Cục trưởng Hàng hải nói gì về nghi vấn vụ cướp tàu Sunrise 689 được 'dàn cảnh'?
13/10/2014 15:51:47
ANTT.VN – Các biện pháp an ninh sẽ được tăng cường sau việc tàu biển Sunrise 689 của Công ty cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng bị cướp biển tấn công.

Tin liên quan

Trao đổi với PV antt.vn, ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn cho tàu biển Việt Nam đã được triển khai từ lâu nhưng thông qua sự việc lần này phải đẩy mạnh việc thông báo đến các chủ tàu thuyền đi biển qua các vùng nguy hiểm cần hết sức cảnh giác và có sự kết hợp tốt với các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại để khi cần sẽ thông tin liên lạc. Đảm bảo việc trực canh, trực ca đầy đủ để thông báo khi cần.

Tàu Sunrise 689 bị cướp hôm 3/10 (Ảnh:thanhnien.com.vn)

Cục Hàng hải đã tham gia vào tổ chức hàng hải, phòng chống cướp biển, chống cướp bóc vũ trang của thế giới và trong khu vực. Theo đó, “trong phạm vi vùng nước cảng biển của nước nào thì nước đó phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho tàu, bè đi lại trong vùng nước cảng biển của mình. Việt Nam và các nước trong khu vực như Indonesia, Philippin, Singapore đã ký cam kết thì phải đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực cảng biển của nước  mình để tàu bè hoạt động được”.

Theo đánh giá của ông Nhật, gần đây các vụ cướp biển diễn ra mạnh mẽ ở nhiều vùng biển như Malatca, Philippin, Indonesia… vì thế phải tích cực thông báo cho các tổ chức tìm kiếm cứu nạn các nước đó biết để họ cảnh giác hơn và có những biện pháp bảo vệ vùng nước của họ tốt hơn, đảm bảo hoạt động cho tàu bè đi lại.

Về việc nhiều thông tin nghi vấn rằng các thủy thủ trên tàu Sunrise 689 dàn cảnh tạo hiện trường cướp biển giả, ông Nhật cho hay: “Về thông tin này là việc của cơ quan an ninh điều tra, Cục Hàng hải chỉ phụ trách bên nghiệp vụ về hàng hải thôi”.

Trước đó, Tàu Sunrise 689 bị mất tích không thể liên lạc trong vòng 6 ngày từ 3/10 – 9/10, sau khi được Cảnh sát biển Việt Nam tìm thấy, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng, đã thông tin đến báo chí: theo kế hoạch của công ty, tàu Sunrise 689 nhận hàng tại cảng Singapore và trả hàng tại cảng Cửa Việt, Quảng Trị, sáng 3/10/2014, tàu hàng Sunrise 689 đang hành trình rời Singapore về Việt Nam. Trong luồng di chuyển, lúc tàu Sunrise 689 đang thực hiện vòng tránh tàu Container SEA Master thì bất ngờ có 2 tàu cá và 1 ca nô chở 10 đối tượng tiếp cận mạn phải và lên tàu Sunrise 689, các đối tượng này dùng súng ngắn và dao uy hiếp các thuyền viên trên tàu.

Chúng khống chế sĩ quan Lê Văn Trung cùng thủy thủ Phạm Xuân Lộc và tiếp tục xuống phòng khống chế thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng và những thuyền viên khác. Sau đó chúng trói tay thuyền viên, cưỡng chế tất cả thuyền viên vào trong phòng ở cá nhân của máy trưởng.

Sau đó, dưới sự kiểm soát của cướp biển, chúng tự điều động tàu chạy mấy ngày trên biển rồi tới vị trí neo để cướp hàng. Khi điều động, chúng khống chế thuyền viên không cho ra ngoài. Khi có một tàu vỏ sắt chuyên dụng chở dầu cập mạn, các thuyền viên nhìn qua cửa sổ, để ý thấy cướp biển có thuốc lá mang tem Việt Nam dùng và khi chuẩn bị bơm hàng có một tàu cá mang ký hiệu “KNF 7858” cập mạn phải, còn tàu lấy hàng cập bên mạn phải không rõ tên tàu và số hiệu.

Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến