Cục trưởng Cục Hàng không: Chỉ hạn chế khai thác đường lăn Tân Sơn Nhất từ 10/5 – 30/6
07/04/2015 10:34:16
ANTT.VN – Theo Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, dự án cải tạo đường lăn, sân đỗ của Tân Sơn Nhất sẽ vẫn khởi công từ 10/4, tuy nhiên thời gian hạn chế khai thác đường lăn 25L chỉ được phép từ 10/5 đến 30/6.

Tin liên quan

Về vấn đề này, tại cuộc họp báo Quý I của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án này không phải là sửa chữa đường băng mà là mở rộng sân đỗ, vì hiện nay là mùa cao điểm, là mùa du lịch, số máy bay trong nước và quốc tế tăng lên khoảng 40%, như vậy, sân đỗ không đảm bảo.

Khu vực mở rộng đường lăn, bãi đậu sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích 7,63ha. (nguồn: news.zing.vn)

Thứ trưởng Trường cũng cho hay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã họp và yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam không được lấy lý do mở rộng sân đỗ để làm hạn chế các chuyến bay và yêu cầu việc sửa chữa nâng cấp các sân đỗ vẫn phải tiếp tục trong dịp 30/4 và 1/5 nhưng không làm ảnh hưởng đến bất cứ chuyến bay nào và không hạn chế bất cứ giờ bay nào, “ có thể là phải điều chỉnh lại giờ bay trong ngày cho phù hợp hơn, ví dụ trước đây giờ vàng là giời buổi sáng và buổi tối, bây giờ có thể điều chỉnh trong ngày để giãn giờ cất/hạ cánh ra để vẫn đáp ứng được nhu cầu của người đi lại” – Thứ trưởng Trường nói.

Lý giải việc tại sao lại vẫn sửa chữa trong dịp cao điểm? Theo Thứ trưởng Trường bởi sân bay là một hạng mục, đặc biệt là sân đỗ của cất/hạ cánh yêu cầu kỹ thuật rất cao cho nên phải làm vào mùa khô mới đáp ứng được nền móng để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của công trình, “ nếu không làm vào mùa khô mà như chúng ta đã biết miền Nam mưa 6 tháng liên tục thì đến tháng 11, tháng 12 mới làm được như vậy chúng ta lại bị lỡ một quá trình nâng cấp sân bay cũng như nâng cấp đường cất/hạ cánh và sân đỗ” – Thứ trưởng Trường nhận định.

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết thêm, về dự án cải tạo đường lăn, sân đỗ của Tân Sơn Nhất, đây là dự án rất cấp bách và quan trọng đối với việc nâng cao năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất. Chính vì sự cấp bách này, năm 2014, đích thân Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trực tiếp vào kiểm tra và quyết định bàn giao 7,6 ha đất của quốc phòng cho hàng không dân dụng để tiếp tục triển khai dự án này.

Theo Cục trưởng Thanh, thứ nhất về đường lăn, để khắc phục thời gian lăn tàu bay hiện nay từ đường lăn về sân đỗ cũng như ngược lại kéo rất dài và gây vừa ảnh hưởng đến các hãng hàng không, cũng như hiệu quả kinh tế của các hãng hàng không, hành khách cũng mất thêm nhiều thời gian bay. Bên cạnh đó, đường lăn bị thắt nút cổ chai chỉ lưu thông được theo một chiều.

Còn sân đỗ cũng là một điểm nút, “trong năm nay các Hãng hàng không của Việt Nam sẽ nhận 20 tàu bay mới và còn tiếp tục trong giai đoạn 2016, 2017, 2018 nữa mà Tân Sơn Nhất vẫn là sân bay căn cứ chính của các hãng hàng không Việt Nam, nhu cầu của tàu bay đậu qua đêm rất lớn và nhu cầu đối với sân đỗ rất lớn, chính vì thế dự án này là dự án cần thiết và cấp bách, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh cho biết công trình này hoàn thành sớm ngày nào thì các hãng hàng không được lợi ngày đấy, lợi cả cho hành khách” – Cục trưởng Lại Xuân Thanh nói.

Cục trưởng Cục Hàng không cũng cho biết, Bộ trưởng Thăng đã quyết định dự án vẫn được phép khởi công từ ngày 10/4, và dự án kéo dài trong 10 tháng, trong đó có 1 giai đoạn ảnh hưởng tới đường lăn song song và chúng ta phải lấy đường lăn song song lấy đường hạ/cất cánh 25 trái để làm đường lăn song song, tức là hạn chế khai thác đường hạ/cất cánh 25L.

“Thời gian dự kiến ban đầu từ là hạn chế khai thác đường băng 25L là 2,5 tháng từ 10/4 đến 25/6. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng đã quyết định 10/4 dự án vẫn được khởi công, thời gian hạn chế khai thác chỉ được phép bắt đầu từ sau lễ nghỉ 30/4, tứ là theo dự kiến của ACV là khoảng 10/5 nhưng Bộ trưởng nói chỉ được phép hạn chế cho đến 30/6 thôi. Nếu đóng bắt đầu từ 10/5 thì ACV chỉ còn có 1 tháng 20 ngày để làm ở điểm nút thắt mà ảnh hưởng đến đường lăn song song đó, đấy là một nhiệm vụ được đặt ra” – Cục trưởng Thanh nhận định.

Theo Cục trưởng Thanh, yêu cầu thứ hai là không ảnh hưởng đến các hoạt động của các hãng hàng không nhưng nguyên tắc đầu tiên là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và Bộ trưởng cũng nói là đề nghị các hãng hàng không phải cùng phối hợp với tất cả các đơn vị Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, để chia sẻ, cùng nhau phối hợp để tìm ra những giải pháp tốt nhất vừa không ảnh hưởng hoạt động khai thác vừa đảm bảo được an toàn.

Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giao cho Cục Hàng không chủ trì báo cáo Bộ trưởng trước ngày 10/4 về những giải pháp cụ thể.

“Với chỉ đạo đó những công việc chúng tôi sẽ phải tiến hành rất cụ thể chi tiết, ví dụ như trong trường hợp hạn chế khai thác thì phải lăn như thế nào, cho tàu bay cất/hạ cánh thì lăn theo đường nào… phải hết sức chi tiết và có phương án cụ thể được phê duyệt chính thức để triển khai thực hiện” – Cục trưởng Thanh nói.

Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến