Dòng sự kiện:
Cùng địa bàn bán giá xăng, dầu lệch nhau gây mâu thuẫn cần làm rõ
03/11/2022 10:40:56
Tại địa bàn tỉnh Tiền Giang không chỉ xảy ra tình trạng nhiều cửa hàng, đại lý xăng dầu bán hạn chế, giảm giờ đứt gãy nguồn cung cục bộ mà còn xảy ra tình hình chênh lệch nhau về giá bán ra ở cùng một mặt hàng.

Khi sự cạnh tranh thiếu công bằng, chưa rõ ràng sẽ gây mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp xăng dầu và tạo hài nghi đối với khách hàng về thị trường này.

Những ngày qua, nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu lấy nguồn từ các thương nhân, doanh nghiệp đầu mối trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đều niêm yết bán các loại xăng dầu ở mức thấp hơn các cửa hàng của Công ty xăng dầu Tiền Giang (Petrolimex- Tiền Giang) là 200 đồng/lít.

Cụ thể, sáng 2/11, các cửa hàng công ty Petrolimex- Tiền Giang niêm yết giá: Xăng E5 Ron 92-II giá 22.070 đồng/lít, xăng Ron 95 –III giá 22.950 đồng/lít, dầu hỏa 2-K giá 23.980 đồng/lít, dầu Diezel 0,001S-V giá 27.250 đồng/lít... Người dân rất bất ngờ khi phát hiện cùng một loại xăng dầu mà giữa cửa hàng của Petrolimex- Tiền Giang và các cửa hàng, đại lý khác chênh lệch giá nhau.

Các cửa hàng của công ty Xăng dầu Tiền bán bán ra giá cao hơn các đại lý, cửa hàng khác 200 đồng/lít.

Ông H, tài xế ô tô tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang chia sẻ: "Cửa hàng xăng dầu Petrolimex- Tiền Giang là doanh nghiệp của nhà nước mà lại giá cao hơn 200 đồng/lít. Đúng ra giá thì nơi nào cũng bằng như nhau, của nhà nước tư nhân gì cũng vậy chứ. Tuy có 200 đồng/lít nhưng số lượng 1.000 - 2.000 lít thì cũng nhiều lắm. Tôi đâu biết chỗ này giá thấp, cứ vô là đổ thôi, nhằm khi giá cao hơn tôi cũng không biết. Giá phải thống nhất, nếu cao thì cao hết, thấp thì thấp hết. Tôi rất bất ngờ vì trước giờ đâu thấy giá chênh lệch kỳ vậy, ví dụ cùng trên địa bàn thành phố Mỹ Tho thì giá y chan nhau”.

Còn ông Trương Văn Hiếu, chủ đại lý xăng dầu Minh Hiếu, tại xã Tân Hội, Thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) rất bức xúc vì giữa 2 cửa hàng xăng dầu gần nhau nhưng cửa hàng của công ty xăng dầu Tiền Giang thì được bán giá cao hơn 200 đồng/lít. Ông cho rằng, mức giá lệch này không công bằng và khách hàng còn hoài nghi về chất lượng xăng dầu từ các cửa hàng, đại lý khi bán giá thấp hơn.

“Tôi thắc mắc giữa 2 cây xăng đối diện nhau cùng một loại xăng dầu thì Petrolimex- Tiền Giang được bán giá cao hơn 200 đồng/lít. Bên tôi bán giá thấp hơn thì lỗ, Petrolimex- Tiền Giang thì lãi. Cá nhân tôi khi hỏi Cục quản lý thị trường thì trả lời chung chung thôi. Bây giờ một người lỗ một người lãi thì có công bằng hay không. Đề nghị phải bán một giá với nhau mới công bằng xã hội, như vậy ép quá mình chịu không nỗi có thể phải nghỉ bán” - ông Trương Văn Hiếu nói.

Bảng niêm yết giá bán ra của Petrolimex- Tiền Giang ngày 2/11.

Chiều nay 2/11, các cửa hàng, đại lý xăng dầu của Công ty cổ phần thương mại Dầu khí Đồng Tháp và công ty cổ phần thương mại dầu khí Cửu Long, tại địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng nhận được thông báo cho phép bán với giá tăng thêm 200 đồng/lít xăng dầu so với trước đó. Như vậy còn lại nhiều cửa hàng, đại lý xăng dầu tại Tiền Giang phải "gồng mình" bán với giá cũ (tức là thấp hơn 200 đồng so với 3 công ty nêu trên).

Giá xăng dầu của các cửa hàng, đại lý của Công ty xăng dầu Tiền Giang, Công ty cổ phần thương mại dầu khí Cửu Long và Công ty cổ phần thương mại Dầu khí Đồng Tháp được bán cao hơn các cửa hàng, đại lý của các doanh nghiệp khác khác cùng địa bàn là do được sự chấp thuận của đơn vị đầu mối (cấp trên) quy định đối với các địa bàn thuộc Vùng 2. Trong khi đó, các đại lý xăng dầu khác dù ở cùng Vùng 2 tương tự thì phải bán ra giá thấp hơn 200 đồng/lít là bấp cập, gây bức xúc.

Quyết định nâng giá bán thêm 200 đồng/lít xăng dầu của doanh nghiệp Dầu khí Cửu Long.

Ông Đặng Văn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang cho biết, có nhận phản ánh tình trạng một số doanh nghiệp bán giá tăng hơn 200 đồng/lít xăng, dầu theo vùng 2 so với vùng 1. Tuy nhiên, Sở Công thương cũng chưa nắm rõ về quy định này sẽ tìm hiểu lại.

Địa phương lận cận như Bến Tre do là Vùng 1 nên giá xăng dầu vẫn bán ra như nhau, đến chiều 2/11 chưa có doanh nghiệp nào tăng thêm 200 đồng/lít như Tiền Giang.

Giá bán xăng dầu chênh lệch nhau còn gây hoài nghi đối với người dân.

Trong khoảng một năm qua, do nhiều nguyên nhân, đa số các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh xăng dầu ở tỉnh Tiền Giang cũng như các nơi gặp hết sức khó khăn do bị thua lỗ nặng. Việc chênh lệch mức giá bán ra cùng một loại hàng và một địa bàn với nhau càng tạo thêm bức xúc, mâu thuẫn giữa các đơn vị bán giá tăng với các doanh nghiệp bán giá cũ; đồng thời còn tạo sự hoài nghi đối với khách hàng.

Các ngành hữu quan cần sớm quan tâm, giải quyết, giải thích thỏa đáng các bức xúc, sự khác biệt này để các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh xăng dầu ở tỉnh Tiền Giang có sự chia sẻ khó khăn, hài hòa lợi ích và tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành./.

Tác giả: Nhật Trường

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến