Dòng sự kiện:
108 cây xăng hết hàng ở TP.HCM
01/11/2022 18:31:42
Số cửa hàng "hết xăng còn dầu" hiện tương đương 80% con số cao điểm hôm 10/10, khi TP.HCM thiếu xăng trầm trọng nhất.

Tình trạng "hết xăng còn dầu" tiếp tục lan rộng trở lại ở TP.HCM. Ảnh: Ngọc Trang.

Tại Phiên họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm của TP.HCM chiều 1/11, Giám đốc Sở Công Thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết tính đến 12h cùng ngày, có 108 cửa hàng thiếu xăng trên tổng số 550 cửa hàng trên toàn địa bàn. Những cửa hàng này vẫn mở cửa nhưng chỉ bán dầu, ngoài ra còn 4 cửa hàng khác đang tạm đóng cửa để sửa chữa.

Như vậy, số lượng cửa hàng thiếu xăng hiện nay tương đương gần 80% con số cao điểm hôm 10/10. Khi đó, TP.HCM có đến 137 cửa hàng hoạt động nhưng không có xăng để bán.

Vị lãnh đạo Sở Công Thương cho rằng khó khăn hiện nay của TP xoay quanh một số vấn đề chính. Thứ nhất, nguồn cung xăng dầu đang thiếu hụt, đặc biệt khi đơn vị đầu mối lớn trước đây cung ứng 100.000 m3/tháng đã bị rút giấy phép.

Thứ hai, cơ chế điều hành chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên trong chuỗi cung ứng và phân phối xăng dầu. "Các doanh nghiệp bán lẻ vẫn hoạt động trong tình trạng khó khăn, nhiều đơn vị thua lỗ do chiết khấu thấp", ông Vũ nhấn mạnh tại cuộc họp.

Theo ông, khác với Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc, thị trường xăng dầu TP.HCM có tỷ trọng lớn của khối doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước chỉ chiếm 25% thị phần. Trong khi đó, giá xăng tại TP.HCM và Hà Nội được quy định thống nhất, nhưng chi phí vận chuyển từ nhà máy về hai địa phương lại khác nhau.

Vì vậy, TP.HCM hy vọng thời gian tới trong điều hành giá xăng dầu, liên bộ Tài chính - Công Thương sẽ ghi nhận đầy đủ chi phí để có giải pháp điều hành ổn định hơn. Còn hiện tại, mỗi kỳ điều hành giá xăng dầu đều gây "sốc" thị trường, khiến nhu cầu của người dân chưa được đáp ứng thuận lợi.

Trong bối cảnh hiện nay, Sở Công Thương đã vận động các đơn vị có nguồn hàng lớn chia sẻ, như Petrolimex đang hoạt động 200% công suất. Tuy vậy, tình trạng thiếu hụt vẫn đang xảy ra nhiều tại một số khu vực chủ yếu là cửa hàng nhỏ lẻ như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Tân, Bình Chánh, quận 12...


Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM báo cáo tại phiên họp chiều 1/11. Ảnh: TTBC.

Từ 15h ngày 1/11, giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Trong đó, xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, RON 95 tăng 410 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.870 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.750 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel tăng 290 đồng/lít lên 25.070 đồng/lít.

Ngày 29/10, tại cuộc họp với các bộ ngành có liên quan gồm: Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội xăng dầu và một số các doanh nghiệp đầu mối lớn, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã có chỉ đạo thực hiện các giải pháp trước mắt và căn cơ lâu dài để đảm bảo ổn định thị trường xăng dầu.

Theo đó, Bộ Tài chính căn cứ chức năng nhiệm vụ và các quy định theo nghị định 83 và 95 kịp thời điều chỉnh các chi phí trong cơ cấu giá xăng dầu như chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức...

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước.

"Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành đảm bảo cho nguồn cung xăng dầu, rà soát các hệ thống phân phối đại lý xăng dầu trên địa bàn toàn quốc và chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cơ sở bán kinh doanh xăng dầu không tuân thủ các quy định hiện hành", Phó thủ tướng chỉ đạo.

Tác giả: Lan Anh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến