ chế, tuyển làm giàu khoáng sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, sử dụng làm nguyên liệu cho sản xuất.

Do vậy các sản phẩm nêu trên là tài nguyên, khoáng sản chưa được chế biến thành sản phẩm khác và khi xuất khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, không áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0%.

“Như vậy việc hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào của Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế cho Công ty TNHH Khoáng sản Thừa Thiên-Huế trên 21 tỷ đồng là sai quy định”- Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Kiểm tra báo cáo tài chính của công ty này, Thanh tra Chính phủ thấy lợi nhuận sau thuế chưa phân phối luỹ kế từ năm 2011 đến hết năm 2013 là 243,6 tỷ đồng, nhưng chưa được phân chia vào các quỹ và nộp về quỹ hỗ trợ sắp xếp phát triển doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định 71/2013. Chính vì thế, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế kiểm tra việc sử dụng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 243,6 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV Khoáng sản Thừa Thiên-Huế để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế chịu trách nhiệm về việc hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào cho Công ty TNHH MTV Khoáng sản Thừa Thiên-Huế đối với 4 sản phẩm xuất khẩu với số tiền trên 21 tỷ đồng.

Theo Dân trí 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến